Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 18:11
Thứ ba, 15/11/2022 10:11
TMO - Thời gian qua, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy lợi thế của các sản phẩm đặc trưng, gắn với thế mạnh như tiểu thủ công nghiệp, du lịch sinh thái... từng bước hình thành chuỗi liên kết bền vững.
Sản phẩm OCOP dần khẳng định được thương hiệu
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt Chương trình OCOP tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có hàng loạt kế hoạch, quyết định phê duyệt và khởi động Chương trình OCOP. Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là cơ quan chuyên trách triển khai thực hiện.
Xác định Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, động viên chủ thể, hộ kinh doanh, hợp tác xã, chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau 4 năm triển khai thực hiện , đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 236 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia, 51 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, 184 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao của 158 chủ thể thuộc 27 huyện, thị xã, thành phố.
Sản phẩm Đông trùng Hạ thảo Đăng Khoa được gắn sao OCOP 4 sao
Là một trong những địa phương có số lượng sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cao nhất tỉnh Thanh Hoá, huyện Nga Sơn hiện có 24 sản phẩm đã được công nhận OCOP, trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao, 15 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP của huyện tập chung chủ yếu vào các nhóm hàng hoá như: thực phẩm rau, củ, quả sạch, rượu gạo, hàng tiêu thủ công nghiệp chiếu cói, sản phẩm mỹ nghệ từ cói…
Theo đó, những sản phẩm được chứng nhận OCOP từ nhóm hàng tiểu thủ công nghiệp chiếu cói, hàng mỹ nghệ từ cói hầu hết đang xuất khẩu tại nhiều Quốc gia trên Thế giới, các sản phẩm này được tiêu thụ rất tốt. Trong đó phải kể đến các sản phẩm như: Giỏ trái đất, Đôn cói Việt Trang của (Công ty TNHH xuất khẩu Việt Trang); Bộ rổ cói 3 chiếc, Bình hoa bằng cói, Khay đựng rau, quả Việt Anh, Đĩa đựng rau Salad Việt Anh, Đĩa cói trang trí Việt Anh được sản xuất tại (Công ty Cổ phần sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh); những sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ công ty TNHH Việt Anh
Chương trình OCOP tại huyện Thiệu Hoá đã mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn Thiệu Hóa đã phát triển được 10 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 7 sản phẩm được đánh giá xếp hạng 4 sao gồm: Trống đồng và tranh đồng cá chép trông trăng Bảy Tuyên, mặt trống đồng và trống đồng Toàn Linh, trống đồng Quý Châu, dưa chuột baby Vạn Hà, dưa vàng Vạn Hà.
Trống đồng Quý Châu của Công ty TNHH đúc đồng truyền thống Đông Sơn Chè Đông, sản phẩm OCOP 4 sao.
Liên kết quảng bá xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Hiện nay, vấn đề đầu ra cho sản phẩm OCOP vẫn là thách thức lớn không chỉ với Thanh Hoá mà còn cả đối với các địa phương trong cả nước. Ðể “khơi thông” đầu ra cho các sản phẩm OCOP, bên cạnh việc hỗ trợ hướng dẫn cho các chủ thể OCOP cùng phối kết hợp với các tập đoàn, các sàn giao dịch thương mại điện tử, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: tham gia Hội nghị “Phát triển chuỗi giá trị mây, tre tỉnh Thanh Hóa gắn với xây dựng sản phẩm OCOP” do tổ chức USAID tài trợ; đấu mối, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh để các chủ thể OCOP tỉnh Thanh Hóa tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hội chợ triển lãm thương mại và sản phẩm OCOP - tỉnh Bắc Ninh năm 2022.
Việc tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản xuất cho sản phẩm OCOP tại các địa phương
Bên cạnh đó, Thanh Hóa đã tổ chức 6 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại lễ công bố 3 huyện: Thiệu Hóa, Nông Cống, Triệu Sơn đạt chuẩn NTM; 12 gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại Lễ kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 05 năm thành lập thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022; Hội Nông dân tỉnh chủ trì tổ chức 4 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại sự kiện “Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022” tại thành phố Sơn La. Sở Công Thương Thanh Hoá phối hợp với Sở Công Thương Quảng Nam hỗ trợ 30 doanh nghiệp với 200 mặt hàng của Thanh Hóa tham gia Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022.
Thông qua các hoạt động xúc tiến, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia (Hoằng Hóa) đã xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty CP sản xuất và chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, Công ty TNHH Việt Trang (Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán tại các siêu thị ở Hoa Kỳ; Ghế tre thư giãn cao cấp của công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina (Hà Trung) đã xuất khẩu đi các thị trường châu Âu; sản phẩm dứa đóng hộp, ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) đã xuất khẩu đi các nước Trung Đông, Nga, châu Âu…
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản xuất thì các hoạt động xúc tiến, quảng bá nông sản được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai
Ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn Phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới, cho biết: Thời gian tới, văn phòng tiếp tục tham mưu, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học - công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm OCOP. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa có thương hiệu.
Theo lộ trình, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, trong đó chú trọng đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho các lãnh đạo, chuyên viên các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo các doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có ít nhất 559 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 5 sản phẩm OCOP đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng, bình quân mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; 5 mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
Mai Luân
Bình luận