Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 29/03/2024 09:03

Tin nóng

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Loạt hoạt động của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 tới

Sôi nổi hoạt động 'Cây Di sản Việt Nam'

Giờ Trái đất 2024: Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen”

Hà Nội: 2 bách xanh cổ thụ hơn 300 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đề xuất 3 nhóm nội dung Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025

Hải Dương: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bàng cổ thụ trên 100 năm ở Thừa Thiên-Huế được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thứ sáu, 29/03/2024

Đẩy mạnh giải pháp nâng cao chất lượng, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ năm, 05/01/2023 04:01

TMO - Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng xác định phát triển các sản phẩm OCOP là nội dung trọng tâm, giải pháp quan trọng trong xây dựng phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, qua đó góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm; nâng cao thu nhập cho người dân.

Tại Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố, địa phương này phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 135 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có bình quân 20-25 sản phẩm) trong đó 56/56 xã, phường đều có sản phẩm được công nhận OCOP, đối với sản phẩm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu phải có sản phẩm đạt 4 sao. Hoàn thiện, chuẩn hóa và nâng cấp từ 02-03 sản phẩm tiềm năng 05 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. 

Phấn đấu, có ít nhất 03 - 05 sản phẩm OCOP là sản phẩm của làng nghề truyền thống, làng nghề nông nghiệp và có ít nhất 02 sản phẩm dịch vụ du lích nông thôn. Củng cố, nâng cấp ít nhất 50% đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó chú trọng nâng cấp, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, cải thiện bao bì, nhãn hiệu và phát triển thương hiệu sản phẩm, ưu tiên phát triển đối với sản phẩm lảng nghề, dịch vụ du lịch nông thôn.

UBND thành phố chỉ đạo các địa phương chú trọng hoàn thiện chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến. Ảnh: A.Đào 

Hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, phấn đấu có trên 70% sản phẩm OCOP được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng (ISO, HACCP, VietGAP, GLOBALGAP, hữu cơ,...) và ít nhất 80% sản phẩm OCOP đã được cấp chúng nhận nhãn hiệu hoặc hoàn thành hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, phấn đấu có ít nhất 60% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, Điểm trưng bày OCOP,...). Phấn đấu có 80% sản phẩm được quảng bá trên môi trường trực tuyến (sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử).

Hình thành Trung tâm trưa bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp thành phố và đây mạnh hình thành Điểm/Trung tâm trưng bày OCOP cấp quận/huyện, phấn đấu mỗi quận/huyện điều có ít nhất 01 điểm giới thiệu, trưng bày hoặc Trung tâm OCOP cấp quận/huyện. Chương trình OCOP được triển khai thực hiện trên toàn thành phố, bao gồm huyện Hòa Vang và các quận.

Kế hoạch cũng đề ra các yêu cầu về chất lượng và chuỗi giá trị bền vững: Phát huy tiềm năng, lợi thế và truyền thống của địa phương để phát triển sản phẩm OCOP đạt chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong chế biến, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an toàn thực phẩm. Xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm OCOP khép kín, đồng bộ gắn với năng lực tốt chức, quản trị và phát triển sản xuất, thương mại bền vững. Đồng thời, phải có sự sáng tạo và sức mạnh cộng đồng: Xây dựng môi trường để thúc đẩy sự sáng tạo của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm mới gắn với nguyên liệu địa phương, sử dụng lao động địa phương và sức mạnh của cộng đồng trong tổ chức sản xuất, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Thời gian tới, các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về Chương trình OCOP, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, qua các Cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang...) và phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí viết bài tuyên truyền, xây dựng phóng sự về Chương trình OCOP, sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố.  Tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị, đổi mới, sáng tạo về sản phẩm, quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị và phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Tập trung tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP theo 06 nhóm sản phẩm OCOP, ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, đặc trưng, có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng phát huy nội lực, giá trị gia tăng gắn với phát triển cộng đồng. Chú trọng phát triển đối với nhóm sản phẩm mới, chưa được chứng nhận OCOP của thành phố gồm: Nhóm sinh vật cảnh; nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ; nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng, chuẩn hóa sản phẩm OCOP theo 02 hướng: Phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế của địa phương, ưu tiên phát triển sản phẩm các làng nghề, làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn và các sản phẩm mới dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ, có chất lượng nổi trội, đặc sắc và có tiềm năng thị trường.

Quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, chuyên canh, cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.Tổ chức sản xuất theo quy trình chất lượng tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường, hướng đến sản phẩm OCOP xanh. Nghiên cứu, xây dựng phát triển 01- 02 sản phẩm OCOP theo mô hình du lịch nông nghiệp trải nghiệm, nông nghiệp sinh thái trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Ưu tiên nguồn kinh phí khuyến nông, khuyến công và các nguồn kinh phí từ chính sách hỗ trợ của thành phố để hỗ trợ đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP. Đẩy nhanh thực hiện các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận) cho sản phẩm OCOP.

Thúc đẩy các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP được các ngành chức năng chú trọng triển khai. Ảnh: TH  

Hỗ trợ các cơ sở sản xuất xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, như: Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP), tiêu chuẩn hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát giới hạn (HACCP), quy trình quản lý chất lượng (ISO)...để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến, kết nối với thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Chương trình OCOP, xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, hướng tới hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu về chương trình OCOP.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm chủ lực, đặc trưng. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc Chương trình OCOP thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm điện tử, tham gia vào Dự án Truy xuất nguồn gốc nguồn gốc thực phẩm thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, xây dựng hệ thống xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực hệ thống logistic trong thương mại sản phẩm OCOP, xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và nhận diện thương hiệu đối với các sản phẩm OCOP. Tổ chức các Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP thành phố Đà Nẵng. Lồng ghép giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP Đà Nẵng tại các hội nghị, diễn đàn giao lưu văn hóa, du lịch và các hoạt động ngoại giao, đối ngoại của thành phố.

 

 

Lê Ánh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline