Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 14/06/2025 01:06
Thứ năm, 12/06/2025 06:06
TMO - Với mục tiêu nâng cao giá trị, tăng doanh thu cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để mở rộng thị trường, kết nối kênh tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Thông qua các hoạt động kết nối cung – cầu, xúc tiến thương mại, tỉnh Đồng Nai đang tạo điều kiện để sản phẩm OCOP tiếp cận hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, Đồng Nai chú trọng xây dựng thương hiệu, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng. Đây là bước đi quan trọng trong phát triển sản phẩm OCOP bền vững và hiệu quả.
Gần đây, trong tháng 5/205, Sở Công thương Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa các DN, nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai năm 2025. Hội nghị nhằm kết nối đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm đặc trưng của các DN vào kênh phân phối của tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, đây là dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm OCOP; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường. Đại diện các hệ thống phân phối đã lắng nghe, giải đáp thắc mắc của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong quá trình đưa sản phẩm vào siêu thị.
Trong đó, nhiều DN lần đầu đưa sản phẩm vào siêu thị nên không tránh khỏi sự thiếu sót về hồ sơ, mẫu mã, chất lượng sản phẩm theo quy định. Vì vậy, đại diện các siêu thị đã cung cấp thông tin liên hệ để hướng dẫn và hỗ trợ các DN hoàn thiện thủ tục, mẫu mã và chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, các DN, nhà phân phối đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể về chất lượng sản phẩm, phương thức giao hàng, vận chuyển, phương thức thanh toán… nhằm tìm ra giải pháp tối ưu kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, chú trọng đến các sản phẩm OCOP.
Lãnh đạo Sở Công thương Đồng Nai nhận định, hoạt động xúc tiến thương mại cần có sự đổi mới căn bản, triển khai bước đi phù hợp hơn để tăng cường các giải pháp để kết nối, trao đổi, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đang gặp phải khi đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, cũng như xây dựng lộ trình cụ thể để các sản phẩm đạt chuẩn, đủ điều kiện vào hệ thống các siêu thị lên kệ hàng. Theo nhiều siêu thị trong tỉnh, để các đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương vào siêu thị, yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất là các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp cần chứng minh được đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Người dân chăm sóc vườn bưởi hữu cơ. (Ảnh: ĐH).
Song song đó, sản phẩm cần có mẫu mã, bao bì, nhãn mác phù hợp với điều kiện kinh doanh của siêu thị. Đại diện 1 siêu thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả kết nối sản phẩm địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP vào siêu thị, các DN địa phương cần nỗ lực, kiên trì thực hiện quy trình, hồ sơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, cung cấp đúng số lượng để việc kết nối hàng hóa vào siêu thị ổn định, bền vững.
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết, Sở Công thương sẽ triển khai các kế hoạch chiến lược, giải pháp kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh để nâng cao tỷ lệ sản phẩm OCOP địa phương trên các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, một trong những tiêu chí cần lưu ý là nâng cao trách nhiệm của các siêu thị trong việc hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng, nghiên cứu phương án gắn việc này với việc đánh giá, phân hạng siêu thị trên địa bàn.
Để phát triển mạnh các sản phẩm OCOP, ngày 13/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tỉnh Đồng Nai năm 2025.
Mục tiêu kế hoạch đề ra gồm, thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đề ra của Chương trình OCOP đến năm 2025 của tỉnh và Trung ương; Tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham giá Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh, phấn đấu năm 2025 có thêm khoảng 45 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên và có ít nhất 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2025.
Đặc biệt, Kế hoạch chú trọng đến các nội dung gồm: Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP; Xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP, đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong Chương trình OCOP; Công tác kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP...
Việc mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản OCOP không chỉ giúp Đồng Nai nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, mà còn tạo đầu ra ổn định cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Thông qua sự hỗ trợ của chính quyền, nỗ lực của doanh nghiệp và người sản xuất, các sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
Đức Chính
Bình luận