Hotline: 0941068156
Thứ năm, 21/11/2024 18:11
Thứ sáu, 20/09/2024 14:09
TMO - Từ nay đến năm 2050, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 38 dự án công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với mức đầu tư khoảng 7.260 tỷ đồng.
Thành phố Đà Nẵng có vị trí địa lý nằm ở điểm giữa của đất nước, trên trục giao thông bắc - nam là trung điểm của 4 di sản văn hóa thế giới (Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn; rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) và khả năng kết nối thuận lợi tới các điểm du lịch biển, đảo trong khu vực như Cù lao Chàm (Quảng Nam), đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)...
Trên phạm vi khu vực và quốc tế, Đà Nẵng là một trong những cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua hành lang kinh tế Đông Tây với điểm kết thúc là cảng biển Tiên Sa. Nằm trên một trong những tuyến đường biển và đường hàng không quốc tế, thành phố Đà Nẵng có một vị trí địa lý đặc biệt thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng và bền vững.
Ngoài ra, địa phương này có hệ thống sông khá đa dạng như sông Hàn, sông Túy Loan, sông Cu Đê, sông Yên, sông Vĩnh Điện,... Ngoài ra, vùng hạ lưu sông Đà Nẵng có bờ biển dài khoảng 74km, có vịnh nước sâu với cảng biển Tiên Sa, có thềm lục địa với độ sâu 200m, tạo thành vành đai nước nông rộng lớn thích hợp cho phát triển kinh tế tổng hợp biển và giao lưu với nước ngoài. Bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp như Non Nước, Mỹ Khê, Thanh Khê, Nam Ô, Làng Vân... với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, có giá trị lớn cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.
Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã chỉ rõ: “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ;… trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên…"
Thành phố xác định phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền là một trong những lĩnh vực được ưu tiên. Ảnh: BĐN.
Với những lợi thế này, phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền được thành phố xác định là một trong những lĩnh vực công nghiệp ưu tiên. Nhiệm vụ này cũng được đề cập tại Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhằm cụ thể hóa yêu cầu đặt ra UBND thành phố ban hành Quyết định số 952/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả nghiên cứu đề án “Phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Theo đó, cùng với phát triển du lịch, du thuyền sẽ trở thành hướng đi mới trong phát triển du lịch biển và đường thủy nội địa ở Đà Nẵng.
TP.Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030, công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền đóng góp vào GRDP thành phố đạt 2-3%, trong đó dịch vụ đóng góp 1,5-2,3% và công nghiệp đóng góp 0,5-0,7%; tầm nhìn đến năm 2050, công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền đóng góp vào GRDP thành phố đạt 4-5%. Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những điểm đến ưu tiên trong hải trình du lịch quốc tế tại khu vực châu Á, hình thành động lực phát triển du thuyền trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó là đẩy mạnh hoạt động khai thác du thuyền đường thủy nội địa trên các tuyến sông Hàn, Cu Đê, Cổ Cò, vùng nước vịnh Đà Nẵng và khai thác ổn định các tuyến từ bờ ra đảo kết nối với Cù Lao Chàm, Lý Sơn.
Theo Đề án Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, vốn đầu tư cho công nghiệp du thuyền của Đà Nẵng là 5.700 tỷ đồng, dịch vụ du thuyền 1.560 tỷ đồng. Giai đoạn từ nay đến 2025, thành phố khởi động để phát triển dịch vụ du lịch bằng du thuyền, hoàn thành giai đoạn 1 bến du thuyền quốc tế sông Hàn (khu vực đường Bạch Đằng); bến du thuyền quốc tế khu đô thị lấn biển Đa Phước.
Sau đó sẽ đầu tư thêm các bến du thuyền quốc tế Thuận Phước và bến cảng Tiên Sa để tạo thành "tam giác du thuyền" kết hợp với bến tại khu đô thị Đa Phước; nâng cấp, hoàn thiện ba bến DHC Marina, bến tàu Euro Village và bến Bạch Đằng (gần cầu Nguyễn Văn Trỗi). Ba bến du thuyền, khu neo đậu mới được xây dựng gắn với các điểm đến đang thu hút du lịch gồm: Khu chân cầu Rồng (trước Bảo tàng điêu khắc Chăm), khu du lịch Làng Vân dưới chân đèo Hải Vân và khu nghỉ dưỡng Intercontinental thuộc bán đảo Sơn Trà.
Giai đoạn 2026-3030, thành phố dự kiến đầu tư các dự án bến du thuyền còn lại như Marina Complex, Olalani Riverside Tower, DHC Marina trên sông Hàn; các bến dọc sông Cổ Cò, Cẩm Lệ, Hòa Quý và nhiều bến tại bờ biển các dự án du lịch; bắt đầu phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền. Thành phố dự kiến các hoạt động công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền tạo ra khoảng 35.000 vị trí việc làm giai đoạn 2025-2030. Giai đoạn sau đó, kỳ vọng tạo ra 57.000 việc làm và đến 2050 thành phố sẽ phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền chuyên nghiệp, hiện đại, chuyển đổi bến cảng biển Tiên Sa thành bến cảng biển du thuyền quốc tế, nâng mức đóng góp GRDP lên 4-5%.
Công nghiệp đóng mới du thuyền là một trong những ngành trọng tâm của công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền được TP đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới. Ảnh: MQ.
TP.Đà Nẵng xác định từ nay đến 2030 tập trung vào 3 lĩnh vực là công nghiệp đóng mới du thuyền, công nghiệp hỗ trợ du thuyền và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa du thuyền. Theo tiến độ đề ra, đến năm 2030, các nhà máy đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố sẽ đóng được 20-30 du thuyền/năm. Công nghiệp hỗ trợ du thuyền sẽ được đầu tư phát triển tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp. Trong khi đó, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa du thuyền sẽ tập trung tại các bến du thuyền có quỹ đất rộng; vùng đất, vùng nước khu bến cảng biển Tiên Sa và quận Cẩm Lệ.
Để thực hiện kế hoạch hiệu quả các mục tiêu trên, TP.Đà Nẵng đề ta các giải pháp: Quản lý Nhà nước liên quan đến khai thác du thuyền; nguồn vốn, thu hút đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư; phát triển nguồn nhân lực; phát triển thị trường, xúc tiến, quảng bá; bảo đảm an ninh quốc phòng; bảo vệ môi trường; liên kết phát triển với các, tỉnh thành phố lân cận và các tỉnh, thành phố có phát triển về du thuyền; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.
Cụ thể, thành phố sẽ khuyến khích các doanh nghiệp hiện hữu hình thành, chuyển đổi, hoàn thiện dịch vụ để tham gia chuỗi giá trị logistics liên quan đến du thuyền; xây dựng, triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tham gia vào chuỗi công nghiệp, dịch vụ du thuyền. Thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, tăng xúc tiến đầu tư, xây dựng các chương trình liên kết du lịch. Song song đó, thành phố tăng ứng dụng khoa học công nghệ nhằm phục vụ công tác quản lý hoạt động du thuyền…
UBND thành phố giao Sở Công Thương và Sở Du lịch cùng chủ trì, UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh, chợ đêm ở các khu mua sắm, nghỉ dưỡng, đặc biệt là khu vực ven sông Hàn (Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo…). dọc theo bờ biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Tất Thành và các khu vực bến du thuyền trên địa bàn.../.
Hà Trang
Bình luận