Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 12/07/2025 09:07
Thứ năm, 10/07/2025 06:07
TMO - Thành phố Cần Thơ tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ. Thành phố chú trọng kết nối sản phẩm với hệ thống phân phối, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất và quảng bá thương hiệu. Đây được xem là hướng đi để phát triển kinh tế nông thôn.
Nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP và nông sản địa phương, thành phố Cần Thơ chú trọng đào tạo kỹ thuật, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp và hợp tác xã được kết nối với các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử, hội chợ triển lãm.
Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Cần Thơ không chỉ đứng vững trên thị trường trong nước mà còn từng bước tiếp cận thị trường quốc tế. Cùng với sự trợ lực, phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương, các sản phẩm OCOP của Cần Thơ có cơ hội vươn xa.
Song song, công tác xúc tiến thương mại được xem là trợ lực hiệu quả để sản phẩm OCOP phát triển bền vững. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (Trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động về xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp và tham dự nhiều sự kiện, hội chợ tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Thông qua các sự kiện tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần vào việc tăng cường hoạt động giao thương và mở rộng kênh phân phối. Theo đó, các hoạt động được triển khai đa dạng, linh hoạt để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, ngành hàng trong việc kết nối cung cầu thị trường trong nước; phát huy những thị trường hiện có, đồng thời khai thác, mở rộng tìm kiếm thêm thị trường mới.
Cụ thể, Trung tâm đã hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, phiên chợ tại các quận, huyện của thành phố như chợ Tết công đoàn, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại chương trình Tết Quân Dân… Các gian hàng phục vụ người dân mua sắm với sản phẩm lương thực, thực phẩm, mặt hàng may mặc, hàng thủ công - mỹ nghệ, mỹ phẩm, đặc sản địa phương, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực, đưa hàng hóa sản xuất trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giúp người tiêu dùng biết đến hàng “Việt Nam chất lượng cao”. Ngoài các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp, Trung tâm còn thực hành kết nối giao thương thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng số, đặc biệt là những nền tảng lớn, uy tín, có hiệu ứng kết nối thị trường, đối tác cao như Alibaba, Tiktok,...
Sầu riêng Cần Thơ được người tiêu dùng cả nước tin tưởng, ưa chuộng. (Ảnh: Internet).
Cần Thơ có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như mắm cá lóc, cam xoàn, rượu mãng cầu, thanh nhãn, gạo ST24…Đặc biệt, sầu riêng Cần Thơ được người dân ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, chất lượng cao.
Để hỗ trợ bà con tiêu thụ sầu riêng trong thời điểm thu hoạch rộ trước tình hình xuất khẩu sầu riêng gặp nhiều khó khăn, đầu tháng 6, tại TP Hải Phòng đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ nông sản giữa TP Hải Phòng và TP Cần Thơ.
Chỉ thời gian ngắn, với những nỗ lực của ngành Công Thương của hai địa phương, ngày 11-6, 400kg sầu riêng Ri 6 đóng gói ép chân không (trong đơn hàng 2 tấn) từ TP Cần Thơ được vận chuyển theo đường hàng không đến TP Hải Phòng để tiêu thụ. Ngay trong ngày đầu tiên, tại sự kiện Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ diễn ra tại siêu thị tại Hải Phòng, sản phẩm đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai thành phố đã có nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng đã và đang đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đưa nông sản Cần Thơ ra thị trường phía Bắc và xuất khẩu. Cùng với đó, nhiều sản phẩm đặc trưng khác của TP Cần Thơ như gạo, bánh tráng… cũng đã có mặt tại hệ thống siêu thị ở Hải Phòng, góp phần mở rộng thị phần cho hàng hóa miền Tây Nam Bộ tại khu vực Duyên hải Bắc Bộ.
Chú trọng hỗ trợ sản phẩm OCOP và nông sản địa phương cho thấy Cần Thơ luôn nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành nông nghiệp và các sản phẩm nông sản đặc trưng. Bên cạnh việc, nâng cao chất lượng, thành phố còn định hướng phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm trên thị trường.
Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, định hướng phát triển sản phẩm OCOP còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy tiềm năng bản địa và nâng cao thu nhập cho các chủ thể cũng như người dân sản xuất sản phẩm. Với cách làm bài bản và phù hợp thực tiễn, Cần Thơ đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm kết nối nông sản chất lượng, tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thu Ngọc
Bình luận