Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 26/07/2025 23:07
Thứ tư, 11/06/2025 06:06
TMO - Thời gian qua, huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để nâng tầm giá trị các loại nông sản đặc trưng. Việc chú trọng xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ giúp gia tăng thu nhập mà còn góp phần phát triển kinh tế-xã hội cho người dân.
Krông Pa sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp hàng hóa, đặc biệt là các loại cây trồng chủ lực như dưa hấu, mía, bắp và đậu các loại. Những năm gần đây, địa phương chú trọng khai thác hiệu quả tiềm năng này thông qua việc xây dựng vùng chuyên canh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước xây dựng thương hiệu cho nông sản.
Nhiều sản phẩm của Krông Pa đã được công nhận đạt chuẩn OCOP, tạo nền tảng để mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị giữa nông dân với doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm đảm bảo đầu ra ổn định, nâng cao giá trị gia tăng.
Việc phát huy thế mạnh nông sản không chỉ mang lại thu nhập bền vững cho người dân mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại. Trong định hướng phát triển thời gian tới, Krông Pa tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, đồng thời quảng bá sâu rộng các sản phẩm đặc trưng để khẳng định vị thế trên thị trường. Những sản phẩm nông nghiệp của Krông Pa được người tiêu dùng lựa chọn, ưa chuộng.
Từ năm 2019 đến nay, huyện Krông Pa có 42 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 40 sản phẩm đạt 3 sao. Đáng chú ý, có 33 sản phẩm được chế biến từ thịt bò như: bò một nắng, khô bò sợi, bò khô miếng, sườn bò một nắng, gàu bò một nắng, bò gác bếp, bê cuộn hấp sẵn…
Huyện Krông Pa sở hữu đàn bò lớn nhất tỉnh với khoảng 70.000 con, chủ yếu là giống bò cỏ địa phương được chăn thả tự nhiên. Điều kiện khí hậu nắng nóng của vùng đất này đã tạo nên sản phẩm bò một nắng mang hương vị đặc trưng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Ngoài ra, các chủ thể còn phát triển các sản phẩm khác như: ba chỉ heo một nắng, heo sọc dưa một nắng, hạt điều rang muối, măng le rừng, khô gà lá chanh, muối kiến vàng… Các sản phẩm đều mang đậm hương vị địa phương, sử dụng nguyên liệu bản địa và áp dụng kỹ thuật chế biến truyền thống kết hợp cải tiến mẫu mã.
Bò khô 1 nắng Krông Pa-Gia Lai được người tiêu dùng ưa chuộng. (Ảnh: TL).
Ngay từ năm 2008, 1 người dân thuộc tổ 1, thị trấn Phú Túc đã nhận thấy tiềm năng từ hương vị bò khô độc đáo, và bắt đầu chế biến thịt bò một nắng để làm quà biếu. Dần dần, sản phẩm được bạn bè và người thân đánh giá cao. Nhằm tạo niềm tin cho khách hàng và tuân thủ quy định pháp luật, người dân đã thực hiện các thủ tục như đăng ký kinh doanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm định chất lượng, công bố sản phẩm, đăng ký sở hữu trí tuệ, mã vạch truy xuất nguồn gốc và được UBND huyện cấp phép sử dụng nhãn hiệu “Bò Krông Pa-Gia Lai”.
Ngoài ra, gia đình trên còn ký hợp đồng cung cấp thịt bò tươi với hộ kinh doanh giết mổ, đảm bảo 100% thịt bò cỏ. Không dừng lại ở thịt bò một nắng, ông còn phát triển thêm một số sản phẩm như: ba chỉ heo một nắng, gàu bò một nắng, sườn heo một nắng, gân bò một nắng, sườn bò một nắng.
Đặc biệt, muối kiến vàng-một loại gia vị truyền thống của người Jrai được chế biến từ kiến vàng và trứng kiến rang chín, giã cùng muối, bột nêm, ớt tươi, tạo nên hương vị chua béo tự nhiên, là món chấm không thể thiếu khi thưởng thức thịt một nắng.
Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Krông Pa cho biết: Hàng năm, huyện tổ chức các hội nghị tập huấn về ý tưởng kinh doanh, tư vấn xây dựng ý tưởng sản phẩm, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, kỹ thuật chế biến, mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, các sản phẩm được hỗ trợ quảng bá tại các phiên chợ nông sản an toàn do huyện và tỉnh tổ chức; đồng thời quảng bá trên sàn thương mại điện tử, hội nghị xúc tiến thương mại.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, các cơ sở sản xuất đã chú trọng lựa chọn nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc, giàn phơi, kho đông lạnh nhằm đảm bảo sản phẩm giữ nguyên hương vị đặc trưng.
Phát huy tiềm năng và thế mạnh từ nông sản đặc trưng đang mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế - xã hội tại Krông Pa. Thông qua định hướng đúng đắn và các giải pháp đồng bộ, huyện đã từng bước tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Kết quả này không chỉ giúp người dân cải thiện thu nhập mà còn khẳng định vai trò của nông nghiệp hàng hóa trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Krông Pa cần tiếp tục đầu tư cho hạ tầng sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng liên kết chuỗi và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Đồng thời, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phát triển sản phẩm theo hướng xanh – sạch – đạt chuẩn cũng là yếu tố quan trọng để chinh phục thị trường tiêu dùng ngày càng khắt khe. Với quyết tâm và sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân, Krông Pa đang cho thấy một bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần đưa nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng hiệu quả và bền vững.
Lan Hương
Bình luận