Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 16:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Thái Bình nâng cao chất lượng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ năm, 14/03/2024 14:03

TMO - Thời gian qua, việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Thái Bình có những kết quả nhất định, từ đó nâng cao giá trị nhiều sản phẩm, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nông thôn.

Toàn tỉnh Thái Bình có 179 sản phẩm OCOP (có 48 sản phẩm đạt 4 sao, 131 sản phẩm xếp hạng 3 sao) với tổng số 91 cơ sở sản xuất của 8 huyện, thành phố có sản phẩm OCOP (trong đó có 32 doanh nghiệp, 36 HTX và 23 hộ kinh doanh). Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20% - 30%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%.

Các huyện, thành phố đang tiếp tục triển khai rà soát, hướng dẫn và tổ chức hội đồng đánh giá cấp huyện đối với các sản phẩm đã đăng ký năm 2023 để công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Các sản phẩm OCOP phong phú, đa dạng, thuộc nhiều nhóm: thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ uống có cồn, gạo, dược liệu... Sản phẩm OCOP đều được cấp giấy chứng nhận bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết, từ thực hiện Chương trình OCOP giúp chuỗi liên kết giá trị gắn tiêu thụ sản phẩm được hình thành khép kín ở các khâu: nuôi, trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến, đóng gói, quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, quy mô vùng nguyên liệu được mở rộng, chuẩn hóa về quy trình chăm sóc, đạt tiêu chuẩn quốc gia và hướng tới xuất khẩu như: VietGAP, hữu cơ, an toàn sinh học... Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20 - 30%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%.

Các địa phương chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thuận lợi cho quá trình tiêu thụ. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình cho biết: Chương trình OCOP với những cách làm bài bản, sáng tạo, hiệu quả đang góp phần đưa lại diện mạo mới cho nông thôn mới (NTM). Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện, ngày càng văn minh, hiện đại, giàu có hơn. Trong bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh quy định xã NTM nâng cao phải có ít nhất 1 sản phẩm OCOP 3 sao. Do đó, xu thế hiện nay, chương trình OCOP sẽ là trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn.

Sau gần 5 năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thái Thụy có 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3- 4 sao, chủ yếu với 3 nhóm chủ lực: Nhóm thực phẩm; nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí; nhóm dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Năm 2024 huyện phấn đấu có 5 sản phẩm mới đạt 3 sao trở lên, bao gồm: Khoai tây lốc xoáy, chả cá viên chiên, xúc xích (Dương Phúc); trà sen (Thụy Văn); lạc đỏ (Hoà An).

Thực hiện mục tiêu trên huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng bằng nhiều hình thức đến người dân, cộng đồng dân cư, tổ chức kinh tế; đồng thời hướng dẫn các chủ thể có các sản phẩm đăng ký ý tưởng tham gia; phát triển sản phẩm theo hướng tiếp cận thị trường, chuỗi giá trị hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm thông qua việc gắn sản xuất với chế biến; thúc đẩy sản xuất, phát triển sản phẩm chủ lực gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của địa phương…

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện đời sống của nông dân, từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn huyện đã có 22 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao, trong số 14 sản phẩm OCOP 4 sao có tới 13 sản phẩm bánh kẹo.  Năm 2024, huyện Đông Hưng phấn đấu có thêm 5 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gồm: nấm (Phú Châu), chuối tiêu (Hồng Giang), gạo hương cốm (Mê Linh), giò lụa (Trọng Quan), giò chả quế (Đông Cường); nâng cấp từ 1 đến 3 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sao. 

Thời gian tới, địa phương này tập trung rà soát, lựa chọn sản phẩm có tiềm năng, triển vọng của địa phương để xây dựng sản phẩm OCOP; tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể xây dựng sản phẩm đặc sắc của mình đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên; kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch nông thôn, du lịch làng nghề. Bên cạnh đó, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP.  

Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Vũ Thư đặt mục tiêu có trên 80% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2024 được công nhận đạt hạng 3 sao trở lên. Theo đó, huyện Vũ Thư sẽ khảo sát, đánh giá, tư vấn, hướng dẫn trên 8 chủ thể ở các xã: Tân Hòa, Tân Phong, Duy Nhất, Vũ Hội, Hòa Bình, Nguyên Xá... đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2024. Củng cố và phát triển 60-70 tổ chức kinh tế tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ sản xuất để mở rộng quy mô sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử). 100% sản phẩm OCOP được cấp có thẩm quyền chứng nhận đạt sao có in logo thứ hạng sao, có mã số, mã vạch để truy suất nguồn gốc theo quy định.

Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Thái Bình đang khẩn trương tổ chức rà soát, định hướng cho các chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia theo hướng vừa chú trọng phát triển sản phẩm mới vừa chú trọng nâng cấp sản phẩm hiện có, không chạy theo số lượng, với phương châm “chất lượng làm nên thương hiệu”, sản xuất phải lấy thị trường làm mục tiêu phát triển, phấn đấu sản phẩm OCOP của tỉnh không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Xây dựng sản phẩm phải có tính chủ lực, khuyến khích đưa các giá trị văn hóa, đặc thù của tỉnh vào các sản phẩm OCOP, để phát triển thành các sản phẩm mang đặc trưng của tỉnh; sản phẩm được sản xuất phải có tính cạnh tranh cao trên thị trường, theo hướng áp dụng công nghệ mới, các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến như Global GAP, Organic, GMP, HACCP, ISO... khuyến khích các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP phải luôn luôn đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã sản phẩm, ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chỉ dẫn địa lý... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm của mình.

Tỉnh Thái Bình đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các địa phương. 

Năm 2024 tỉnh phấn đấu có trên 80% số sản phẩm đăng ký tham gia OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, lựa chọn 1 sản phẩm đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm 5 sao cấp quốc gia; đồng thời duy trì, củng cố, nâng cấp 50% sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó tỉnh tiếp tục củng cố và phát triển 60-70 tổ chức kinh tế (gồm tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa) và hộ sản xuất để mở rộng quy mô sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa; phấn đấu có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử... Đồng thời có từ từ 1-2 làng nghề có cơ sở sản xuất sản phẩm được đánh giá, công nhận đạt OCOP hạng 3 sao trở lên, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề của địa phương.

Để đạt mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố hướng dẫn UBND cấp xã rà soát các sản phẩm tiềm năng, từ đó đánh giá, lựa chọn, đăng ký ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ trực tiếp tại thực địa, thường xuyên và liên tục đối với các chủ thể sản xuất để triển khai phương án sản xuất kinh doanh. Đối với các sản phẩm OCOP đã được xếp hạng, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm, tập trung đổi mới và cải tiến công nghệ, quy trình kỹ thuật, mở rộng vùng nguyên liệu địa phương, quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, cùng với các chính sách hỗ trợ sản xuất sản phẩm OCOP đã được triển khai, việc quan tâm quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng việc hình thành các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP thời gian tới tiếp tục được quan tâm hơn nữa, từ đó gia tăng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm mang thương hiệu OCOP Thái Bình.

Đặc biệt, tỉnh Thái Bình tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Chương trình OCOP như xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, hướng đến kết nối liên thông hệ thống cơ sở dữ liệu chương trình OCOP. Phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp, nhất là các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản địa phương.

 

 

Nguyễn Mai 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline