Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 27/04/2024 16:04

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ bảy, 27/04/2024

Quảng Nam chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ hai, 19/02/2024 13:02

TMO - Triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2024 tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên.

Đến hết tháng 11/2023, tỉnh Quảng Nam đã đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 364 sản phẩm OCOP, trong đó, có 306 sản phẩm 3 sao, 58 sản phẩm 4. Cấp huyện Quyết định công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023 cho 51 sản phẩm (gồm 36 sản phẩm mới và 15 sản phẩm công nhận lại). Trong năm 2023, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Huế, Hải Phòng, Cao Bằng... và nước ngoài (Thượng Hải, Giang Tô - Trung Quốc). Tỉnh thường xuyên kết nối thông tin kịp thời các hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh cho các chủ thể OCOP đăng ký tham gia.

Những năm qua, tỉnh Quảng Nam chú trọng đến đầu tư phát triển sản phẩm OCOP. Mỗi năm, địa phương đầu tư hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ các tập thể, cá nhân phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, chỉ tính riêng trong 3 năm 2021 - 2023, bình quân mỗi năm ngân sách tỉnh chi khoảng 11-12 tỷ đồng cho ngành liên quan và chính quyền các địa phương triển khai chương trình theo cơ chế hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 07 (ngày 13/1/2021) của HĐND tỉnh.

Các địa phương khai thác lợi thế tự nhiên, tài nguyên bản địa để phát triển sản phẩm OCOP. 

Trong năm 2023, thực hiện theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cũng đã kịp thời ban hành những văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện Chương trình OCOP theo bộ tiêu chí mới; đồng thời phối hợp với Sở Công Thương tổ chức nhiều hoạt động để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã tích cực trong thiết kế, sáng tạo những mẫu mã mới, diện mạo mới cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh, tiếp tục mở rộng thị trường, từng bước hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới. Một số sản phẩm từ địa phương được đánh giá cao và ngày càng được đầu tư mở rộng quy mô sản xuất cũng như chủ thể được hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như: sâm Ngọc Linh, tiêu Tiên Phước, quế Trà My, đèn lồng Hội An, bánh tráng Đại Lộc, gạo Ái Nghĩa...

Thời gian qua, một số sản phẩm OCOP Quảng Nam không chỉ tiêu thụ trong nước mà bước đầu hướng đến xuất khẩu, nhất là các thị trường trong khu vực, trong đó có Trung Quốc. Sở Công Thương Quảng Nam cho biết, hỗ trợ kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm OCOP vào thị trường Trung Quốc được Quảng Nam xác định là nội dung trọng tâm, giải pháp quan trọng trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, từ đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm, tạo thu nhập cho người dân.

Năm 2024, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên. Bên cạnh đó, 100% đơn vị cấp huyện, cấp xã được củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức OCOP và hoàn thiện bộ máy tham mưu giúp việc chương trình OCOP các cấp. 100% cán bộ OCOP cấp huyện, cấp xã và các chủ thể mới tham gia chương trình OCOP được tập huấn nội dung cơ bản của chương trình, nhất là nội dung cụ thể các bước trong chu trình OCOP. Tập trung hỗ trợ phát triển/nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận. Phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; trong đó có từ 15 đến 20 sản phẩm 4 sao.

Hỗ trợ củng cố, nâng cấp/thành lập mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế (doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX) tham gia OCOP. 100% chủ thể đăng ký tham gia có cam kết sản xuất sản phẩm theo đúng quy định về an toàn thực phẩm; bao bì, nhãn mác, đóng gói được nâng cấp đảm bảo quy định. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trong quá trình sản xuất, lưu thông cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Xây dựng/nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2024, tất cả 18 huyện, thị xã, thành phố đều có ít nhất 1 điểm bán hàng OCOP (ngoài sản phẩm OCOP của địa phương, kết nối sản phẩm OCOP của các địa phương khác trong tỉnh, kể cả sản phẩm OCOP ngoài tỉnh). Phấn đấu các sản phẩm sau 01 năm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên tăng doanh thu và lợi nhuận lên ít nhất 1,5 lần so với thời điểm sản phẩm chưa tham gia 3 OCOP.

Về tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm: Cấp huyện sẽ đánh giá và công nhận sản phẩm 3 sao OCOP (trước tháng 08/2024), lập hồ sơ trình cấp tỉnh đánh giá công nhận sản phẩm 4 sao OCOP theo quy định. Cấp tỉnh đánh giá công nhận sản phẩm 4 sao OCOP (trước ngày 30/10/2024), lập hồ sơ trình Trung ương đánh giá công nhận sản phẩm 5 sao OCOP.

Thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường, hướng đến xuất khẩu. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đối với sản phẩm OCOP, qua đó quảng bá hình ảnh, sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm; xúc tiến xây dựng một số Trung tâm OCOP cấp huyện; phát triển, nâng cấp các điểm bán hàng OCOP; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong năm 2024, tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP.  

Cùng với đó, Quảng Nam sẽ thúc đẩy thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, nhất là cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương. Tỉnh sẽ triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP; nghiên cứu xây dựng các tuyến phố OCOP, hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trên các phương tiện giao thông; các mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, các trung tâm OCOP đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch. 

Sau hơn 5 năm thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thực hiện theo Quyết định 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang phát huy được tác dụng, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân, vùng đồng bào dân tộc, miền núi. Để chương trình OCOP phát triển bền vững, cần có giải pháp đẩy mạnh kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP trong năm 2024. Tính đến giữa tháng 12/2023, cả nước đã có 11.054 sản phẩm OCOP. Chất lượng các sản phẩm OCOP được nâng cao và cải thiện từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Thực hiện Quyết định 490/QĐ-TTg, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại bằng phương thức truyền thống qua hệ thống các điểm phân phối, hệ thống chuỗi siêu thị và cả phương thức thương mại điện tử. Đến nay, tất cả 63 tỉnh, thành đều có các điểm phân phối sản phẩm OCOP, ngay tại TP. Hà Nội cũng có tới 89 điểm; tại Quảng Ninh cũng có tới 31 điểm. 

Nhiều địa phương đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch (Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cà Mau…). Nhờ kết hợp với du lịch, các địa phương đã thúc đẩy hoạt động sản xuất và thu mua, hình thành được chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện đại và bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy các địa phương tích cực tham gia sản xuất các sản phẩm thế mạnh cũng như phát triển kinh tế. 

 

 

Mai Hương

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline