Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 01/08/2025 03:08
Thứ năm, 31/07/2025 07:07
TMO – Để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt (loại nhỏ), sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch.
Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, tại cuộc họp nghe báo cáo kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh" trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh" là nhiệm vụ cấp thiết, cần triển khai quyết liệt, khẩn trương theo các chỉ đạo của Chính phủ, HĐND và UBND Thành phố.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, tiêu chuẩn pháp luật liên quan; phối hợp với Sở Công Thương thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện xe điện. Phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các xã, phường cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng hệ thống trạm/trụ sạc tại bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, khu vực công cộng; xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh".
Buýt - một trong những loại hình phương tiện giao thông được nhiều người dân sử dụng. Ảnh minh họa.
Đồng thời, thực hiện hiệu quả Kế hoạch 149/KH-UBND ngày 28/5/2025 của UBND Thành phố, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố ban hành trong năm 2025. Sở Xây dựng được giao nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch.
Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Sở Tài chính được giao phối hợp với Sở Xây dựng, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 và đơn vị liên quan xây dựng quy trình, thủ tục cho vay giúp doanh nghiệp vận tải và phát triển hạ tầng phương tiện "xanh" dễ tiếp cận vốn.
Tính đến tháng 2/2025, Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác 15 tuyến buýt điện với hơn 200 xe. Việc đưa tuyến buýt điện này vào hoạt động không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.
THẢO NGUYÊN
Bình luận