Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 13/07/2025 19:07

Tin nóng

Một số dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân di chuyển trong nội thành Hà Nội

Cần quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thống nhất định hướng NCKH trong giai đoạn mới

Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hoàn thành sớm hơn 5 năm so với kế hoạch đề ra

Điều chỉnh giá vé tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và Cát Linh – Hà Đông

Cuối năm 2026 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công 2 dự án đường sắt

OCOP - Cơ hội để các quốc gia châu Á và châu Phi học hỏi kinh nghiệm

Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông ở Hà Nội

Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh là nền tảng của mọi chính sách phát triển

Đưa Hải Phòng trở thành một cực tăng trưởng năng động, hiện đại, xanh và bền vững

BRICS và các nước phương Nam cần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 8 người thiệt mạng ở TP. HCM

Cư xá ở TP. HCM bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người thiệt mạng

Dự báo xuất khẩu sầu riêng tươi khả năng phục hồi từ tháng 8/2025

Chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tư vấn kỹ thuật cứu Cây Di sản gãy đổ

Vi phạm về môi trường trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt 7,52%

10 nổi bật về kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm 2025

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm có thể đạt trên 7,5% đến 7,6%, cao nhất trong gần 20 năm

Chủ nhật, 13/07/2025

Ninh Thuận: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 14/02/2025 17:02

TMO - Đến cuối năm 2025, tỉnh Ninh Thuận phấn đấu có 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận OCOP, trong đó có thêm 2-5 sản phẩm đạt 4 sao; 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao.

Với điều kiện tự nhiên ít mưa, nhiều nắng đã tạo lợi thế cho tỉnh Ninh Thuận có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, từ nông sản tươi (nho, táo, dưa lưới, rong nho, măng tây) đến các sản phẩm chế biến (rượu vang, nước yến, nước mắm, giấm táo, các sản phẩm chế biến từ nha đam...) đều được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ chất lượng vượt trội. Đây là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa, phát triển thành các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch tại các địa phương. 

Toàn tỉnh hiện có 270 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó, có 228 sản phẩm đạt 3 sao, 42 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hiện nay, nhiều sản phẩm đặc thù “gắn sao OCOP” đã được tỉnh Ninh Thuận đưa vào các tour, tuyến, điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn. 

Tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Hải) các thành viên hợp tác xã đang đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho NH01-152, nho kẹo NH01-26, nho ngón tay đen NH04-102..., mỗi loại mang một hương vị đặc trưng riêng. Cùng với sản phẩm nho NH01-152 đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, hợp tác xã còn có 7 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao gồm: Nho sấy có đường, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mật nho, rượu nho, táo sấy dẻo, mứt rau câu hồng vân, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn sản phẩm khi tới du lịch tại Làng nho Thái An.

Tỉnh Ninh Thuận khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên trong phát triển các sản phẩm OCOP đặc thù. 

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, tỉnh Ninh Thuận đang nỗ lực khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn nguyên liệu địa phương, các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề có giá trị kinh tế và văn hóa được ưu tiên phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng cao.

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025, tỉnh Ninh Thuận đề ra mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới được chứng nhận OCOP; trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, phấn đấu đạt thêm 2-5 sản phẩm OCOP 4 sao và 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP 3-4 sao. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh củng cố, nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng và phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu và du lịch nông thôn. 

Tỉnh ưu tiên phát triển các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong chương trình OCOP với mục tiêu nâng tỷ lệ chủ thể OCOP lên ít nhất 30% là hợp tác xã và 40% là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ninh Thuận phấn đấu 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị kinh tế tuần hoàn, phát triển OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.

Địa phương này đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm, gồm: Nhóm thực phẩm; nhóm đồ uống; nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ; nhóm sinh vật cảnh và nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Tỉnh chú trọng sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ độc đáo, mang đậm nét truyền thống và khai thác được lợi thế riêng của từng địa phương. Mục tiêu là phát huy tối đa yếu tố sáng tạo, nguồn nhân lực, nguyên liệu sẵn có và giá trị văn hóa để gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Du khách trải nghiệm tại các vườn nho.  

Để triển khai hiệu quả các mục tiêu trên, tỉnh Ninh Thuận tập trung giải pháp huy động nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ; nguồn vốn của các đơn vị, địa phương, chủ thể để đẩy mạnh đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm sâu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Các địa phương xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng. 

Ninh Thuận tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP thường niên gắn với sự kiện văn hóa và du lịch cấp tỉnh, cấp vùng, quốc gia và quốc tế, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Giai đoạn tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch. Để triển khai thực hiện, tỉnh tập trung vào giải pháp huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình điểm bán hàng để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng sản phẩm quà tặng, quà biếu, đặc sản địa phương; xây dựng hệ thống phân phối đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.

 

 

Khánh Ly 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline