Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 07/09/2025 03:09

Tin nóng

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Việt Nam – Cuba: Tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh

Hơn 50 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Lễ đón Bí thư thứ Nhất, Chủ tịch nước Cuba

Cho phép chuyển nhượng lượng giảm phát thải khí nhà kính còn dư thuộc vùng Bắc Trung Bộ

80 năm Quốc khánh: Khuyến khích toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự đô thị

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng xanh

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, người dân thiếu nơi khám chữa bệnh

Triển lãm 80 năm: Bức tranh toàn cảnh về quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Tiếp tục rà soát, sớm hoàn thiện chính sách hỗ trợ về nhà ở

Sơ duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

4 Nghị quyết chiến lược của Trung ương thể hiện tầm nhìn dài hạn và quyết tâm đưa đất nước phát triển

Chủ nhật, 07/09/2025

Vĩnh Long phát triển sản phẩm OCOP từ đặc sản địa phương

Thứ năm, 04/09/2025 12:09

TMO - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn tại Vĩnh Long. Với việc đầu tư máy móc, công nghệ, phát triển mẫu mã, nhiều đặc sản của địa phương đạt đạt chứng nhận OCOP qua đó nâng cao giá trị sản xuất. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường Vĩnh Long, chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh, không chỉ là động lực thúc đẩy sản xuất mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Điểm nổi bật của chương trình là đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. Từ phương thức sản xuất truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo trong quy trình sản xuất. 

Sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm OCOP đã góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của địa phương; đồng thời tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn bảo đảm tính bền vững trong phát triển nông thôn của tỉnh.

Sau nhiều năm canh tác lúa truyền thống, ông Phạm Văn Nhựt (xã Lương Hòa) đã học cách làm lúa sạch theo quy trình hữu cơ, giúp tăng giá trị gấp nhiều lần so với bán lúa tươi tại ruộng. Theo ông Nhựt: Mấy chục năm trồng lúa vẫn không khá vì bán lúa tươi tại ruộng giá thấp so với chi phí sản xuất. Vì vậy, ông học làm lúa sạch, áp dụng sản xuất theo hướng hữu cơ, tự ủ phân hữu cơ và sử dụng các chế phẩm sinh học do tự mình làm ra để bón cho lúa và phòng trừ sâu hại.

Thay vì bán lúa tươi, ông đầu tư nhà máy xay xát, đóng gói và đăng ký nhãn hiệu “Ba Nhựt” rồi bán ra thị trường. Với những nỗ lực trong xây dựng thương hiệu, ông Nhựt đã sở hữu hai sản phẩm gạo tím và gạo nếp cẩm mang nhãn hiệu Ba Nhựt đã được chứng nhận xếp hạng đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Từ những đặc sản của địa phương, nhiều hộ sản xuất đã đầu tư máy móc, kỹ thuật để nâng cao chất lượng, đạt chứng nhận OCOP (Ảnh: NL). 

Tại Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc tại xã Hưng Nhượng có 51 cơ sở sản xuất, trong đó có nhiều cơ sở đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, nâng cao giá trị sản phẩm. Trong đó, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Thiết sở hữu 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, gồm: bánh tráng, bánh phồng nếp, bánh phồng mì sữa cốt dừa, bánh phồng mì dán chuối “Mười Thiết”. Ông Thiết cho biết, khi các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ tháng 12/2022, sản phẩm được đẩy mạnh tiêu thụ và nâng cao giá trị hơn...

Cùng với các hộ sản xuất, nhiều doanh nghiệp tại Vĩnh Long đã mạnh tay đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tại Công ty TNHH Đông Phát Food đã đầu tư xây dựng nhà xưởng hiện đại, máy móc tiên tiến nhằm chế biến khoai lang sấy, đặc trưng của Bình Tân. Công ty cũng chủ động liên kết với các hợp tác xã sản xuất khoai lang theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, giảm chi phí sản xuất. Khoai lang tím sấy của công ty này đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao, mở ra nhiều cơ hội trong tiêu thụ đặc biệt là xuất khẩu sản phẩm.

Nhiều doanh nghiệp tăng cường liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm OCOP (Ảnh: NL). 

Tại vùng ven biển xã Thạnh Phong, ông Võ Ngọc Bé chuyển từ nghề nuôi tôm biển sang sơ chế đặc sản biển. Năm 2018, ông Bé thành lập Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy chuyên sản xuất các mặt hàng đặc sản của địa phương như: cá khô, tôm khô, các loại cá một nắng. Công ty liên kết với thương lái, ngư dân và khoảng 150 hộ nuôi cá tại địa phương để có nguồn nguyên liệu phục vụ chế biến. Hiện tại, công ty có 3 sản phẩm đạt OCOP hạng 4 sao gồm: Khô cá bông lau một nắng, khô cá đù đỏ một nắng, khô cá rô phi một nắng và một sản phẩm đạt OCOP hạng 3 sao là cá bống cát một nắng.

Từ những đặc sản của các khu vực trên địa bàn tỉnh, người dân, doanh nghiệp đã khai thác và mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Để thương hiệu sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả, thời gian tới tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ những sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống siêu thị trong nước, tham gia sàn thương mại điện tử. 

Bên cạnh đó, Vĩnh Long sẽ triển khai các chính sách tập trung khuyến khích và hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, bao gồm các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép với chương trình khuyến công, chương trình phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, chương trình xúc tiến thương mại. 

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh về nguyên liệu, văn hóa như: các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, để sản phẩm OCOP sớm trở thành sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu.../.

 

 

Thu Hằng 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline