Hotline: 0941068156

Thứ tư, 21/05/2025 21:05

Tin nóng

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Quần thể thông hai lá dẹt ở Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng – Nhà khoa học dành trọn tâm huyết nghiên cứu về tài nguyên, môi trường

Đắk Lắk: Linh sam sông Hinh hơn 100 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội nghị quán triệt Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về xây dựng, thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân

[Phát triển kinh tế tư nhân] Nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Lai Châu: Sạt lở nghiêm trọng tại công trường thủy điện khiến nhiều người thương vong

3 trụ cột chính trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới

Thêm 40 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Quyết liệt triển khai Kết luận của Trung ương về ứng phó BĐKH, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải trước tại những nơi có nguy cơ ô nhiễm cao

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Thứ tư, 21/05/2025

Yên Bái phát triển sản phẩm OCOP từ nông sản đặc trưng

Thứ tư, 21/05/2025 14:05

TMO - Tại Yên Bái, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giữ vai trò quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường quốc tế.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình OCOP tại Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, góp phần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó có 25 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Trong số đó, nhóm thực phẩm chiếm ưu thế với 201 sản phẩm, bao gồm những cái tên quen thuộc như chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng Cù, miến đao Giới Phiên, thịt chua Mù Cang Chải... Cũng từ Chương trình OCOP mà nông sản đặc trưng của các địa phương được khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị. 

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn được biết đến với những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có tại địa phương, đồng thời để nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số, năm 2007, Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng được thành lập với 7 thành viên. Đến nay, HTX đã có 30 thành viên, trong đó có 90% là người dân tộc Mông.

Từ những vùng nguyên liệu tại các địa phương đã hình thành sản phẩm OCOP đặc trưng như chè Suối Giàng. 

Những năm qua, HTX Suối Giàng đã đầu tư mở rộng nhà xưởng với diện tích trên 400m2; các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất được trang bị theo công nghệ hiện đại với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Hiện HTX đã có 4 dòng sản phẩm mang tên "Tuyết Sơn Trà” đó là: Bạch trà, Hồng trà, Diệp trà và Hoàng trà có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Giá bán chè tùy thuộc theo loại, dao động từ 350.000 - 900.000 đồng/kg và cao nhất là hơn 3 triệu đồng/kg. 

Năm 2019, sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng là sản phẩm đầu tiên của huyện Văn Chấn được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Tháng 8/2023, 2 sản phẩm OCOP 4 sao là Hồng trà Shan tuyết và Diệp trà Shan tuyết của HTX Suối Giàng đã đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng, thiết kế bao bì, nhãn mác theo tiêu chuẩn châu Âu và đã được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc với tổng giá trị trên 150 triệu đồng.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP và mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực, thời gian qua huyện Văn Chấn tiếp tục quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất nông, lâm nghiệp tập trung, phát huy tiềm năng thế mạnh để xây dựng các sản phẩm đặc sản của địa phương. Năm 2024, Văn Chấn đã có 30 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt 3 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao. Huyện cũng đã xây dựng 3 mã số vùng trồng cam hữu cơ trên diện tích 14,6 ha, hoàn thành chứng nhận hữu cơ cho gần 44 ha chè Suối Giàng và xây dựng nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm Măng Sặt, Cốm nếp Tú Lệ.

Những năm trở lại, hoạt động hiệu quả tại HTX Dịch vụ nông nghiệp Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Năm 2020, sản phẩm gạo nếp Tú Lệ đã đạt OCOP 4 sao; được bảo hộ trí tuệ về nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý. Hiện HTX đã liên kết với hơn 200 hộ sản xuất nếp Tú Lệ, quy mô trên 50 ha; toàn bộ diện tích sản xuất của người dân đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP năm 2020. Với giá thu mua từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, hàng năm HTX tiêu thụ khoảng 70 tấn thóc cho các hộ liên kết. 

Sản phẩm OCOP tại các địa phương được hỗ trợ xúc tiến quảng bá tiêu thụ rộng rãi. 

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Mù Cang Chải đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp, HTX xây dựng các mô hình nông nghiệp hàng hóa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương để tạo việc làm, nâng cao thu nhập và từng bước chuyển giao kỹ thuật cho người dân. Mù Cang Chải đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa như: vùng trồng hoa hồng trên 100 ha, vùng trồng rau sạch và các sản phẩm khác như nấm hương, nấm sò, ớt chuông, cà chua, su su… trên 50ha, vùng sản xuất lúa chất lượng cao hơn 700 ha với các giống lúa nếp Tan và Séng cù.

Trước đây, dù là đặc sản quý giá của núi rừng nhưng mật ong Mù Cang Chải vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị trường. Thông qua Chương trình OCOP, sản phẩm này được đẩy mạnh tiêu thụ. HTX Xây dựng và Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Mù Cang Chải cho biết: Sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Mù Cang Chải được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng như đạt chuẩn OCOP 3 sao. Nhờ đó, giá bán ổn định ở mức 350.000 - 400.000 đồng/lít, cao gần gấp đôi so với trước đây”. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường Yên Bái, chương trình OCOP đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn; góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại, bền vững. Định hướng phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới là không chạy theo số lượng mà nâng cao chất lượng, tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm đã có, hoàn thiện các điều kiện để nâng hạng các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường... 

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp; đảm bảo 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên và các sản phẩm OCOP phát triển mới trong năm 2025 đảm bảo đủ điều kiện được đưa lên các sàn thương mại điện tử uy tín để quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm.

Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể số hóa các hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2025 như: Hồ sơ đăng ký sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh, các hồ sơ khác có liên quan. 100% các sản phẩm OCOP được xác thực số, sử dụng bộ công cụ công nghệ xác thực và truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.

Ngành chức năng tỉnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung, mục tiêu cụ thể, kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình OCOP gắn với chuyển đổi số năm 2025 đến các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, các đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện.   

Tuyên truyền quảng bá các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận chất lượng, các sản phẩm được chế biến tại các địa phương làm cho người dân thay đổi tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và nhãn mác, bao bì đóng gói đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.../.

 

Bích Ngọc 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline