Hotline: 0941068156

Thứ ba, 01/04/2025 00:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ ba, 01/04/2025

Tăng cường xúc tiến, quảng bá, đa dạng thị trường tiêu thụ nhãn

Thứ hai, 15/08/2022 12:08

TMO - Hiện nay, hai vùng trồng nhãn lớn ở phía bắc là Hưng Yên và Sơn La đang bước vào vụ thu hoạch. Với sản lượng dự kiến là hàng trăm nghìn tấn, các địa phương đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp trong xúc tiến, quảng bá thị trường tiêu thụ nhãn tươi.

Sơn La có diện tích nhãn lớn nhất cả nước với 20.000 ha, dự kiến sản lượng trên 100 nghìn tấn. Năm 2021, “Nhãn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Vụ nhãn 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu xuất khẩu đạt trên 7.000 tấn (3.000 tấn nhãn quả tươi, 3.800 tấn long nhãn, 540 tấn nước ép nhãn cô đặc) còn lại là tiêu thụ nội địa.

Đồng hành hỗ trợ người dân tiêu thụ nhãn và nông sản năm nay, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản, kết nối trực tuyến tới 24 điểm cầu các tỉnh, thành trong nước và 16 điểm cầu nước ngoài tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE... Sơn La đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh nói chung và sản phẩm nhãn nói riêng.

Nhãn và các mặt hàng nông sản khác được tỉnh Sơn La tăng cường quảng bá, xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ tại nhiều thị trường. Ảnh: N. Dương 

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớnvà được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa.... Cùng với tiêu thụ trong nước, nhãn Sơn La từng bước xây dựng chỗ đứng tại thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... và được người tiêu dùng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.

Tại tỉnh Sơn La, nhãn tại huyện Sơn Mã đang thuận lợi trong quá trình tiêu thụ. Theo UBND huyện Sông Mã, hiện nay, diện tích cây ăn quả các loại của địa phương đạt trên 10.500ha, sản lượng ước đạt trên 90.000 tấn; trong đó, diện tích cây nhãn 7.480ha, chiếm trên 72,48% diện tích cây ăn quả của huyện, sản lượng ước đạt trên 60.000 tấn.

Trên địa bàn huyện đã cấp 46 mã số vùng trồng nhãn xuất khẩu với tổng diện tích trên 570 ha, trong đó 9 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ; 21 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; 16 mã vùng trồng nhãn xuất khẩu sang thị trường Australia, New Zealand; 9 cơ sở đóng gói nhãn xuất khẩu.

Nhãn tươi tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang ngày càng khẳg định thương hiệu tại các thị trường tiêu thụ  

Đặc biệt, “Ngày hội nhãn Sông Mã” được tổ chức thường niên vào thời điểm nhãn chín rộ nhằm quảng bá thương hiệu nhãn sông Mã đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX, người trồng nhãn tham gia thực hiện sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nhãn sang các thị trường nước ngoài. 

Cùng với chú trọng khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, để chủ động nâng cao năng lực bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản, nhất là các loại trái cây chủ lực có tính mùa vụ trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo, vận động tuyên truyền các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình cải tạo, nâng cấp các cơ sở chế biến, bảo quản nông sản.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh hiện có 5.000ha trồng nhãn, khoảng 4.800ha đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt 45.000 tấn. Trong đó, diện tích nhãn chín sớm chiếm khoảng 5%, nhãn chính vụ khoảng 85%, còn lại là chín muộn. Diện tích nhãn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP là 1.200ha, chiếm khoảng 25% tổng diện tích. Hưng Yên đang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại nhiều điểm cầu trong nước và các quốc gia: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia…

Theo đánh giá, việc tiêu thụ nhãn năm nay có nhiều thuận lợi do diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP lớn, những giống nhãn ngon như: nhãn cùi, nhãn đường phèn… được trồng ngày càng nhiều nên các doanh nghiệp, tư thương đến đặt hàng mua. Hơn nữa, việc bán hàng trực tuyến và trên sàn giao dịch điện tử… cũng đang được bà con nông dân quan tâm thực hiện nên giảm áp lực đầu ra hơn rất nhiều so với những niên vụ trước.

Tỉnh Hưng Yên chú trọng các hoạt động xúc tiến nhằm tạo thuận lợi cho tiêu thụ nhãn trong năm 2022. Ảnh: Vị Thủy 

Nhằm bảo đảm tiêu thụ tốt quả nhãn tươi trong niên vụ này, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022 bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến tại nhiều điểm cầu ở các địa phương trong nước và tại các quốc gia như: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia…

Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm, hỗ trợ việc mời gọi, kết nối các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chợ đầu mối tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại để tìm hiểu, ký kết tiêu thụ nhãn; hỗ trợ đưa quả nhãn lên các sàn thương mại điện tử, các nền tảng số hóa; tích cực tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến tại các tỉnh, thành phố trong cả nước

Cùng với 2 địa phương có diện tích trồng nhãn lớn nhất khu vực, hiện nay Hà Nội có khoảng 2000ha trồng nhãn với sản lượng khoảng 20.000 tấn, trong đó chủ lực là nhãn chín muộn. Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, thành phố chủ yếu là nhãn chín muộn, lệch vụ so với các tỉnh 1-1,5 tháng. Dự kiến, việc tiêu thụ nhãn tươi năm nay thuận lợi hơn do diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP lớn, giống nhãn ngon; việc bán hàng trực tuyến, sàn giao dịch điện tử cũng đang được nông dân quan tâm.

 

 

Phương Thu 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline