Hotline: 0941068156

Thứ năm, 02/05/2024 17:05

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ năm, 02/05/2024

Đẩy mạnh hỗ trợ, kết nối tiêu thụ nông sản

Thứ sáu, 16/06/2023 08:06

TMO - Sản phẩm nông nghiệp của Bắc Kạn khá đa dạng, chất lượng tốt, đủ điều kiện để lưu thông ra thị trường, nhất là sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, ổn định đầu ra vẫn luôn là thách thức lớn với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh, Bắc Kạn là tỉnh miền núi ở vị trí trung tâm các tỉnh Việt Bắc, địa phương có diện tích đất tự nhiên là 485.996 ha, trong đó 459.756 ha là đất nông nghiệp. Do đó, tỉnh có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, có chỉ dẫn địa lý, hiện nay đang phát triển sản xuất tập trung với quy mô tương đối lớn, sản phẩm đạt chất lượng, từng bước thâm nhập thị trường phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu. 

Tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm nổi bật như: Miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác... Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã được đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... 

Tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối, tiêu thụ các nông sản chủ lực của tỉnh. 

Bắc Kạn đang đầu tư vào các sản phẩm nông sản theo hướng chế biến sâu, liên kết chuỗi, quy hoạch vùng nguyên liệu phát triển bền vững, từng bước khẳng định chất lượng, thương hiệu, đồng thời tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, liên kết hợp tác…từng bước đưa các sản phẩm nông sản tiếp cận sâu rộng với các thị trường, nhất là thị trường quốc tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ lợi thế có sẵn là các sản phẩm đặc hữu đã được chứng nhận tiêu chuẩn OCOP, hữu cơ, có thương hiệu trên thị trường, tỉnh Bắc Kạn đã và đang thực hiện quy hoạch các vùng nguyên liệu cây trồng đặc hữu. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng sản xuất chế biến quy mô lớn. Ngoài ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi về đất đai, thuế, lao động, tín dụng… mời gọi các nhà đầu tư đến Bắc Kạn để sản xuất và chế biến nông sản chất lượng cao.

Với nguồn hàng hóa, nông sản dồi dào địa phương này đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ kết nối trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố trong cả nước; tích cực đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh tiếp cận thị trường trong nước, tham gia nhiều hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, các sở ngành hàng năm thực hiện các chương trình phối hợp về tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh thành, đặc biệt thành phố Hà Nội. 

Để mở rộng cho các sản phẩm địa phương, tỉnh đã hỗ trợ 8 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ nhóm được tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử... qua đó quảng bá sản phẩm hàng hóa của tỉnh đến với người tiêu dùng địa phương cũng như trong cả nước. Ngoài ra, tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.

Thông qua triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) đã tạo thành phong trào sản xuất, kinh doanh tại cấp cơ sở. Nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương được chú trọng phát triển, xây dựng mẫu mã, bao bì đáp ứng quy định để lưu thông trên thị trường và có tiềm năng xuất khẩu. Mặt khác, một số sản phẩm chế biến từ nông sản đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm (tinh bột nghệ, curcumin nghệ…). Sau hơn bốn năm triển khai Chương trình, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức đánh giá công nhận 182 sản phẩm được phân hạng sao, trong đó có 01 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 18 sản phẩm 04 sao, 163 sản phẩm 3 sao mới của 110 chủ thể, trong đó 73 HTX; 5 doanh nghiệp; 22 Hộ kinh doanh; 10 Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh. 

Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng nông sản, hàng hóa của Bắc Kạn vẫn còn những hạn chế. Một số sản phẩm có mẫu mã bao bì sản phẩm chưa bắt mắt, chưa kết nối thâm nhập vào các hệ thống kênh phân phối hiện đại. Quy mô sản xuất nhóm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông sản của Bắc Kạn còn hạn chế do vậy việc đáp ứng các đơn hàng lớn còn khó khăn. Đồng thời, còn thiếu doanh nghiệp đầu mối mua gom hàng hóa cho bà con nông dân, nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị; việc tiêu thụ qua nhiều khâu trung gian nên khó quản lý về chất lượng, giá bán bị đẩy lên cao. 

Ngoài ra, mặc dù tỉnh Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp, HTX chưa biết cách làm marketing. Bên cạnh đó, khối lượng sản phẩm không lớn, chưa trở thành hành hóa, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên. Do đó, việc thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, và khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị rồi thì cần thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ siêu thị. 

Các địa phương, HXT, doanh nghiệp cũng cần xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm. Bám sát nhịp sống thị trường, làm chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ, tổ chức các tuần hàng quảng bá, các hoạt động trao đổi giao thương với nhà phân phối không chỉ vì mục tiêu bán hàng mà còn giúp nắm bắt nhu cầu thị trường để có những điều chỉnh phù hợp. Bắc Kạn có những sản phẩm đặc trưng khác biệt với sản phẩm của các địa phương khác như miến dong, cần tăng cường quảng bá tới người tiêu dùng nắm được những đặc trưng đó và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Quy mô sản xuất sản phẩm của các tỉnh, thành phố nói chung và Bắc Kạn nói riêng còn nhỏ lẻ nên việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó. Cùng đó, để sản phẩm có sự khác biệt và các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra. Do vậy, Sở Công Thương Bắc Kạn tham mưu cho tỉnh xây dựng chiến lược, chương trình, từ đó có được những mặt hàng riêng, khác biệt của địa phương mình. Đồng thời, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Sự liên kết này phải được thực thi một cách nghiêm túc mới thúc đẩy được việc tiêu thụ hàng hóa tại hệ thống phân phối. 

 

 

Đức Minh 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline