Hotline: 0941068156
Thứ tư, 19/11/2025 14:11
Thứ tư, 19/11/2025 13:11
TMO - Dù cận kề ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thị trường hoa tươi tại Hà Nội năm nay không còn cảnh nhộn nhịp như những mùa lễ trước. Mưa kéo dài khiến nhiều vùng trồng hoa giảm sản lượng, nguồn hàng về ít, giá nhập tăng. Trong khi đó, thói quen tiêu dùng đang chuyển mạnh sang mua sắm trực tuyến, khiến nhiều cửa hàng hoa rơi vào tình trạng vắng khách.
Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh hoa ở Hà Nội cho thấy nhiều cửa hàng bày bán với số lượng hạn chế, không khí mua bán trầm lắng hơn rõ rệt. Trong bối cảnh đó, chị N.T.H chủ một tiệm hoa tại Hà Nội cho biết, giá hoa năm nay cận dịp 20/11 tăng khoảng 20-30%, thậm chí một số cửa hàng đẩy lên 50% so với ngày thường.

Chị N.T.H (khu vực Hà Đông) đang gói hoa chuẩn bị cho dịp 20/11.
Theo chị H, một trong những yếu tố khiến giá hoa tươi tăng mạnh trong dịp 20/11 năm nay là do điều kiện thời tiết bất lợi. “Miền Bắc liên tục có mưa lớn, độ ẩm cao khiến nhiều ruộng hoa ở Mê Linh, Tây Tựu bị dập, nở không đồng đều khiến nguồn cung giảm rõ rệt. Các loại hoa vốn được khách hàng ưa chuộng như hồng kem, hồng đỏ, baby hay cúc họa mi… đều khan hàng khiến tôi phải đặt sớm và chấp nhận giá cao hơn 20-30%”.

Dù chi phí đầu vào tăng, cửa hàng vẫn giữ giá bình ổn, chỉ nhỉnh hơn một chút để phù hợp với khách trẻ, nhóm khách chính của tiệm. Các “tone pastel” tiếp tục là lựa chọn được ưa chuộng nhất. Với hoa tú cầu giá từ 200.000 đồng ngày thường có thể tăng lên 250.000–300.000 đồng dịp lễ, giá hoa hồng dao động trong khoảng 8.000 – 10.000 đồng/bông, hoa hồng ngoại giá từ 15.000 – 20.000 đồng/bông, hoa đồng tiền, cẩm chướng giá 7.000 – 10.000 đồng/bông, cẩm tú cầu Đà Lạt giá 20.000 – 25.000 đồng/bông, hoa hướng dương 35.000 đồng/bông, chị H cho biết thêm.

Tại một tiệm hoa khác, chị N.T.V (khu vực Hà Đông) cho biết: “Hoa năm nay về ít, đặc biệt là các loại hoa ngoại. Thời tiết ẩm và mưa khiến hoa nhanh hỏng, nên chúng tôi không dám nhập nhiều. Khách thường xem mẫu trước rồi yêu cầu tiệm tư vấn, đặt giao tận nơi”.
Bên cạnh đó, nhiều khách hàng thừa nhận họ hạn chế ra ngoài vì trời mưa và muốn tiết kiệm thời gian. N.T.H (20 tuổi, sinh viên Đại học Thủ đô Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay trời mưa liên tục, đi mua hoa trực tiếp khá bất tiện nên mình chuyển sang đặt online cho nhanh.
“Mẫu mã trên các shop vẫn rất phong phú, có nhiều combo gói sẵn, chỉ cần chọn rồi chờ giao. Giá có tăng cao hơn nhưng vẫn chấp nhận được vì tiết kiệm được thời gian đi lại”, H bộc bạch chia sẻ.
Việc đặt hàng online cũng giúp chủ động hơn trong việc chọn kiểu dáng và màu sắc, đặc biệt là những mẫu hoa theo chủ đề 20-11. “Các cửa hàng còn chụp hình bó hoa trước khi giao nên mình yên tâm hơn hẳn, không lo nhầm mẫu”, H cho biết thêm.

Nhìn chung, thị trường hoa 20/11 năm nay chịu ảnh hưởng từ thời tiết bất lợi lẫn thay đổi hành vi tiêu dùng, khiến lượng hoa ít hơn, giá cả được đẩy cao hơn nhưng sức mua trực tiếp lại giảm rõ rệt. Đây cũng là tín hiệu cho thấy xu hướng số hóa trong tiêu dùng hoa tươi ngày càng chiếm ưu thế, đồng thời đặt ra thách thức cho các cửa hàng truyền thống trong việc thích nghi với thị trường.
Thu Hiền - Tùng Dương
Bình luận