Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 22/02/2025 14:02

Tin nóng

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

18 địa phương được giao mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 từ 10% trở lên

Hành động quyết liệt để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên

Chậm nhất đến năm 2031 phải hoàn thành Nhà máy điện hạt nhân

Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Giám sát chặt chẽ các địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào trồng cây

Hàng nghìn người đi lễ đền Trần ngày Mùng 2 Tết

[Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025] Các địa phương cần tổ chức thiết thực, hiệu quả

Chào năm mới Ất Tỵ 2025

Người dân ùn ùn đổ về trung tâm xem bắn pháo hoa đón Giao thừa

Hà Nội dừng trình diễn drone trong đêm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ

Thứ bảy, 22/02/2025

Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương

Chủ nhật, 09/02/2025 11:02

TMO - Triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Vĩnh Phúc hiện có 178 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển thị trường tốt, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như: sữa tươi thanh trùng có đường, sữa chua nếp cẩm Vĩnh Tường, sữa chua uống của Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; nấm đùi gà của Công ty TNHH Nấm Phùng Gia; mật ong hoa rừng, tacumin, đông trùng hạ thảo sữa ong chúa của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo...

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, các sản phẩm truyền thống, chủ lực, lợi thế ở mỗi địa phương. Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến dành kinh phí ngân sách hỗ trợ trực tiếp thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là 32,5 tỷ đồng. Theo đó, riêng kinh phí hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình hơn 18 tỷ đồng. Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, tham gia vào chương trình OCOP, các chủ thể có cơ hội mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.

Với lợi thế về nguồn nguyên liệu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Ảnh: BVP. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương, sở ngành tổ chức nhiều hội chợ với qui mô khu vực, kết nối kinh tế vùng miền và hội chợ kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, sắp xếp nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh mở thêm nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, Sở Công Thương sẽ là đầu mối kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, hệ thống thương mại trên địa bàn giúp các sản phẩm OCOP đến gần với người dân hơn.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng tham gia nhiều gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc ở các hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại ở một số tỉnh thành trong cả nước. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của Vĩnh Phúc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trong tỉnh kết nối thị trường tiêu thụ, hợp tác và phát triển.

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình, huyện Sông Lô đã có 13 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh gồm: Thanh Long ruột đỏ Lộc Thúy Quỳnh, Thanh Long ruột đỏ Tân Lập, Nước uống đóng chai AQUA Thác Bay, Ổi Đôn nhân, Giò lụa Phương Khoan, Cá trắm thính Cao Phong, Mật ong Núi Thét. Riêng năm 2024 đã công nhận thêm 06 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao gồm: Bánh tẻ Tứ Yên, Đặc sản bánh nẳng bà Mùi xã Đôn Nhân, Lạp Xưởng gác bếp xã Lãng Công, Trâu sấy gác bếp xã Lãng Công, Thịt lợn thính xã Yên Thạch.

Tiêu biểu trong các sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn huyện phải kể đến sản phẩm ổi Đôn Nhân. Cây ổi xã Đôn Nhân đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022. Hiện toàn xã có hơn 40 hộ trồng các giống ổi Đài Loan, ổi Lê, với tổng diện tích hơn 22,6 ha, trong đó có gần 30 hộ trồng quy mô từ 500 gốc trở lên, tập trung nhiều nhất ở các thôn: Hòa Bình, thôn Trung và thôn Trung Hòa. Nhờ đặc tính phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cây ổi ở Đôn Nhân phát triển tốt và cho sản lượng, năng suất cao, sản lượng toàn xã bình quân đạt 400 - 500 tấn/năm; trung bình mỗi năm, người dân thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí.

Các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ. 

Thực hiện chương trình OCOP, nhiều địa phương của huyện Lập Thạch đã mạnh dạn chuyển đổi nhiều diện tích đất đồi trồng sắn, bạch đàn sang trồng cây thanh long ruột đỏ. Hiện Lập Thạch có hơn 320 ha trồng thanh long ruột đỏ, tập trung ở các xã Xuân Hòa, Vân Trục, Quang Sơn, Hợp Lý, Ngọc Mỹ. Với năng suất đạt 15-20 tấn/ha, sản lượng hàng năm đạt gần 5.000 tấn; thu lãi trung bình khoảng 50 - 60 triệu đồng/ha/năm. Cây thanh long ruột đỏ của Lập Thạch đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng với diện tích 20 ha. Hơn 38 ha được chứng nhận VietGAP và sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Phát huy lợi thế khí hậu, địa hình, thổ nhưỡng thích hợp để phát triển nông nghiệp, huyện Tam Đảo đã tập trung rà soát, lựa chọn và hỗ trợ để phát triển thành sản phẩm OCOP. Đồng thời, định hướng xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tam Đảo, địa phương hiện có 27 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó, có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận, doanh thu cũng như lợi nhuận của chủ thể tăng lên.

Nhằm tìm kiếm đầu ra cũng như lan tỏa các giá trị của những sản phẩm OCOP, trong giai đoạn 2021- 2025, Vĩnh Phúc tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở mỗi địa phương. Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, phấn đấu hình thành từ 10- 12 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các trung tâm thương mại (GO!BigC, Co.opmart…), khu du lịch (Tam Đảo, Tây Thiên…), khu đô thị trên địa bàn tỉnh, trung tâm hành chính cấp tỉnh, huyện.

Thực hiện tốt quy hoạch tổng thể, định hướng phát triển du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ, du lịch, lễ hội…; xây dựng hệ thống tư vấn hỗ trợ, đối tác thực hiện chương trình. Đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế về triển khai chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.

Hướng tới mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên lợi thế, tiềm năng của địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân và các chủ thể về chương trình; khuyến khích, thu hút, hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm mới, sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn văn hóa truyền thống, đặc biệt là sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch nông thôn và nông sản đặc trưng vùng miền. 

 

 

Thanh Hoa 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline