Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 22/12/2024 02:12

Tin nóng

Nam Định: Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giai đoạn 2021-2030 Hà Nội đặt mục tiêu GRDP bình quân từ 8,5 - 9,5%

Hải Phòng: Thêm 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thêm 49 cây cổ thụ đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt khoảng 8%, tạo đà năm 2026

Trên 20 cây cổ thụ ở vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận Cây Di sản Việt Nam

25 tác phẩm xuất sắc được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Hội nghị Ban Chấp hành 2024: Tiếp tục củng cố và phát triển bền vững tổ chức hội

Hoà Bình: 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đa cổ thụ ở Phú Xuyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Chủ nhật, 22/12/2024

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Thứ bảy, 21/12/2024 06:12

TMO - Để nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP, đáp ứng xu thế sản xuất nông nghiệp hiện đại, việc xúc tiến thương mại, quảng bá rộng rãi nông sản có ý nghĩa quan trọng. Nhờ sự đa dạng hoá các kênh thương mại, tỉnh Bạc Liêu đã mở rộng được thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương.

Hiện nay, tư duy sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng có sự thay đổi theo hướng tích cực. Bà con đã chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thiết kế bao bì đóng gói... Ngoài việc tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại truyền thống, với sự phát triển của công nghệ thông tin, bà con nông dân cũng dần tiếp cận với các kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đồng thời xóa bỏ tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, tự sản tự tiêu, hình thành các tổ hợp tác, HTX, từ đó có kế hoạch, điều tiết trong quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm, tránh được tình trạng sản xuất ồ ạt, được mùa rớt giá. Thông tin từ Lãnh đạo Sở Công thương Bạc Liêu, bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh  triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Tỉnh cũng coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Trong hai năm 2023 – 2024, Sở Công Thương đã thực hiện tốt công tác ký kết hợp tác giữa Sở với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên và tỉnh Ninh Bình… với các nội dung: Trao đổi thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hóa giữa các địa phương với nhau. Đặc biệt, để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng internet, tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Bạc Liêu (sàn TMĐT) và giao Sở Công Thương quản lý, vận hành.

Hoạt động của sàn TMĐT Bạc Liêu thời gian đã từng bước được phát triển. Hiện đã có hơn 200 sản phẩm của 85 thành viên, được giới thiệu, quảng bá trên sàn, thành viên của sàn chủ yếu là các cơ sở công nghiệp nông thôn, các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể OCOP của tỉnh.

 Ngoài ra sàn TMĐT Bạc Liêu còn thực hiện liên kết với sàn TMĐT các tỉnh thành phố: TP Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An… và một số tỉnh phía Bắc, góp phần đưa thông tin, hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh giới thiệu đến khách hàng cả nước. Việc thực hiện Chương trình OCOP của tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ sự lan tỏa của chương trình, nhiều nông sản, sản phẩm làng nghề, đặc trưng của các địa phương trong tỉnh đã được các chủ thể đầu tư, phát triển sản xuất trở thành sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP, đã có thị trường tiêu thụ ngày càng rộng mở.

Đặc biệt doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể. Theo Lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất muối trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, việc đưa sản phẩm OCOP vươn xa chinh phục thị trường, cần tổ chức hiệu quả các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của các địa phương tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Với chiến lược nâng cao hệ thống quản lý chất lượng, cải tiến công nghệ sản xuất và đóng gói, doanh nghiệp này đã đưa ra những sản phẩm từ muối như muối hạt truyền thống, muối tinh khiết, muối gia vị, muối qùa tặng…vào danh sách sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn cao.

Bạc Liêu đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP. (Ảnh minh hoạ). 

Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần quảng bá hình ảnh Bạc Liêu ra thế giới. Với lợi thế có 3 vùng sản xuất mặn, ngọt, lợ nên các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu khá phong phú và đa dạng.

Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP thời gian qua đã được Sở Công thương triển khai quyết liệt, ngày càng đa dạng, phong phú đã góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh, đất nước và con người Bạc Liêu đến các địa phương trong nước và quốc tế, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm và tích cực tham gia.

Góp phần hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp trong tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Sau 6 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP tại tỉnh Bạc Liêu đã góp phần quan trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng, Bạc Liêu đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP. Để tăng cường kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP giúp nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, mới đây, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố năm 2024. Hội nghị là dịp để kết nối giữa các hệ thống phân phối, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp đầu mối, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh với các chủ thể OCOP của tỉnh Bạc Liêu.

Hoạt động này nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết, hợp tác phát triển và mở rộng đến với thị trường các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh và cả nước, hướng đến xuất khẩu. Theo Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu: Hội nghị là cơ hội để giới thiệu về hình ảnh quê hương đất nước và con người Bạc Liêu; thúc đẩy thương mại nội địa, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường sự giao lưu, quảng bá, giới thiệu văn hóa, tiềm năng thế mạnh.

Đồng thời tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và một số sản phẩm đặc sản vùng miền để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại và mời gọi đầu tư...Để nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới, Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Sở, ngành địa phương và các chủ thể OCOP cần tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo; hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh…

Tính đến tháng 12/2024 toàn tỉnh Bạc Liêu có 148 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 32 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 116 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, cho 69 chủ thể OCOP, 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Nhờ đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, nhất là thương mại điện tử, sản phẩm OCOP Bạc Liêu ngày càng có thị trường ổn định, nâng cao được giá trị, người sản xuất yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng nông sản, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.  Trong thời gian tới, Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... để sản phẩm OCOP trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ sản phẩm.

 

Quốc Bảo

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline