Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 24/11/2024 09:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Chủ nhật, 24/11/2024

Nghiên cứu khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển

Chủ nhật, 17/09/2023 07:09

TMO - UBND tỉnh Thanh Hóa giao Chi cục Biển và Hải đảo (Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn về hoạt động nạo vét luồng hàng hải; đề xuất phân vùng xác định khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển Thanh Hóa”.

Theo Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT Thanh Hóa), việc triển khai thực hiện đề tài nhằm đánh giá thực trạng hoạt động nạo vét luồng hàng hải và nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa; xây dựng bản đồ phân vùng khu vực nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời đề xuất giải pháp triển khai có hiệu quả hoạt động nạo vét luồng hàng hải và nhận chìm chất nạo vét nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và hệ sinh thái.

Để có cơ sở khoa học xác định các vị trí nhận chìm vật chất nạo vét tối ưu tại vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Biển và Hải đảo đã thực hiện đánh giá hiện trạng các dự án nạo vét được đem đi nhận chìm tại vùng biển Nghi Sơn; hiện trạng các dự án nạo vét đưa đổ trên đất liền; thành phần chất nạo vét tại vùng biển Nghi Sơn; ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái biển.

Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh triển khai đề tài nghiên cứu, đề xuất phân vùng xác định khu vực nhận chìm vật chất nạo vét tại vùng ven biển Thanh Hóa (Ảnh minh họa). 

Đánh giá hiện trạng chất lượng trầm tích, sinh vật, hải văn, địa hình đáy biển cụ thể tại 32 vị trí. Đồng thời sử dụng phương pháp GIS để xây dựng bản đồ đề xuất khu vực nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa theo tỷ lệ: 1/50.000; 1/10.000. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Chi cục Biển và Hải đảo Thanh Hóa xác định khu vực đề xuất nhận chìm tại vùng biển Khu Kinh tế Nghi Sơn cụ thể như sau:

Giai đoạn 2023 đến 2030, diện tích khu vực đề xuất nhận chìm là 7.228 ha. Độ sâu khu vực đề xuất nhận chìm là -24m đến -26m. Khối lượng sức chứa là 72,28 triệu m3 (khi nhận chìm dày 1m từ -26m đến -25m). Khoảng cách từ khu vực đề xuất nhận chìm đến đảo Hòn Mê là 6,5km; cách ranh giới khu bảo tồn biển Hòn Mê là 3km; cách Cảng Nam Nghi Sơn là 20km và cách Cảng Bắc Nghi Sơn là 25km.

Giai đoạn 2030 đến 2045: Diện tích khu vực đề xuất nhận chìm là 5.710 ha. Độ sâu khu vực đề xuất nhận chìm là -26m đến -28m. Khối lượng sức chứa là 114 triệu m3 (khi nhận chìm dày 2m từ -25m đến -27m). Khoảng cách từ khu vực đề xuất nhận chìm đến đảo Hòn Mê là 14,5km; cách ranh giới khu bảo tồn biển Hòn Mê là 11km; cách cảng Nam Nghi Sơn là 27km và cách cảng Bắc Nghi Sơn là 32,4km.

Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp các luận cứ khoa học, thực tiễn cho Sở TN&MT, Sở Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa làm căn cứ xác định vị trí nhận chìm chất nạo vét, giúp giải quyết khắc phục khó khăn trong hoạt động cấp phép nhận chìm ở biển nhằm hạn chế những tác động của hoạt động nạo vét, nhận chìm đến môi trường biển, tăng hiệu quả khai thác các cảng biển khu vực Thanh Hóa.

Nhận chìm ở biển là một nội dung không thể thiếu trong bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Nhiều chất thải, vật thải như bùn cát nạo vét khi xây dựng cảng, duy trì luồng tàu, tàu thuyền cũ, hỏng... không thể thải ở trên bờ mà phải nhận chìm ở biển. Việc nhận chìm ở biển đã được quy định chi tiết trong Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 và Nghị định số 40/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Danh mục các chất được phép nhận chìm ở biển quy định trong Nghị định số 40/2016/NĐ-CP của Chính phủ hoàn toàn trùng khớp với danh mục các chất, bao gồm cả chất nạo vét được đổ xuống biển quy định trong Công ước Luân Đôn 1972 và Nghị định thư Luân Đôn 1996. 

 

 

PV 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline