Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 02/11/2025 17:11

Tin nóng

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Ngành nông nghiệp và môi trường nỗ lực, vượt khó giữ vững mục tiêu tăng trưởng

Bảo đảm lương thực thực phẩm, nước sạch, thuốc khử trùng cho người dân vùng mưa lũ

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

Còn 38 cơ sở gây ô nhiễm chưa được xử lý triệt để

ASEAN cần kết nối các chuỗi cung ứng, mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, tuần hoàn

Rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế đê sông, đê biển, hồ đập thủy lợi

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam đã đạt được những thành tựu ngoạn mục

Quốc hội phê chuẩn ông Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường

Hội nghị toàn quốc về phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai dự kiến tổ chức giữa tháng 11

Hà Nội sẽ di dời cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, tự phát, không đủ điều kiện vệ sinh

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ dự án điện hạt nhân

Dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết để tập trung ứng phó mưa bão

Bồ đề hơn 200 tuổi ở Tam Hưng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng trăm xã phường khu vực miền Trung nguy cơ ngập lụt do bão số 12

Nâng cao vai trò cộng đồng trong bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ hoạt động ‘Cây Di sản’

Giải pháp thực hiện quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long

Chủ nhật, 02/11/2025

Tây Ninh: Chương trình OCOP góp phần nâng tầm đặc sản địa phương

Thứ tư, 20/08/2025 13:08

TMO - Những năm qua, việc triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống tại tỉnh Tây Ninh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn hiệu quả.   

Với đặc điểm địa hình đa dạng từ đồng bằng, trung du đến vùng đồi núi, tỉnh Tây Ninh có điều kiện thích hợp phát triển nhiều loại nông sản phong phú và đặc trưng. Ngoài ra, các làng nghề truyền thống như làm bánh tráng, làm mắm, trồng cây thuốc nam trở thành nền tảng cho việc mở rộng các sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại. 

Hiện toàn tỉnh có 391 sản phẩm OCOP được công nhận, các sản phẩm OCOP của Tây Ninh không chỉ nổi bật về chất lượng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, như: muối tôm, bánh tráng phơi sương, mãng cầu Bà Đen, hay các sản phẩm từ dược liệu bản địa… Mỗi sản phẩm là một câu chuyện gắn với vùng đất và đặc biệt là quá trình lao động sáng tạo không ngừng của người dân Tây Ninh.  

Sản phẩm OCOP 5 sao bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đã góp phần nâng cao giá trị nghề truyền thống tại tỉnh. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, từ khi chương trình OCOP được triển khai, các nghề và làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều cơ hội mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tiếp cận thị trường, Điển hình là bánh tráng Tân Nhiên nhờ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao đã xuất khẩu sang thị Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; nhang thơm Vạn Linh Hương nhờ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao đã mở rộng thị trường toàn miền nam; dưa lê, dưa lưới Hoàng Xuân đạt chuẩn OCOP 4 sao đã có mặt tại các chợ đầu mối; mật ong Bảo An đạt chuẩn OCOP 4 sao đã vào hệ thống siêu thị trên toàn quốc…

Trong đó, bánh tráng là một trong những đặc sản lâu đời của tỉnh Tây Ninh. Ban đầu, bánh tráng chỉ đơn thuần là bột gạo tráng mỏng, phơi khô để ăn dần. Tuy nhiên, qua thời gian, người dân Tây Ninh đã tạo nên nét độc đáo cho bánh tráng nơi đây. Năm 2022, Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Với việc không ngừng nỗ lực cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng, bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Tây Ninh được công nhận OCOP 5 sao. 

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP, nhiều chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 

Cụ thể, tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí (tối đa 50 triệu đồng) xây dựng điểm bán OCOP tại các khu vực đông khách như điểm du lịch, chợ, nơi công cộng. Các điểm này phải có diện tích từ 20m² trở lên và ít nhất 50% sản phẩm là OCOP Tây Ninh; hỗ trợ chi phí đăng ký nhãn hiệu (35 triệu đồng/sản phẩm), bao bì - in tem theo mức đánh giá sao (3 sao: 10 triệu đồng, 4 sao: 20 triệu đồng, 5 sao: 30 triệu đồng/sản phẩm), nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và cải thiện đời sống cho người dân.

Các sản phẩm OCOP được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tại khu vực nông thôn. 

Thời gian qua, tỉnh Tây Ninh đã từng bước gắn chương trình OCOP với phát triển du lịch. Tỉnh đã thiết lập các điểm bán sản phẩm OCOP tại những nơi có đông du khách như Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, khu vực ngoại ô Toà thánh Cao Đài, Trung tâm thương mại Long Hoa, chùa Gò Kén hay các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại và du lịch…

Đây không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, mà còn là điểm nhấn trong hành trình khám phá văn hoá - ẩm thực địa phương, trở thành cầu nối giữa nông thôn và du lịch, góp phần bảo tồn giá trị sản phẩm truyền thống của địa phương. Ngoài ra, tỉnh chú trọng xây dựng các khu, điểm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế để phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương theo chương trình OCOP phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Tây Ninh xác định du lịch là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Vì vậy, tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, lấy OCOP làm hạt nhân. 

Theo định hướng, trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Tây Ninh sẽ tiếp tục: Phát triển du lịch gắn với ngành nghề nông thôn, nghề truyền thống, làng nghề, đặc biệt là các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP; Hình thành các tour, tuyến du lịch gắn kết với làng nghề, sản vật địa phương để giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước; Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo ra trải nghiệm khác biệt cho khách du lịch; Khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tham gia chương trình OCOP gắn với chuỗi giá trị du lịch.

Trong thời gian tới, tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu mạnh, hướng tới thị trường quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến thương mại và quảng bá để sản phẩm OCOP không chỉ là niềm tự hào của người dân Tây Ninh, mà còn trở thành thương hiệu quốc gia.../. 

 

Thu Hương 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline