Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 29/06/2025 14:06

Tin nóng

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bình Dương: Điệp phèo heo hơn 100 tuổi trong trường học được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hà Nội cần tái thiết không gian phát triển theo hướng mở, đa trung tâm

Bình Dương: Thêm nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Chủ nhật, 29/06/2025

Quảng Ninh: Phát huy vai trò OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn

Thứ bảy, 28/06/2025 05:06

TMO - Tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát triển chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) như một động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn. Với việc chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã và mở rộng thị trường tiêu thụ, các sản phẩm OCOP không chỉ góp phần tăng thu nhập cho người dân mà còn khai thác hiệu quả tiềm năng đặc trưng vùng miền.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trong xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ và ứng dụng công nghệ, hướng tới phát triển bền vững. Quảng Ninh xác định việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với lợi thế vùng miền không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tạo động lực phát triển sản xuất theo hướng bền vững. Các sản phẩm OCOP như miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Ba Chẽ, hàu sữa Vân Đồn… ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Để chương trình phát huy hiệu quả, Quảng Ninh đã tập trung hỗ trợ các chủ thể về kỹ thuật, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng, thiết kế bao bì và quảng bá sản phẩm. Công tác kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các sàn thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh. Ngoài ra, tỉnh tăng cường tổ chức hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm địa phương tới người tiêu dùng và du khách.

Nhờ định hướng rõ ràng và sự vào cuộc đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, chương trình OCOP ở Quảng Ninh đang góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương.

Quảng Ninh hiện có 186 chủ thể tham gia chương trình OCOP với tổng số 432 sản phẩm. Trong đó có 5 sản phẩm 5 sao, 107 sản phẩm 4 sao và 320 sản phẩm 3 sao. Đây đều là những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng như: nếp cái hoa vàng Đông Triều; lợn Móng Cái; gà Tiên Yên; sá sùng Vân Đồn; mực Cô Tô; … Đặc biệt có đến 50/432 sản phẩm đạt sao của 15 chủ thể, HTX, doanh nghiệp là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo...

Để thương hiệu OCOP Quảng Ninh ngày càng bay cao và vươn xa, toàn tỉnh đã bố trí 23 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 13 địa phương. Các điểm bán hàng đều có biển hiệu gắn logo OCOP, có giá kệ để xếp hàng hóa và có niêm yết giá.

Ngoài giới thiệu các sản phẩm trong tỉnh, các điểm bán hàng còn kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời đa dạng các mặt hàng đóng gói, đóng hộp, chai lọ kết hợp với các sản phẩm thuộc nhóm sơ chế chế biến, hàng tươi sống như: Thịt, hải sản, rau củ quả tươi ... phục vụ nhu cầu thiết yếu. Một số điểm còn có website giới thiệu hàng hóa và bán hàng qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo, Tiktok)... Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã tổ chức được 2 Hội chợ OCOP cấp tỉnh, xác nhận 6 chương trình xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin 20 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Sản phẩm OCOP miến dong Bình Liêu được nhiều người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng. 

Cùng với đó, tỉnh đã cấp 18 tài khoản vận hành, 232 mã Qr-code cho các sản phẩm tham gia hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cấp được 1.339 tài khoản hệ thống (236 tài khoản quản lý, 1.103 tài khoản vận hành) và 2.630 mã Qr-code cho các sản phẩm nông sản, thuỷ sản tham gia hệ thống. Thực hiện chỉ tiêu “85% sản phẩm nông, thủy sản đã qua chế biến, bao gói sẵn được truy xuất nguồn gốc”, đến nay, Sở NN&MT đã hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị cấp mã Qr-code cho 1.352 sản phẩm, đạt 85,7%.

Đáng chú ý, các địa phương cũng quan tâm phát triển 17 vùng sản xuất nguyên liệu tập trung theo quy hoạch của tỉnh. Trong đó, nguyên liệu từ nhóm trồng trọt đã có chứng nhận VietGAP, gồm: Nếp cái hoa vàng, rau củ quả, cam, ổi (Đông Triều); dưa lưới, quế (Đầm Hà); rau củ, chè, cam (Hải Hà); ổi (Hạ Long); cam (Vân Đồn); rau củ (Tiên Yên). Các vùng nguyên liệu đã được cấp mã số vùng trồng gồm: Trà hoa vàng, ba kích, quế (Ba Chẽ); vải, thanh long (Uông Bí); ổi, nhãn, vải, thanh long (Đông Triều); …

Đối với nguyên liệu từ nhóm thủy sản (mực và các sản phẩm từ mực, tôm, hầu, cá biển các loại...) được thu mua từ hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản trên biển. Các cơ sở đã tuân thủ đúng quy định về bảo đảm vệ sinh ATTP từ nguyên liệu, sơ chế chế biến đến đóng gói sản phẩm, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Với nguyên liệu từ nhóm chăn nuôi, toàn tỉnh hiện có 61 cơ sở đã được cấp chứng nhận VietGAP, an toàn dịch bệnh và 1 vùng an toàn dịch bệnh, 26 công ty, doanh nghiệp, HTX được cấp chứng nhận vệ sinh thú y, ATTP.

Đặc biệt hiện nay nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, bước đầu hình thành chuỗi liên kết sản xuất chất lượng cao. Kiểm soát, quản lý tốt khâu giống, thức ăn, phòng chống dịch bệnh đến vệ sinh an toàn thực phẩm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chăn nuôi.

Theo Sở NN&MT, năm 2025, toàn tỉnh có thêm 4 sản phẩm OCOP dự thi tiềm năng 5 sao. Qua đánh giá sơ bộ 4/4 sản phẩm cơ bản đạt điểm tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, gồm 3 sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Quang Vinh (TP Đông Triều), 1 sản phẩm miến dong của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu.

Chương trình OCOP đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Quảng Ninh. Thông qua việc khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, hỗ trợ nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, các sản phẩm OCOP không chỉ gia tăng giá trị mà còn tạo việc làm, nâng thu nhập cho người dân. Với chiến lược phát triển bài bản và sự đồng hành của chính quyền các cấp, OCOP Quảng Ninh đang khẳng định vai trò trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững gắn với bản sắc vùng miền.

 

 

Hà Trang

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline