Hotline: 0941068156

Thứ tư, 06/12/2023 22:12

Tin nóng

Gần 30 cổ thụ trên cả nước đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 8.350 vụ vi phạm về môi trường trong 5 tháng đầu năm

Nhiều trạm quan trắc không khí “lười” nảy số?

Chi gần 210 tỷ đồng nạo vét các tuyến đường thủy trọng điểm

Cần quyết liệt hơn trong “phân loại rác tại nguồn”

“Kinh tế xanh”: Ngành thủy sản cần làm gì để giảm lượng rác thải đổ ra biển?

Đảm bảo an ninh môi trường vì các thế hệ người Việt

Buýt điện đầu tiên chính thức lăn bánh

Công bố báo cáo về hiện trạng bụi PM2.5 của 63 tỉnh/thành năm 2019-2020

Chính phủ chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Đầu tư 21 cụm cảng thủy hàng hóa tại các tỉnh phía Nam

Định hướng phát triển kinh tế biển xanh

Trẻ em cần được tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai, biến đối khí hậu

Cần giải pháp để người dân thích ứng an toàn với thiên tai

Kiểm soát các nguồn khí thải công nghiệp thuộc đối tượng quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Bảo vệ tài nguyên nước, đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Chưa 'khai tử' xe thô sơ, ba bánh

Đến năm 2030 sẽ không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Phát huy sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam

Thay đổi cách ứng xử với thiên nhiên và xây dựng văn hoá môi trường hướng tới phát triển bền vững đất nước

Thứ tư, 06/12/2023

Nghiên cứu khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển

Chủ nhật, 17/09/2023 07:09

TMO - UBND tỉnh Thanh Hóa giao Chi cục Biển và Hải đảo (Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn về hoạt động nạo vét luồng hàng hải; đề xuất phân vùng xác định khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển Thanh Hóa”.

Theo Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT Thanh Hóa), việc triển khai thực hiện đề tài nhằm đánh giá thực trạng hoạt động nạo vét luồng hàng hải và nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa; xây dựng bản đồ phân vùng khu vực nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời đề xuất giải pháp triển khai có hiệu quả hoạt động nạo vét luồng hàng hải và nhận chìm chất nạo vét nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và hệ sinh thái.

Để có cơ sở khoa học xác định các vị trí nhận chìm vật chất nạo vét tối ưu tại vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Biển và Hải đảo đã thực hiện đánh giá hiện trạng các dự án nạo vét được đem đi nhận chìm tại vùng biển Nghi Sơn; hiện trạng các dự án nạo vét đưa đổ trên đất liền; thành phần chất nạo vét tại vùng biển Nghi Sơn; ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái biển.

Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh triển khai đề tài nghiên cứu, đề xuất phân vùng xác định khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển Thanh Hóa (Ảnh minh họa). 

Đánh giá hiện trạng chất lượng trầm tích, sinh vật, hải văn, địa hình đáy biển cụ thể tại 32 vị trí. Đồng thời sử dụng phương pháp GIS để xây dựng bản đồ đề xuất khu vực nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo tỷ lệ: 1/50.000; 1/10.000. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Chi cục Biển và Hải đảo Thanh Hóa xác định khu vực đề xuất nhận chìm tại vùng biển Khu Kinh tế Nghi Sơn cụ thể như sau:

Giai đoạn 2023 đến 2030, diện tích khu vực đề xuất nhận chìm là 7.228 ha. Độ sâu khu vực đề xuất nhận chìm là -24m đến -26m. Khối lượng sức chứa là 72,28 triệu m3 (khi nhận chìm dày 1m từ -26m đến -25m). Khoảng cách từ khu vực đề xuất nhận chìm đến đảo Hòn Mê là 6,5km; cách ranh giới khu bảo tồn biển Hòn Mê là 3km; cách Cảng Nam Nghi Sơn là 20km và cách Cảng Bắc Nghi Sơn là 25km.

Giai đoạn 2030 đến 2045: Diện tích khu vực đề xuất nhận chìm là 5.710 ha. Độ sâu khu vực đề xuất nhận chìm là -26m đến -28m. Khối lượng sức chứa là 114 triệu m3 (khi nhận chìm dày 2m từ -25m đến -27m). Khoảng cách từ khu vực đề xuất nhận chìm đến đảo Hòn Mê là 14,5km; cách ranh giới khu bảo tồn biển Hòn Mê là 11km; cách cảng Nam Nghi Sơn là 27km và cách cảng Bắc Nghi Sơn là 32,4km.

Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp các luận cứ khoa học, thực tiễn cho Sở TN&MT, Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa làm căn cứ xác định vị trí nhận chìm chất nạo vét, giúp giải quyết khắc phục khó khăn trong hoạt động cấp phép nhận chìm ở biển nhằm hạn chế những tác động của hoạt động nạo vét, nhận chìm đến môi trường biển, tăng hiệu quả khai thác các cảng biển khu vực Thanh Hóa.

Nhận chìm ở biển là một nội dung không thể thiếu trong bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Nhiều chất thải, vật thải như bùn cát nạo vét khi xây dựng cảng, duy trì luồng tàu, tàu thuyền cũ, hỏng... không thể thải ở trên bờ mà phải nhận chìm ở biển. Việc nhận chìm ở biển đã được quy định chi tiết trong Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 và Nghị định số 40/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Danh mục các chất được phép nhận chìm ở biển quy định trong Nghị định số 40/2016/NĐ-CP của Chính phủ hoàn toàn trùng khớp với danh mục các chất, bao gồm cả chất nạo vét được đổ xuống biển quy định trong Công ước Luân Đôn 1972 và Nghị định thư Luân Đôn 1996. 

 

 

PV 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline