Hotline: 0941068156

Thứ năm, 21/11/2024 20:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ năm, 21/11/2024

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Thứ hai, 08/04/2024 14:04

TMO Toàn tỉnh Sơn La có gần 83.000 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 63.800 ha, sản lượng quả thu hoạch năm 2024 ước đạt trên 391.000 tấn. Một số loại cây ăn quả dự kiến có sản lượng lớn, gồm: chuối đạt 62.000 tấn; mận gần 80.000 tấn; xoài 77.700 tấn và nhãn 81.000 tấn… thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 3 đến tháng 11.

Hiện nay, tỉnh Sơn La đang hỗ trợ, duy trì, phát triển 254 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản an toàn; cấp 300 mã số vùng trồng, với tổng diện tích 3.100 ha; sản lượng đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu trên 30.000 tấn cho thị trường các nước: Úc, New zeland, Mỹ, Trung Quốc, EU và một số thị trước khác. Sản lượng quả phục vụ chế biến cho các nhà máy, cơ sở chế biến trong tỉnh khoảng 70.000 tấn, còn lại là tiêu thụ trong nước.

Với sản lượng dồi dào, năm 2024, Sơn La xác định, nhãn, xoài, mận, thanh long, sơn tra…là những sản phẩm chủ lực lớn, cần có những giải pháp tiêu thụ riêng căn cứ theo từng mùa vụ, cả ở trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, xác định vùng trồng cho từng nhà máy chế biến, từng khu vực xuất khẩu và tiêu thụ ở thị trường trong nước để có các giải pháp tiêu thụ mang lại hiệu quả, tránh tình trạng được mùa mất giá. 

Để đảm bảo năng suất, chất lượng các loại quả phục vụ tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu, ngành đã chỉ đạo tập trung cơ cấu lại giống cây trồng phù hợp với tình hình thời tiết, khí hậu từng địa phương và điều kiện canh tác của nông dân. Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật rải vụ, giãn vụ, thu hoạch quanh năm; mở rộng diện tích cây trồng áp dụng quy trình VietGAP, đáp ứng yêu cầu thị trường; thực hiện giám sát các doanh nghiệp, HTX ký cam kết thực hiện mã số vùng trồng, xây dựng cấp mã số vùng trồng mới. 

Sở Công Thương Sơn La đã tăng cường phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các địa phương. 

Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Dự kiến năm 2024, sản lượng các loại quả của huyện Yên Châu đạt 74.000 tấn; phấn đấu tiêu thụ trong nước và đưa vào chế biến khoảng 68.950 tấn quả; xuất khẩu quả tươi đạt 5.050 tấn, trong đó, xoài 2.200 tấn, nhãn 350 tấn, chuối 2.000 tấn sang các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ, Anh... Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

UBND huyện Mai Châu chỉ đạo các phòng chức năng tăng cường giám sát quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn đối với diện tích cây ăn quả; đẩy mạnh việc xây dựng mã số vùng trồng đối với nông sản chủ lực, xoài, mận hậu, nhãn, chuối. Đảm bảo tiêu thụ hết sản lượng trái cây cho nhân dân, ngay từ đầu năm, huyện đã giao các cơ quan chuyên môn, UBND các xã làm việc với các HTX, các doanh nghiệp thu gom đầu mối để tiếp tục duy trì các bạn hàng truyền thống cũng như giới thiệu quảng bá các sản phẩm nông sản của Yên Châu đến với bạn hàng trên cả nước.

Ngoài ra, huyện còn phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn bán hàng online trên nền tảng số, hệ thống siêu thị điện tử; tích cực hỗ trợ các HTX, hộ sản xuất tham gia hội chợ, tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn trong và ngoài tỉnh; tìm kiếm bạn hàng, kết nối, mời gọi các doanh nghiệp ký kết các hợp đồng tiêu thụ; khuyến khích các HTX đầu tư các kho bảo quản, kho lạnh, cơ sở chế biến để giảm sức ép cho việc tiêu thụ sản phẩm quả tươi; xây dựng, thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng tính hấp dẫn, khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu...

Tại huyện Sông Mã, vùng trọng điểm trồng nhãn của tỉnh, với 7.665 ha. Toàn huyện có 73 hợp tác xã (HTX) sản xuất nông sản, trong đó, 48 HTX được cấp chứng nhận VietGAP, diện tích 808 ha; có 48 mã số vùng trồng xuất khẩu, tổng diện tích 473 ha. Năm nay, huyện phấn đấu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc khoảng 3.000 tấn nhãn, gồm 1.000 tấn quả tươi, 2.500 tấn long nhãn. Đạt mục tiêu trên, huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ các hợp tác xã và hộ sản xuất thông tin về thị trường, giá cả các sản phẩm nông sản tại thị trường trong nước phối hợp với doanh nghiệp, tư thương tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là dứa, chuối...

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất nông sản nhất là đối với sản phẩm cây ăn quả đảm bảo về tiêu chuẩn; hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản, quản lý chất lượng nông sản phục vụ, phát triển và hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu. 

Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các phương án, kết nối, tìm kiếm, mở rộng thị trường. 

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La, tổng sản lượng trái cây đã thu hoạch trong quý I/2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 22.800 tấn, trong đó dâu tây đạt trên 7.300 tấn; chuối 9.000 tấn; mận trên 100 tấn…Bắt đầu từ tháng 4, các loại cây ăn quả sẽ thu hoạch tập trung, trong đó mận khoảng trên 80.000 tấn; xoài khoảng 77.800 tấn; nhãn khoảng 81.000 tấn; sơn tra khoảng 6.500 tấn…

Để đảm bảo hoạt động tiêu thụ, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các phương án, kết nối, tìm kiếm, mở rộng thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, tỉnh Sơn La dự kiến tổ chức các tuần lễ nông sản đặc trưng, an toàn tỉnh Sơn La tại các thị trường trọng điểm: Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Ngoài ra, nghiên cứu lựa chọn tổ chức 1-3 tuần hàng tại các thị trường mới, thị trường tiềm năng có mật độ dân số đông, khả năng liên kết tốt với các khu công nghiệp, các đơn vị thu mua, xuất khẩu. Tổ chức đoàn công tác làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp thu mua nông sản, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, nhà máy, cơ sở chế biến, điểm du lịch... để trao đổi thông tin, kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.

Dự báo về thị trường tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh năm nay, ngành chức năng tỉnh xác định Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm, với 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch và đang có xu hướng gia tăng nhập khẩu các sản phẩm rau, quả chế biến từ Việt Nam. Ngoài ra, nhu cầu nông lâm sản, thực phẩm toàn cầu dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2024 do biến động chính trị, tác động của biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu với Trung Quốc; khảo sát tình hình sản xuất, nhu cầu quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, HTX sản xuất chế biến sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ cử cán bộ sẽ tham gia đoàn công tác của các bộ, ngành khảo sát, mở rộng thị trường xuất khẩu tại thị trường các nước châu Á, châu Âu; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tìm kiếm đối tác và chào hàng với các đối tác nhập khẩu tại thị trường nước ngoài.

Trong năm nay, Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tập trung phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ năng lực về tài chính, năng lực quản trị, có đối tác xuất khẩu bền vững; đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ doanh nghiệp, HTX đảm bảo các điều kiện của đối tác, thị trường nhằm chuyển dịch dần sang xuất khẩu chính ngạch. Tăng cường công tác cập nhật thông tin thị trường, truyền thông. 

Tiếp tục thu hút đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đi vào hoạt động của các nhà máy chế biến nông sản quy mô lớn. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục thu hút, khuyến khích, hỗ trợ các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn đến đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhà máy chế biến nông sản gắn với vùng nguyên liệu nông nghiệp; nghiên cứu việc triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp, HTX của tỉnh tham gia các hoạt động thương mại điện tử quốc tế.

Nghiên cứu các mô hình, chương trình đấu giá vùng nguyên liệu xuất khẩu nông sản, chợ đấu giá nông sản đã áp dụng thành công tại một số quốc gia trên thế giới hoặc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để tham mưu với UBND tỉnh áp dụng. Ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ và đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử hiệu quả, phù hợp với xu hướng. Phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản, phát triển thương mại điện tử theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La, xây dựng các kênh tiêu thụ hàng hóa bền vững tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

 

Mai Hương

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline