Hotline: 0941068156
Thứ ba, 17/06/2025 00:06
Chủ nhật, 15/06/2025 15:06
TMO - Các địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội tập trung xây dựng chuỗi liên kết để hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp an toàn, qua đó hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.
Những năm qua, TP. Hà Nội ưu tiên phát triển các mô hình liên kết theo chuỗi, từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố, nhiều mô hình liên kết chuỗi được xây dựng thành công, phát triển các chuỗi nông sản chủ lực, như lúa gạo, rau màu, hoa, bưởi, dược liệu...
Thông tin từ phòng Chất lượng chế biến và phát triển thị trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội), hiện nay Hà Nội có 170 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Các chuỗi liên kết này đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tham gia. Hiệu quả từ chuỗi liên kết này giúp người nông dân yên tâm sản xuất vì đầu ra ổn định.
Tại huyện Thường Tín, đến hết năm 2024 huyện đã xây dựng và phát triển được 7 chuỗi liên kết trồng trọt, 2 chuỗi liên kết chăn nuôi và 5 chuỗi liên kết giết mổ tại các xã: Ninh Sở, Lê Lợi, Nghiêm Xuyên, Thư Phú, Thống Nhất... Các chuỗi sản xuất không chỉ đáp ứng nhu cầu về nông sản cho người dân trong huyện, mà còn cung ứng nguồn lớn cho các địa phương, tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, Thường Tín đã xây dựng được 15 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sạch của 17 tổ chức, cá nhân.
Các địa phương đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Thời gian qua, huyện đang rà soát các mô hình, vùng sản xuất để đầu tư và khuyến khích chuyển sang sản xuất theo chuỗi; đồng thời có những chính sách hỗ trợ từ quỹ đất, vốn đến xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, huyện còn tập trung phát triển các mô hình theo chuỗi từ các hợp tác xã hiện hữu; tiếp tục cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về sản xuất, ứng dụng khoa học cho các hợp tác xã, nhất là bổ sung kiến thức về chuỗi giá trị nông sản, liên kết trong chuỗi giá trị và vai trò của hợp tác xã trong thời gian tới.
Tại Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh dịch vụ Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa) cho thấy, mô hình liên kết đang giúp hạt gạo của Ứng Hòa tăng giá trị. Những năm qua, hợp tác xã tập trung sản xuất lúa Japonica và lúa chất lượng cao hàng hóa theo tiêu chuẩn xuất khẩu, với diện tích 100ha. Để xây dựng mô hình sản xuất bền vững, giúp nông dân trồng lúa nâng cao giá trị, hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết với 2.181 hộ dân trên địa bàn trong việc bao tiêu 100% sản phẩm.
Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Gia Lâm cho biết, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện chủ động phối hợp Hội Nông dân xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) tổ chức mô hình liên kết sản xuất thâm canh gắn với tiêu thụ sản phẩm bưởi tại xã Đa Tốn. Được triển khai từ tháng 9 - 12/2024, mô hình thâm canh bưởi có 15 hộ tham gia với diện tích 8 ha nằm trong vùng quy hoạch trồng cây ăn quả, có khả năng nhân rộng để liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với các cơ sở, doanh nghiệp; có cam kết đủ điều kiện về vốn, nguồn nhân lực; có khả năng tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất bưởi an toàn.
Hà Nội có 170 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ (Ảnh: HH).
Để đẩy mạnh liên kết, những năm qua, Hà Nội thường xuyên trao đổi thông tin, giới thiệu địa chỉ cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, đủ điều kiện an toàn thực phẩm để kết nối tiêu thụ nông, lâm, thủy sản; hỗ trợ, quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của các địa phương tại Thủ đô... ác hộ sản xuất cần tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, liên kết sản xuất gắn với xây dựng thương hiệu, tiến tới xây dựng mã số vùng trồng, mã định danh đối với vùng sản xuất có tiềm năng xuất khẩu nông sản...
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá trị cao đối với nông sản an toàn; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tham mưu thành phố để đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại; mở rộng các sàn giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá thương hiệu nông sản an toàn.../.
Thu Hà
Bình luận