Hotline: 0941068156
Thứ ba, 04/03/2025 03:03
Thứ ba, 25/02/2025 11:02
TMO - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đà Nẵng không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn đặc biệt chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng bền vững.
Hướng tới tiêu chuẩn quốc tế
Nhằm khơi dậy tiềm năng địa phương và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết 329/NQ-HĐND ngày 9/12/2020, quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố. Chính sách này hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xây dựng hồ sơ, công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP, đồng thời đầu tư vào công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường.
Đến nay, Đà Nẵng đã công nhận 118 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ đánh giá cấp Trung ương, 43 sản phẩm đạt 4 sao và 74 sản phẩm đạt 3 sao. Những sản phẩm này không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tổ chức phiên livestream quảng bá sản phẩm OCOP. Ảnh: UBND huyện Hoà Vang
Trước đó, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các tiêu chí chất lượng và thân thiện với môi trường, tránh chạy theo số lượng. Những sản phẩm được công nhận không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thành phố Đà Nẵng cũng thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong sản xuất OCOP, khuyến khích doanh nghiệp giảm rác thải, sử dụng nguyên liệu tái chế, tiết kiệm tài nguyên và giảm phát thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao trách nhiệm xã hội.
Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng nhấn mạnh rằng, trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung vào việc phát triển thị trường ổn định cho các sản phẩm OCOP, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch sinh thái. Đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến bao bì, áp dụng công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng đến các tiêu chuẩn bền vững quốc tế.
Phát triển sản phẩm OCOP du lịch
Trong năm 2024, Hội đồng OCOP thành phố Đà Nẵng đã đánh giá, phân hạng và đề xuất công nhận Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm (huyện Hòa Vang) đạt OCOP du lịch 4 sao. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của Đà Nẵng thuộc nhóm “Dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp”. Mô hình này không chỉ tạo việc làm cho người dân địa phương mà còn góp phần bảo vệ môi và duy trì cảnh quan xanh.
Theo Sở NN&PTNT Đà Nẵng, việc phát triển sản phẩm OCOP du lịch là một trong những định hướng của thành phố trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của chương trình OCOP gắn với phục vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Để đạt mục tiêu có ít nhất 2 sản phẩm OCOP du lịch trong năm 2025, Sở NN&PTNT Đà Nẵng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá tiềm năng, triển vọng của các điểm, cơ sở du lịch theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch và hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện, chuẩn hóa hồ để bảo đảm điều kiện tham gia chương trình OCOP.
Phát triển sản phẩm OCOP du lịch là một trong những định hướng của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. Ảnh minh hoạ: CTT TP.Đà Nẵng.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng, trên cơ sở sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên được công nhận, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ tại các điểm OCOP du lịch, lan tỏa hiệu quả chương trình gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Các ngành, địa phương cần tập trung hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động liên kết chuỗi, liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP du lịch, phát huy giá trị cộng đồng và gắn kết các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương vào sản phẩm. Các chủ thể OCOP cần hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ, bám sát quy trình, đảm bảo tính bền vững dưới sự giám sát của cơ quan chức năng./.
Đà Nẵng tích cực đẩy mạnh quảng bá và khai thác giá trị thương hiệu OCOP thông qua việc tổ chức các sự kiện và hội chợ. Đặc biệt, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2024 – Tôn vinh sản phẩm OCOP đã thu hút 200 gian hàng từ 123 doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước, tạo cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp lớn và các hợp tác xã, chủ thể OCOP. Tháng 12/2024 Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cũng tổ chức hoạt động livestream quảng bá sản phẩm OCOP với sự hỗ trợ của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và TikTok Shop. Chương trình có sự tham gia của 26 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Nam Trân
Bình luận