Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 29/06/2025 11:06

Tin nóng

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Chủ nhật, 29/06/2025

Yên Bái có 273 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Thứ sáu, 27/06/2025 11:06

TMO - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tạo ra những thay đổi tích cực cho kinh tế nông thôn Yên Bái, góp phần tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Yên Bái có nhiều đặc sản phong phú, có giá trị kinh tế cao và mang đậm bản sắc vùng miền như: chè Shan tuyết Suối Giàng, quế Văn Yên, mật ong rừng Mù Cang Chải, cá hồ Thác Bà...  Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Yên Bái, toàn tỉnh đã có 273 sản phẩm OCOP được chứng nhận. Trong số đó, có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 248 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP thuộc các nhóm ngành hàng: ngành thực phẩm 205 sản phẩm; ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí 15 sản phẩm; ngành thảo dược 21 sản phẩm; ngành đồ uống 14 sản phẩm; ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 17 sản phẩm; ngành sinh vật cảnh 1 sản phẩm. 

Chương trình OCOP đã thực sự thổi một luồng gió mới vào kinh tế nông thôn của tỉnh Yên Bái. Các sản phẩm nông sản đã được nâng tầm thành sản phẩm có thương hiệu, được đầu tư về mẫu mã, bao bì, đặc biệt là chất lượng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Điều này giúp sản phẩm có giá trị cao hơn, dễ dàng hơn khi tham gia chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối hiện đại, thu nhập của người dân cũng được cải thiện đáng kể.  

Các địa phương đã khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu để phát triển sản phẩm OCOP. 

Xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn được biết đến với những rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có tại địa phương, đồng thời để nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số, năm 2007, Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng được thành lập với 7 thành viên. Đến nay, HTX đã có 30 thành viên, trong đó có 90% là người dân tộc Mông.

Những năm qua, HTX Suối Giàng đã đầu tư mở rộng nhà xưởng với diện tích trên 400m2; các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất được trang bị theo công nghệ hiện đại với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Hiện HTX đã có 4 dòng sản phẩm mang tên "Tuyết Sơn Trà” đó là: Bạch trà, Hồng trà, Diệp trà và Hoàng trà có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Năm 2019, sản phẩm chè Tuyết Sơn Trà của HTX Suối Giàng là sản phẩm đầu tiên của huyện Văn Chấn được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. 

Thực hiện OCOP và mục tiêu nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực, thời gian qua huyện Văn Chấn tiếp tục quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất nông, lâm nghiệp tập trung, động viên nhân dân, các doanh nghiệp phát huy tiềm năng thế mạnh để xây dựng các sản phẩm đặc sản của địa phương. Năm 2025, huyện Văn Chấn đặt mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP hiện có, đồng thời phát triển thêm 3 sản phẩm OCOP mới, nâng tổng số sản phẩm được công nhận lên 33 sản phẩm.

Huyện tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn, hướng dẫn các địa phương xác định sản phẩm lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất để hoàn thiện các sản phẩm và nâng cao chất lượng. Đồng thời mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP; đẩy mạnh tuyên truyền bằng việc tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Chương trình đến các xã, thị trấn, các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã để các đơn vị đăng ký tham gia.

Tại huyện Trạm Tấu, kể từ khi sản phẩm khoai sọ nương Trạm Tấu được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đến nay, giá trị sản phẩm được nâng cao và đã có mặt trên tất cả các tỉnh thành trong nước. Đặc biệt, người dân sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, thậm chí không có đủ sản phẩm để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Để cây khoai sọ nương Trạm Tấu phát triển bền vững, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo cho người dân, huyện đã thành lập Hợp tác xã Kinh doanh sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hưng Thùy với mục tiêu tư vấn, hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực giúp đỡ nông dân trồng, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Trạm Tấu tập trung củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng trong giai đoạn 2020-2024, đánh giá lại 02 sản phẩm 3 sao cấp huyện hết hạn trong năm 2025 (được chứng nhận tháng 12/2022), gồm: Gạo nếp Lẩu cáy Trạm Tấu và Gạo nếp Cẩm nương Trạm Tấu. Phấn đấu năm 2025, phát triển mới 05 sản phẩm, trong đó: 02 sản phẩm hạng 4 sao cấp tỉnh; 03 sản phẩm hạng 3 sao cấp huyện. 05 sản phẩm mới là: Hồng trà; Lục trà; Hồng trà túi lọc; Lục trà túi lọc của Hợp tác xã Trà shan tuyết Phình Hồ và Chè xanh Bản Mù của Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Bản Mù... 

Tại huyện Trấn Yên đã hình thành khá rõ nét nhiều vùng sản xuất tập trung chuyên canh gắn với chuỗi liên kết, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, nhờ vậy tất cả các xã, thị trấn đều có ít nhất 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Toàn huyện hiện có 49 sản phẩm OCOP; trong đó, có 8 sản phẩm OCOP 4 sao và 41 sản phẩm OCOP 3 sao, toàn bộ sản phẩm OCOP của huyện đều có tem truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý; có chứng nhận VietGAP, hữu cơ.

Các sản phẩm OCOP chia ra theo các nhóm gắn với lợi thế vùng nguyên liệu tập trung, tiêu biểu như: 5 sản phẩm quế gắn với diện tích vùng trồng quế trên 20.000 ha, sản lượng vỏ quế khô 5.000 tấn; 7 sản phẩm trà gắn với vùng trồng chè chất lượng cao diện tích 1.600 ha, sản lượng 11.500 tấn/năm; 6 sản phẩm mật ong gắn với vùng trồng cây ăn quả với 7.000 tổ, cho sản lượng mật trên 50 tấn/năm...

Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên đã huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn lực của chủ thể OCOP và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tạo cơ chế khuyến khích theo hướng có trọng điểm phát triển các sản phẩm đặc sản, chủ lực, tiềm năng của mỗi địa phương cơ sở; tạo điều kiện ứng dụng quy trình sản xuất sạch hơn trong sản xuất giống, chăm sóc, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Những năm qua, công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP được tỉnh Yên Bái đẩy mạnh triển khai. 

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh tập trung thực hiện một số giải pháp chính như đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ cho các chủ thể OCOP về quy trình sản xuất an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ bảo quản và chế biến tiên tiến. Qua đó, giúp các chủ thể nắm vững kỹ thuật để tạo ra sản phẩm chất lượng ổn định, đạt các tiêu chuẩn về an toàn.  

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu. Sở hỗ trợ các chủ thể từ thiết kế logo, bao bì đến đăng ký nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc. Đây là những yếu tố quan trọng để người tiêu dùng tin tưởng và nhận diện sản phẩm. Sở chú trọng kết nối, xúc tiến thương mại, thường xuyên tổ chức và tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để kết nối với các kênh phân phối lớn như siêu thị, sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm OCOP phải tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm. Sở Công Thương khuyến khích và hỗ trợ các chủ thể đăng ký các chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO...

Thời gian tới, Sở Công Thương tăng cường liên kết chuỗi giá trị, khuyến khích các doanh nghiệp lớn, các hợp tác xã liên kết với các hộ sản xuất nhỏ lẻ để tạo thành chuỗi sản xuất đồng bộ, từ khâu nguyên liệu đến chế biến, tiêu thụ. Việc này giúp kiểm soát chất lượng tốt hơn, tối ưu hóa chi phí và tăng sức cạnh tranh. Tập trung phát triển sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của từng địa phương. 

Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá sản phẩm OCOP. Việc này bao gồm việc xây dựng các nền tảng số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm. Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục huy động và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, không chỉ từ ngân sách nhà nước mà còn khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư sản xuất và phát triển sản phẩm OCOP.../.

 

 

Minh Huy 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline