Hotline: 0941068156

Thứ năm, 20/11/2025 15:11

Tin nóng

Thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó mưa lũ đặc biệt lớn

COP30: Việt Nam đề xuất 4 điểm chính về biến đổi khí hậu

Nhiều cây cổ thụ tại Ninh Bình được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hưng Yên: 2 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

3 bồ đề cổ thụ ở Tiến Thắng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp mưa lũ khu vực miền Trung

Hà Nội yêu cầu các cụm công nghiệp xây dựng mới phải có khu xử lý nước thải đạt chuẩn

Khẩn trương hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất

[Cây Di sản Việt Nam] Ngắm Dã hương hơn 600 năm tuổi ở Ninh Bình

Trên 200 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt nam trong 10 tháng năm 2025

[Chặng đường 80 năm] Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sinh thái – giá trị gia tăng cao

Việt Nam ưu tiên phát triển kinh tế số gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Thứ năm, 20/11/2025

Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường chuyển đổi số, hiện đại hóa lưới điện

Thứ hai, 28/07/2025 11:07

TMO - Ngành điện TP. HCM xác định, chuyển đổi số, hiện đại hóa lưới điện là giải pháp quan trọng để hướng tới hệ thống điện hiện đại, tối ưu phát thải, sử dụng năng lượng xanh - sạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị.

Những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) đẩy mạnh triển khai “Chương trình hiện đại hoá lưới điện, phát triển lưới điện thông minh” giai đoạn 2020 - 2025. Đến hết tháng 6/2025, EVNHCMC đã hoàn thành sớm 2 năm mục tiêu chuyển toàn bộ trạm biến áp 110kV sang chế độ không người trực; đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa lưới điện phân phối đầu tiên tại Việt Nam; tự động hoá toàn bộ hệ thống lưới điện phân phối trước 1 năm so với kế hoạch.

EVNHCMC cũng đẩy mạnh công tác ngầm hoá lưới điện trung, hạ thế, ứng dụng công nghệ sửa chữa trên đường dây mang điện (live-line) cấp điện áp 22kV, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, đóng kết mạch vòng trên lưới điện 22kV, 110kV cùng tiến độ lắp đặt công tơ đo xa trên toàn hệ thống, giúp nâng cao hiệu quả vận hành, phát hiện nhanh chóng tình trạng non tải/quá tải trong giờ cao điểm. 

Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030, tập trung phát triển năng lượng xanh, sạch, đẩy mạnh chuyển đổi số để góp phần giúp TP. HCM đạt mục tiêu tối ưu phát thải. EVNHCMC còn đặt mục tiêu lọt vào tốp 50 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới, mục tiêu vốn được hiện thực hoá ngay từ năm 2023, sớm hơn kế hoạch đề ra.

Lưới điện thông minh (Smart Grid) là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa ngành điện, kết hợp giữa công nghệ điện – điện tử với công nghệ thông tin và truyền thông. Khác với lưới điện truyền thống, lưới điện thông minh có khả năng giám sát, điều khiển từ xa, tự động hóa quá trình vận hành, đồng thời phân tích và xử lý dữ liệu theo thời gian thực. Hệ thống này cho phép truyền dẫn điện và thông tin hai chiều giữa nhà máy điện, trạm biến áp và phụ tải, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tích hợp các nguồn năng lượng phân tán như điện mặt trời, điện gió.

Không chỉ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng, lưới điện thông minh còn tạo điều kiện để người dân chủ động quản lý mức tiêu thụ điện, tham gia thị trường điện cạnh tranh và hướng đến sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn. Đây cũng là nền tảng quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển xanh, bền vững. 

Điện lực TP. HCM tăng cường chuyển đổi số, hiện đại hóa lưới điện. 

Điện lực TP. HCM cũng đã lắp đặt 100% công tơ điện tử thông minh có chức năng thu thập dữ liệu từ xa cho toàn bộ hơn 2,7 triệu khách hàng đang sử dụng điện trên địa bàn thành phố vào năm 2022; số hóa và tự động hóa toàn bộ quy trình công tác chính như quản lý kỹ thuật, kinh doanh dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, tài chính kế toán và quản trị doanh nghiệp. 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý, vận hành hệ thống điện, EVNHCMC triển khai số hoá toàn bộ quy trình phục vụ khách hàng. Hiện 100% dịch vụ điện được thực hiện trực tuyến trên website, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công TP. HCMcùng ứng dụng App EVNHCMC. Hơn 80% yêu cầu được tiếp nhận, xử lý tự động bằng trí tuệ nhân tạo (chatbot, callbox) giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng. 

Năm 2024, chỉ số lưới điện thông minh (SGI) của EVNHCMC đạt 80,4/100 điểm, xếp vị trí 41/92 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới, ngang bằng nhiều công ty điện lực hàng đầu như Western Power (Úc), Dominion Energy (Mỹ), BC Hydro, Hydro Ottawa (Canada), TNB (Malaysia) và Westnetz (Đức). EVNHCMC còn là một trong hai doanh nghiệp Việt Nam được trao giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN tại Diễn đàn Kinh doanh IoT châu Á (AIBP) nhờ dự án “Phát triển Lưới điện thông minh”.

EVNHCMC xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực điện năng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng doanh nghiệp số toàn diện, phát triển hạ tầng điện hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả ngang tầm với các công ty điện lực tiên tiến nhất của thế giới.../.

 

Lan Hương

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline