Hotline: 0941068156

Thứ tư, 02/04/2025 12:04

Tin nóng

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Việt Nam và Brazil hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD

Động đất 7,7 độ rung chuyển Myanmar, Hà Nội và TP. HCM bị rung lắc

Việt Nam – Brazil: Thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực thế mạnh

Tổng thống Brazil thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Việt Nam và Singapore: Nhiều thuận lợi mở rộng hợp tác an ninh lương thực

Hà Nội triển khai quyết liệt các giải pháp chặn gia tăng ô nhiễm

Việt Nam – Singapore: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực then chốt

Giờ Trái đất 2025: Tiết kiệm hơn 942 triệu đồng sau 1 giờ tắt đèn

Hàng chục ha lúa ở Gia Lai, Kon Tum bị hư hỏng do khô hạn

Thêm 8 cây cổ thụ vùng ngoại thành Hà Nội được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phú Thọ: 2 cây hoa đại 1.000 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

“Số hóa cây cổ thụ” – Giải pháp tối ưu để quản lý, bảo vệ cây xanh

Chuyên gia: ‘Cây Di sản Việt Nam là thương hiệu của thương hiệu’

Kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

[15 năm Cây Di sản Việt Nam] Hành trình kết nối cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, môi trường

Thứ tư, 02/04/2025

Phát triển chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 13/01/2023 03:01

TMO - Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tập trung xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, bảo đảm an toàn thực phẩm. Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu, kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm... 

Tại Dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên với cộng đồng các nhà bán lẻ giai đoạn 2021-2025”, tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh đến các mục tiêu nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, góp phần thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hưng Yên. Đồng thời, xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dự kiến đến năm 2025, các nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên được sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy xuất nguồn gốc đạt khoảng 50% quy mô sản lượng; các sản phẩm OCOP (đạt tiêu chuẩn từ 3-4 sao) được sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy xuất nguồn gốc dự kiến đạt trên 50% quy mô sản lượng. Sản phẩm làng nghề có sử dụng bao bì nhãn mác, mã số mã vạch có hệ thống truy xuất nguồn gốc dự kiến đến năm 2025 đạt khoảng 25-30% quy mô sản lượng.

Bên cạnh đó, kênh tiêu thụ kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ (hệ thống các siêu thị, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng): Nông sản chủ lực đạt khoảng 15-20% về quy mô sản lượng; các sản phẩm OCOP (đã có chuỗi liên kết, đạt tiêu chuẩn 3-4 sao năm 2021) đạt khoảng 45-50% quy mô sản lượng; sản phẩm làng nghề (đã được công nhận) đạt khoảng 25-30% quy mô sản lượng. 100% sản phẩm OCOP đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử, 100% các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh được tập huấn kỹ năng về nhận diện nông sản, thương mại điện tử, hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm với cộng đồng các nhà bán lẻ hiện đại.

Diện tích trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP tại thành phố Hưng Yên ngày càng được mở rộng, qua đó nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP từ nhãn của địa phương. Ảnh: V.Thủy 

Giai đoạn 2022-2025, dự kiến các đối tượng được  hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện, kết nối kênh tiêu thụ với hệ thống bán lẻ gồm: Nhóm nông sản đặc sản, chủ lực: Lúa nếp thơm Hưng Yên, nhãn lồng, vải trứng Hưng Yên, cam, chuối, gà Đông Tảo, bò, lợn, rau an toàn, thủy sản. Nhóm sản phẩm OCOP, tập trung hỗ trợ các sản phẩm đã có chuỗi liên kết và đạt 3 - 4 sao. Hỗ trợ một số sản phẩm làng nghề được công nhận như: Sản phẩm mộc mỹ nghệ; làng nghề hoa, cây cảnh; dược liệu làng Nghĩa Trai, Làng nghề đúc đồng Lộng thượng; Làng nghề hương Cao Thôn.

Để các sản phẩm được nhận diện, mở rộng chuỗi liên kết với cộng đồng các nhà bán lẻ, dự án phấn đấu đến năm 2025, sản lượng lúa nếp thơm được tiêu thụ có sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số, mã vạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc chiếm 25-30% sản lượng. Kênh tiêu thụ kết nối với hệ thống bán lẻ đạt khoảng 20-25% sản lượng (4.000 - 5.000 tấn thóc, tương đương 2.500 tấn - 3.000 tấn gạo lúa nếp thơm Hưng Yên/năm). Trong định hướng sản xuất cây ăn quả, đến năm 2025, toàn tỉnh phát triển, mở rộng thêm 3.000-3.500ha (chuyển đổi từ trồng cây có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả). Đến năm 2030, diện tích trồng cây ăn quả của toàn tỉnh có khoảng 17.500ha. Diện tích cây ăn quả đạt tiêu chuẩn VietGAP đến năm 2025 có khoảng 5.000ha, năm 2030 có khoảng 10.000ha.

Đến năm 2025, sản lượng cây quả đạt tiêu chuẩn được tiêu thụ có sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số, mã vạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc chiếm 25-30% sản lượng. Đến năm 2025, diện tích cây ăn quả kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ đạt khoảng 20-25% quy mô diện tích (khoảng 250-500ha). Sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGAP dự kiến đến năm 2025 có 400-500ha, năm 2030 đạt khoảng 1.000ha. Đến năm 2025, rau VietGAP tiêu thụ có sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số, mã vạch, có hệ thống truy xuất đạt khoảng 25-¬30% sản lượng; liên kết với cộng đồng các nhà bán lẻ đạt khoảng 20-25% sản lượng (khoảng 4.800 - 7.200 tấn rau tươi). 

Sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia hội chợ triển lãm tại tỉnh Quảng Ninh năm 2022 

Ngoài ra, dự án còn định hướng các chuỗi liên kết một số sản phẩm OCOP (từ 3 sao trở lên) với cộng đồng các nhà bán lẻ như sản phẩm long nhãn, nghệ, hạt sen, mật ong, trà thảo dược và một số sản phẩm của các làng nghề… nhằm thúc đẩy các tổ chức, cá nhân nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất, kết nối kênh tiêu thụ nhằm quảng bá sản phẩm.

Chương trình OCOP tại Hưng Yên thời gian qua đã  phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của nông dân, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững. Tỉnh Hưng Yên đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP phát huy thương hiệu, mở rộng thị trường.

Đến nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 140 sản phẩm OCOP; trong đó có 115 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. Sau hơn 3 năm tham gia chương trình OCOP, nhiều nông sản đặc trưng của tỉnh đã được chuẩn hoá, nâng cao chất lượng và đạt giá trị cao. Các sản phẩm sau khi công nhận được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao in và dán trên bao bì đã được nâng tầm và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu.

 

 

Nguyễn Quỳnh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline