Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 18/01/2025 17:01

Tin nóng

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội xuân 2025

Thêm 15 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bến Tre: Thiên tuế hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Lào: Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế theo hướng bền vững

Dấu ấn VACNE năm 2024

Thủ tướng: Đổi mới, sáng tạo, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình

TP. HCM: 8 cổ thụ tại Thảo Cầm viên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Mù Cang Chải (Yên Bái): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Năm 2024 đánh dấu nhiều thành tựu quan trọng về chính sách, pháp luật ngành tài nguyên, môi trường

Đồng Tháp: Ghi nhận 7 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Quảng Ninh: 156 cây cổ thụ tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long được công nhận Cây Di sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố loạt sự kiện nổi bật của ngành năm 2024

Nhiều ý nghĩa trong việc sớm hoàn thành tái thiết các khu dân cư

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Thứ bảy, 18/01/2025

Tăng cường xúc tiến, quảng bá, đa dạng thị trường tiêu thụ nhãn

Thứ hai, 15/08/2022 12:08

TMO - Hiện nay, hai vùng trồng nhãn lớn ở phía bắc là Hưng Yên và Sơn La đang bước vào vụ thu hoạch. Với sản lượng dự kiến là hàng trăm nghìn tấn, các địa phương đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp trong xúc tiến, quảng bá thị trường tiêu thụ nhãn tươi.

Sơn La có diện tích nhãn lớn nhất cả nước với 20.000 ha, dự kiến sản lượng trên 100 nghìn tấn. Năm 2021, “Nhãn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Vụ nhãn 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu đạt trên 7.000 tấn (3.000 tấn nhãn quả tươi, 3.800 tấn long nhãn, 540 tấn nước ép nhãn cô đặc) còn lại là tiêu thụ nội địa.

Đồng hành hỗ trợ người dân tiêu thụ nhãn và nông sản năm nay, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản, kết nối trực tuyến tới 24 điểm cầu các tỉnh, thành trong nước và 16 điểm cầu nước ngoài tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE... Sơn La đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng.

Nhãn và các mặt hàng nông sản khác được tỉnh Sơn La tăng cường quảng bá, xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ tại nhiều thị trường. Ảnh: N. Dương 

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớnvà được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa.... Cùng với tiêu thụ trong nước, nhãn Sơn La từng bước xây dựng chỗ đứng tại thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... và được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.

Tại tỉnh Sơn La, nhãn tại huyện Sơn Mã đang thuận lợi trong quá trình tiêu thụ. Theo UBND huyện Sông Mã, hiện nay, diện tích cây ăn quả các loại của địa phương đạt trên 10.500ha, sản lượng ước đạt trên 90.000 tấn; trong đó, diện tích cây nhãn 7.480ha, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn.

Trên địa bàn huyện đã cấp 46 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand; 9 cơ sở đóng gói nhãn xuất khẩu.

Nhãn tươi tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang ngày càng khẳg định thương hiệu tại các thị trường tiêu thụ  

Đặc biệt, “Ngày hội nhãn Sông Mã” được tổ chức thường niên vào thời điểm nhãn chín rộ nhằm quảng bá thương hiệu nhãn sông Mã đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX, người trồng nhãn tham gia thực hiện sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn sang các thị trường nước ngoài. 

Cùng với chú trọng khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, để chủ động nâng cao năng lực bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản, nhất là các loại trái cây chủ lực có tính mùa vụ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo, vận động tuyên truyền các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình cải tạo, nâng cấp các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh hiện có 5.000ha trồng nhãn, khoảng 4.800ha đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 45.000 tấn. Trong đó, diện tích nhãn chín sớm chiếm khoảng 5%, nhãn chính vụ khoảng 85%, còn lại là chín muộn. Diện tích nhãn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP là 1.200ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích. Hưng Yên đang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại nhiều điểm cầu trong nước và các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia…

Theo đánh giá, việc tiêu thụ nhãn năm nay có nhiều thuận lợi do diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP lớn, những giống nhãn ngon như: nhãn cùi, nhãn đường phèn… được trồng ngày càng nhiều nên các doanh nghiệp, tư thương đến đặt hàng mua. Hơn nữa, việc bán hàng trực tuyến và trên sàn giao dịch điện tử… cũng đang được bà con nông dân quan tâm thực hiện nên giảm áp lực đầu ra hơn rất nhiều so với những niên vụ trước.

Tỉnh Hưng Yên chú trọng các hoạt động xúc tiến nhằm tạo thuận lợi cho tiêu thụ nhãn trong năm 2022. Ảnh: Vị Thủy 

Nhằm bảo đảm tiêu thụ tốt quả nhãn tươi trong niên vụ này, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tại nhiều điểm cầu ở các địa phương trong nước và tại các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia…

Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm, hỗ trợ việc mời gọi, kết nối các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chợ đầu mối tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại để tìm hiểu, ký kết tiêu thụ nhãn; hỗ trợ đưa quả nhãn lên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số hóa; tích cực tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến tại các tỉnh, thành phố trong cả nước

Cùng với 2 địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất khu vực, hiện nay Hà Nội có khoảng 2000ha trồng nhãn với sản lượng khoảng 20.000 tấn, trong đó chủ lực là nhãn chín muộn. Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, thành phố chủ yếu là nhãn chín muộn, lệch vụ so với các tỉnh 1-1,5 tháng. Dự kiến, việc tiêu thụ nhãn tươi năm nay thuận lợi hơn do diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP lớn, giống nhãn ngon; việc bán hàng trực tuyến, sàn giao dịch điện tử cũng đang được nông dân quan tâm.

 

 

Phương Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline