Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 12:11
Thứ bảy, 10/06/2023 12:06
TMO - Để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, đến nay, tỉnh có 176 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong số đó, 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 133 sản phẩm 3 sao với chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Năm 2022, tỉnh Kiên Giang đã có 66 sản phẩm của 39 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao đến 4 sao; cụ thể có 12 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 54 sản phẩm đạt hạng 3 sao, trong đó có 63 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm (gồm nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác); 02 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống 02 sản phẩm và 01 sản phẩm thuộc nhóm hàng thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm đạt các hạng sao này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành, kết quả chứng nhận xếp hạng sao sản phẩm có giá trị trong 36 tháng.
Việc công nhận, xếp hạng 66 sản phẩm OCOP cấp tỉnh thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Kiên Giang năm 2022, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Qua đó, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trong xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường. Đồng thời, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn.
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP được ngành chức năng tỉnh triển khai. Ảnh: HV.
Để đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện truyền thông, sàn thương mại điện tử, xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang phối hợp với các đơn vị có liên quan tham gia nhiều cuộc quảng bá, xúc tiến thương mại như diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp; hội chợ “Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam năm 2022”; trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại buổi ra mắt Văn phòng Điều phối Phát triển nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long...
Năm 2023, tỉnh Kiên Giang xác định, phát triển các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương để thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng lợi ích cho cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Triển khai chu trình OCOP và nâng cấp các sản phẩm OCOP có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Phấn đấu có từ 30 sản phẩm (sản phẩm mới và hiện có) đạt hạng 3 sao trở lên, bình quân 02 sản phẩm/huyện, thành phố, trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Có ít nhất 30% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hành hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử,...); khuyến khích mỗi huyện, thành phố có 01 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP.
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương, thời gian tới tỉnh Kiên Giang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chỉ đạo, thực hiện chương trình OCOP các cấp và Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ngành chức năng tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chương trình sâu rộng hơn, khẳng định được mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP; giới thiệu, tuyên truyền, cổ vũ những mô hình tốt, cách làm hay về phát triển các sản phẩm, dịch vụ đặc sản, đặc trưng của tỉnh.
Các ngành chức năng tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức. Ảnh: HT.
Các ngành chức năng tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao. Cùng đó, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm. Xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ để nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.
Ngoài ra, các ngành chức năng tỉnh thử nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP; các tuyến phố OCOP; hệ thống phân phối sản phẩm OCOP trên các phương tiện giao thông đường không, đường thủy…; các mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số như làng thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, hội chợ và triển lãm thực tế ảo OCOP…; các Trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ, hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin, gắn với khai thác lợi thế về du lịch nông thôn
Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về nội dung, mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP, từ đó nâng cao nhận thức của người dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Triển khai thực hiện chu trình và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Tổ chức quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, tập trung thực hiện xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.
Hỗ trợ các cơ sở tham gia chương trình OCOP về xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm; thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ thực hiện chương trình OCOP các cấp, cá nhân tham gia chu trình OCOP; tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP; chi hỗ trợ chi phí bao bì, in tem; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên.
Chương trình OCOP triển khai đã và đang phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Thông qua Chương trình, nhiều xã, huyện đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, chú trọng đầu tư trang thiết bị, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật để phát triển các ngành nghề nông thôn, nhất là bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sau 4 năm triển khai, Chương trình OCOP cũng gặp không ít khó khăn. Số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh, nhưng chưa thực sự bền vững. Một số địa phương còn chạy theo thành tích. Hệ thống các chính sách, cơ chế hỗ trợ chủ thể phát triển sản phẩm thiếu đồng bộ, thiếu hiệu quả… Để khắc phục những hạn chế, bất cập, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT vừa tổ chức tập huấn về phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới cho các địa phương.
Theo đó, việc phát triển sản phẩm OCOP sẽ được thực hiện theo chuỗi giá trị, dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập người dân, bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống, nhất là ở miền núi, những nơi còn nhiều khó khăn...
Minh Vân
Bình luận