Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 17:11
Thứ năm, 26/01/2023 07:01
TMO - Trong những năm qua, việc triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn thành phố Hà Nội đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển…góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Tính đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và công nhận được thành phố hiện có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao; trong đó, ngành thực phẩm 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, các sản phẩm OCOP của thành phố nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Hà Nội có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.
Thành phố đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Theo Kế hoạch số 09/KH-UBND triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức đánh giá, phân hạng được ít nhất 40 sản phẩm đạt từ 3 sao OCOP trở lên và 10 sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Quốc gia. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố; triển khai tối thiểu 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Các năm 2024, 2025, UBND các huyện còn lại phấn đấu xây dựng, phát triển trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch (ít nhất mỗi một huyện sẽ có một trung tâm).
Việc phát triển mỗi huyện, thị xã sẽ có ít nhất một trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất, kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm (thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế) trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn. Từ đó góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Thành phố Hà Nội chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề.
Một trong những nội dung trọng tâm của Kế hoạch là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về Chương trình OCOP. Bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện Chương trình OCOP. Năm 2023, Hà Nội sẽ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Thúc đẩy, khuyến khích các phong trào phụ nữ, thanh niên, trí thức trẻ tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia Chương trình OCOP.
Triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Phát triển các vùng nguyên liệu gắn với chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn…
Bên cạnh nội dung phát triển sản phẩm OCOP mới, Hà Nội sẽ quan tâm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP và đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong Chương trình OCOP. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, phát triển sản phẩm OCOP…
Nguyễn Minh
Bình luận