Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 00:11
Thứ bảy, 23/07/2022 12:07
TMO - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương. Trong những năm qua, phát huy những lợi thế thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý, chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn thủ đô.
Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, từ năm 2019 đến hết năm 2021, toàn thành phố Hà Nội đã phát triển được 1.649 sản phẩm OCOP, gồm 4 sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng), 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.
Trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.
Vừa qua, Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP thành phố năm 2021. Cụ thể, năm 2021, thành phố Hà Nội có 171 chủ thể với 595 sản phẩm được chứng nhận trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Trong đó, có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP được công nhận trên địa bàn thành phố từ 2019 đến nay là 1.649, dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP được công nhận.
Cùng việc tập trung chỉ đạo đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thành phố cũng đã đặc biệt quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Thủ đô với các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè khách quốc tế; chỉ đạo triển khai xây dựng các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
UBND thành phố Hà Nội lên kế hoạch hợp tác, tổ chức liên kết có hiệu quả hoạt động hỗ trợ sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP với các tỉnh. Đối với lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Hà Nội tham gia các Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022 tại huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ba Vì; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022; Lễ hội Mùa trái chín năm 2022.
Tiếp tục tổ chức các Đoàn hợp tác xúc tiến nông nghiệp thành phố Hà Nội tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung, miền Nam; tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, thông tin tuyên truyền; Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp trong vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2022; tham gia các đợt tổ chức Tuần lễ sản phẩm Hà Nội tại một số tỉnh, thành trong cả nước.
Về lĩnh vực thương mại, tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung – cầu, hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Hỗ trợ gian hàng của địa phương khi tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung – cầu sản phẩm, tuần hàng trái cây, nông sản, các hội chợ, triển lãm tại Hà Nội; hỗ trợ kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm, sản phẩm OCOP các địa phương tại thị trường Hà Nội…
Thành phố tăng cường công tác quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP của các địa phương trên địa bàn. Ảnh: Diệu Thu
Thành phố sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin, giới thiệu các doanh nghiệp, đơn vị Hà Nội đến tìm hiểu vị trí kêu gọi đầu tư, xây dựng hạ tầng thương mại tại các tỉnh, thành phố. Hợp tác với các Trung tâm khuyến công, tiết kiệm năng lượng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhằm thúc đẩy các hoạt động kết nối giao thương các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.
Thành phố chú trọng hợp tác về lĩnh vực du lịch, phối hợp với các cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường trao đổi thông tin tình hình hoạt động trong quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch, trong xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch. Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch và giải pháp hỗ trợ phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.
Về lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ nông sản phẩm, đẩy mạnh hợp tác xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh giao thương, kết nối cung – cầu, hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền; liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
UBND thành phố Hà Nội cũng lên kế hoạch hợp tác với các địa phương trên lĩnh vực văn hóa, thể thao; giáo dục và đào tạo; y tế; thông tin và truyền thông; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; xây dựng, quản lý đô thị; bảo vệ môi trường; công nghệ thông tin và chuyển đổi số; giao thông vận tải; hỗ trợ việc làm, đảm bảo an sinh xã hội giữa các địa phương.
Thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên mời doanh nghiệp hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại do Hà Nội tổ chức như: Tuần hàng Việt; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố, Hội chợ an toàn thực phẩm; Lễ hội trái cây; Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2021, Hội nghị giao thương kết nối, Hội chợ quà tăng hàng Thủ công mỹ nghệ… hỗ trợ các tỉnh, thành phố tham gia quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm
Để thực hiện các chương trình, kế hoạch về đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1356/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025.
Cụ thể, kế hoạch đặt ra mục tiêu: Đến năm 2025, phấn đấu có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP; có ít nhất 70% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả.
Năm 2022, TP Hà Nội sẽ tổ chức 3-5 Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP. Ảnh: Minh Anh
Bên cạnh đó, kế hoạch cũng hướng tới việc 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP. Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Thành phố Hà Nội phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.
Thùy Vân
Bình luận