Hotline: 0941068156

Thứ ba, 25/03/2025 01:03

Tin nóng

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Những “cột mốc xanh” nơi đảo xa

Phòng chống dịch sởi: Rà soát tiêm chủng đảm bảo không bỏ sót đối tượng

Tiếp tục nghiên cứu làm rõ nội hàm của “mô hình tăng trưởng mới”

Đảm bảo thống nhất, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Luật Địa chất và khoáng sản

Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Việt Nam – Singapore: Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Cộng hòa Singapore

Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Indonesia không ngừng phát triển mạnh mẽ trong 70 năm qua

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Thứ ba, 25/03/2025

Bình Phước xây dựng thương hiệu, gia tăng xuất khẩu hạt điều

Thứ bảy, 15/03/2025 13:03

TMO - Trong những năm qua, ngành Công Thương tỉnh Bình Phước triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới.

Bình Phước hiện có hơn 149.600 ha điều, chiếm 30% tổng diện tích cây lâu năm và chiếm gần 50% tổng diện tích trồng điều cả nước. Năng suất bình quân giai đoạn 2020-2024 đạt 12,7 tạ/ha, sản lượng đạt gần 200.000 tấn.Đến nay, toàn tỉnh có hơn 36.000 ha điều đã được tái canh, trồng mới bằng giống đạt năng suất từ 2,5 tấn/ha trở lên; có 4.500 ha sản xuất theo quy trình được chứng nhận hữu cơ và các tiêu chuẩn khác;

Ngoài ra, địa phương này còn có hơn 8.000 ha xen canh, chăn nuôi dưới tán điều; đã hỗ trợ xây dựng cho 45/247 hợp tác xã sản xuất điều tại các huyện có vùng chuyên canh lớn. Để nâng cao giá trị hạt điều tại thị trường thế giới, Bình Phước đã hoàn thành việc lập bản đồ vùng chuyên canh điều của tỉnh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cây điều không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Về chế biến, tỉnh đã triển khai 17 đề án khuyến công với tổng kinh phí trên 96,6 tỷ đồng, thẩm định xếp loại được 329 cơ sở chế biến điều về an toàn thực phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; có 399 cơ sở chế biến áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến; hỗ trợ 9 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý; ổn định công suất thiết kế của mạng lưới chế biến hiện có là 500.000 tấn/năm.

Sản phẩm điều của tỉnh hiện đã xuất khẩu đến 59 nước, khu vực và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD. Ngoài các chính sách dành cho người trồng điều và các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều, tỉnh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đàm phán, hợp tác thương mại với các nước trồng điều để có nguồn nguyên liệu nhập khẩu ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp chế biến.

Theo Sở Công Thương tỉnh, trong những năm qua Sở đã có nhiều giải pháp tham mưu với UBND tỉnh trong hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế. Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối… nhằm tạo ra sự gắn kết cung cầu.

Thông qua các kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương Bình Phước thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường các nước cũng như “hàng rào kỹ thuật” đã và đang áp dụng tại các quốc gia cho doanh nghiệp và người dân.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm điều chế biến tạo thuận lợi để địa phương này nâng cao giá trị xuất khẩu. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành điều Bình Phước còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, diện tích điều già cỗi có xu hướng tăng, sự biến đổi của thời tiết đã làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng điều; tình hình nhập khẩu nguyên liệu còn nhiều bất cập; diện tích vùng nguyên liệu điều đạt chứng nhận tiêu chuẩn còn thấp; kinh phí phục vụ riêng cho ngành hàng điều còn hạn chế...

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động thương mại. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển thương hiệu, phát triển thị trường. 

Để tiếp tục nâng cao thương hiệu sản phẩm “Hạt điều Bình Phước”, các sở, ngành cần chú trọng công tác truyền thông để lan tỏa trong nhân dân về các nội dung liên quan đến ngành điều như: Tái canh, giống cây trồng, chỉ dẫn địa lý, chế biến, chính sách... để tạo đột phá trong phát triển.

Bình Phước có quỹ đất nông nghiệp dồi dào để phát triển vùng nguyên liệu trồng trọt và chăn nuôi với quy mô lớn. Hiện tại, tỉnh có nhiều sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ như chỉ dẫn địa lý “hạt điều Bình Phước”, nhãn hiệu tập thể “hồ tiêu Lộc Ninh”, nhãn hiệu chứng nhận “cao su Bình Phước”, nhãn hiệu tập thể “gà thả vườn Thanh Lương” và “nhãn tiêu da bò Thanh Lương”…

Để xây dựng thương hiệu nông sản Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh cho biết, tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả, chất lượng của sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gồm Chỉ dẫn địa lý “hạt điều Bình Phước”, nhãn hiệu tập thể “hồ tiêu Lộc Ninh”, nhãn hiệu chứng nhận “cao su Bình Phước”, nhãn hiệu tập thể “gà thả vườn Thanh Lương” và “nhãn tiêu da bò Thanh Lương”. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách về hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp; Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); để án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thu thập thông tin, dự báo thị trường, truy xuất nguồn gốc để tiếp cận thị trưởng trên không gian mạng. Mở rộng thị trường truyền thống, xây dựng lòng tin, uy tín với khách hàng. Đẩy mạnh phát triển các thị trường mới có tiềm năng, các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký, tham gia các hiệp định tự do thương mại.../.

 

Đức Bình 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline