Hotline: 0941068156

Thứ tư, 02/07/2025 01:07

Tin nóng

Mức giá điện gió ngoài khơi tối đa từ hơn 3.000 đến gần 4.000 đồng/kWh

Tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để tạo nên một khối thống nhất bền chặt

Danh sách Bí thư, Chủ tịch 23 tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Công bố sáp nhập đơn vị hành chính và chỉ định nhân sự

Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua yêu nước

Hà Nội cắt tỉa cây xanh bảo đảm an toàn mùa mưa bão

Ứng phó mưa lớn: Chủ động rà soát, di dời hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

UNESCO ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đề xuất "5 tiên phong" để xây dựng châu Á giàu mạnh

Tỉnh Quảng Trị (mới) cần đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân và hội nhập kinh tế quốc tế

Cảnh quan tự nhiên là tài nguyên cần tích hợp bắt buộc vào quy hoạch đô thị

Hà Nội: Mít cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần thực hiện ‘3 tiên phong’ trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo

Quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án trọng điểm

Gò Công Tây: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tổng Bí thư nêu 5 nhiệm vụ báo chí cần thực hiện trong kỷ nguyên mới

Tuyệt đối không để gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TP. HCM (mới) cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng

Điều chỉnh cơ chế tiền vay khuyến khích sản xuất nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Thứ tư, 02/07/2025

Chú trọng lựa chọn nông sản phù hợp khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Thứ năm, 20/01/2022 16:01

TMO - Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Để khai thác tốt hơn thị trường với 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Mỹ được coi là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu người, giá trị nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD, quốc gia này hiện là thị trường được nhiều nước xuất khẩu hướng đến trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng với nhóm hàng nông sản, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2021 với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Hàng nông sản Việt Nam sang Mỹ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Đối với mặt hàng tươi như thanh long, vú sữa, chôm chôm… mặc dù hiện nay, Mỹ đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng.

Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng bảo quản lâu, tiện dụng như bún, miến khô sang thị trường Mỹ.

Theo Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á ở Mỹ. Trong khi đó, một thị trường rất tiềm năng khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác chính là thị trường người Mỹ gốc Mỹ Latin.

Có thể thấy, tại bang California nơi tập trung rất nhiều người gốc Á và gốc Việt, dân số của người gốc Á chỉ chiếm 11%. Trong khi đó, con số này ở người gốc Mỹ Latin lên đến 39%. Bên cạnh đó, những mặt hàng họ ưa chuộng cũng tương đương với những mặt hàng mà doanh nghiệp của người Việt Nam đang có.

Hiện nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ.

Nước ta mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, đơn cử như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Mỹ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn các mặt hàng có thể để lâu, không bị ảnh hưởng chất lượng khi chiếu xạ như bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh…

Thời gian qua, dịch bệnh cũng khiến người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng ăn uống. Hiện nay, người Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn như miến rong, mỳ… Thương vụ cho rằng các doanh nghiệp nên chọn các mặt hàng đặc sản, độc lạ của Việt Nam đã được chế biến sẵn để thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, người Mỹ hiện rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và rất ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường. Vì vậy, doanh nghiệp khi lựa chọn hàng hóa xuất khẩu cần phải chú ý đến các tiêu chuẩn này.

 

 

Hoài Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline