Hotline: 0941068156
Thứ hai, 03/11/2025 21:11
Thứ hai, 03/11/2025 12:11
TMO - Thời gian tới, TP. Cần Thơ chú trọng đầu tư các công trình hạ tầng về thủy sản, từ đó khuyến khích, thu hút đầu tư trong lĩnh vực thủy sản.
TP. Cần Thơ có 72 km đường bờ biển, vùng bãi bồi ven biển rộng lớn với trên 50.000 ha, với 6 xã, phường giáp biển. Bên cạnh đó, thành phố có ba cửa sông lớn là: Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh, hệ thống sông ngòi dày đặc, nguồn nước ngọt quanh năm và quỹ đất rộng, cho phép phát triển nuôi trồng thủy sản ở cả ba hệ sinh thái: ngọt, lợ và mặn.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần thơ, diện tích thủy sản thả nuôi trên địa bàn hơn 96.200 ha, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ đạt hơn 51.000 ha. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt gần 1,8 tỷ USD, trong đó tôm nước lợ vẫn là đối tượng chủ lực với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 910 triệu USD. Bên cạnh đó, thành phố có 797 tàu cá hoạt động khai thác hải sản, sản lượng khai thác hằng năm ước trên 60.000 tấn.

TP. Cần Thơ có nhiều lợi thế để đẩy mạnh khai thác thủy sản.
Về tiềm năng công nghiệp ven biển, TP. Cần Thơ có mạng lưới giao thông bao phủ toàn thành phố, thời gian tới sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư với dự án Khu công nghiệp Mỹ Thanh (217 ha), Khu công nghiệp Trần Đề (160 ha) hay Cảng nước sâu Trần Đề.
Ngoài ra, TP. Cần Thơ đã tiếp nhận đầu tư của hai doanh nghiệp khai thác du lịch biển đảo, tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, với tần suất khai thác trung bình từ 3-4 chuyến/ngày, phục vụ khoảng 1.200-1.500 lượt khách, góp phần phát triển du lịch biển của thành phố. Các Khu du lịch sinh thái Hồ Bể, Mỏ Ó, Khu sinh thái rừng ngập mặn ven biển Cù Lao Dung... tạo lợi thế phát triển du lịch biển khá lớn.
Sở Xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, giai đoạn 2026 – 2030, thành phố sẽ triển khai đầu tư khu kinh tế biển Trần Đề và cảng biển ngoài khơi Trần Đề; đồng thời phát triển hệ thống các cảng dọc sông Hậu như Thốt Nốt, Ô Môn, Cái Cui, Đại Ngãi… và đầu tư hạ tầng sau cảng nhằm hình thành các trung tâm logistics. Hệ thống cảng biển dọc sông Hậu được quy hoạch với các cụm cảng: Trà Nóc, Hoàng Diệu, Cái Cui, Hậu Giang, Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và cảng ngoài khơi Trần Đề, được định hướng là cảng đặc biệt.
Định hướng đến năm 2030, khu bến Trần Đề sẽ gồm: Hai bến cảng trong sông Hậu, phía hạ lưu cầu Đại Ngãi, với 4 cầu cảng, tổng chiều dài 343m. Một bến ngoài khơi cửa Trần Đề, với 2 - 4 cầu cảng, tổng chiều dài 800 - 1.600m, có khả năng tiếp nhận: Tàu tổng hợp, tàu container trọng tải đến 100.000 tấn; Tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 tấn. Dự kiến, hệ thống cảng khu vực này có thể đáp ứng lưu lượng hàng hóa thông qua 24 - 32 triệu tấn/năm.
Việc phát triển hệ thống cảng biển sẽ rút ngắn quãng đường vận chuyển, giảm áp lực đường bộ, thúc đẩy xuất khẩu thủy sản, nông sản và hàng công nghiệp nhẹ. Bên cạnh đó, sự phát triển cảng biển gắn với logistics còn tạo động lực hình thành khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, thu hút đầu tư, tạo việc làm và gia tăng giá trị sản xuất cho toàn vùng.

TP. Cần Thơ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển các ngành kinh tế biển.
Để khai thác hiệu quả kinh tế biển trong nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị nhiều giải pháp. Trước hết, cần hoàn thiện thể chế và quản lý nhà nước. Trong đó, đẩy mạnh việc xây dựng và thực thi các chính sách đồng bộ, rà soát, bổ sung và ban hành các văn bản pháp luật về tài nguyên, môi trường biển để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế biển một cách bền vững.
Việc triển khai thành công Quy hoạch không gian biển và các quy hoạch chuyên ngành, cùng với việc tuân thủ các hiệp định quốc tế, sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế biển xanh, bền vững và nâng cao vị thế của thành phố. Việc mở rộng chương trình đào tạo nghề, hợp tác với các nước tiên tiến để nâng cao trình độ chuyên môn cho lao động biển sẽ giúp thành phố không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn đảm bảo nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Mở rộng quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo; tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện cơ chế, chính sách; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển các dự án đầu tư, khai thác nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên cơ sở đôi bên cùng có lợi để phát triển ngành công nghiệp năng lượng thành ngành kinh tế quan trọng của TP. Cần Thơ. Đầu tư xây dựng, tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả cảng nước sâu Trần Đề gắn với các dịch vụ hỗ trợ, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ sẽ tổ chức lại hoạt động khai thác hải sản theo hướng giảm khai thác gần bờ, đẩy mạnh khai thác xa bờ. Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động nuôi trồng, khai thác hải sản bền vững, tăng cường bảo vệ, tái tạo lại nguồn lợi thủy sản, nghiêm cấm các hoạt động khai thác mang tính hủy diệt.
Ngành cũng quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên biển; thiết lập hạn ngạch đánh bắt thủy sản hợp lý, áp dụng công nghệ tiên tiến vào nuôi trồng biển và tăng cường tuần tra, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp. Đầu tư các công trình hạ tầng về thủy sản phục vụ phát triển kinh tế biển, từ đó khuyến khích, thu hút đầu tư trong lĩnh vực thủy sản. Hệ thống cơ sở hạ tầng tại các cảng cá, các khu vực bãi ngang phục vụ khai thác hải sản được hỗ trợ đầu tư đồng bộ, dịch vụ hậu cần nghề cá được nâng cao.
TP. Cần Thơ cũng cần xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ và ưu đãi đối với các dự án hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và hợp tác phát triển. Bên cạnh đó, thực hiện phát triển công nghiệp hỗ trợ, phụ trợ, phát triển vùng nguyên liệu, liên kết phát triển chuỗi sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đối với phát triển du lịch, TP. Cần Thơ cần tăng cường đầu tư mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch trọng điểm. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch tại các khu vực trọng điểm như Cù Lao Dung, Trần Đề, Vĩnh Châu, kết nối với tuyến cao tốc Trần Đề - Côn Đảo để xây dựng và phát triển du lịch biển đảo.../.
Ngọc Anh
Bình luận