Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 10/05/2025 09:05

Tin nóng

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025 là “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Vi phạm về môi trường trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh

Việt Nam – Kazakhstan: Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, nhiều nơi trên 38°C

[Nghị quyết 68-NQ/TW] Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng tại Nga

Quần thể nghiến cổ thụ ở Tuyên Quang được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khởi công vào cuối năm 2025

Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Nguy cơ cao cháy rừng ở nhiều nơi khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Việt Nam – Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu

Thúc đẩy hợp tác song phương về chuyển dịch năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tổng Bí thư đề xuất các định hướng hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản

Huy động doanh nghiệp có năng lực tham gia phát triển công nghiệp đường sắt

Hà Giang: 4 cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các quốc gia đoàn kết, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp nghỉ Lễ 30/4

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

Thứ bảy, 10/05/2025

Chú trọng lựa chọn nông sản phù hợp khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Thứ năm, 20/01/2022 16:01

TMO - Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Để khai thác tốt hơn thị trường với 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Mỹ được coi là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu người, giá trị nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD, quốc gia này hiện là thị trường được nhiều nước xuất khẩu hướng đến trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng với nhóm hàng nông sản, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2021 với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Hàng nông sản Việt Nam sang Mỹ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Đối với mặt hàng tươi như thanh long, vú sữa, chôm chôm… mặc dù hiện nay, Mỹ đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng.

Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng bảo quản lâu, tiện dụng như bún, miến khô sang thị trường Mỹ.

Theo Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á ở Mỹ. Trong khi đó, một thị trường rất tiềm năng khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác chính là thị trường người Mỹ gốc Mỹ Latin.

Có thể thấy, tại bang California nơi tập trung rất nhiều người gốc Á và gốc Việt, dân số của người gốc Á chỉ chiếm 11%. Trong khi đó, con số này ở người gốc Mỹ Latin lên đến 39%. Bên cạnh đó, những mặt hàng họ ưa chuộng cũng tương đương với những mặt hàng mà doanh nghiệp của người Việt Nam đang có.

Hiện nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ.

Nước ta mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, đơn cử như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Mỹ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn các mặt hàng có thể để lâu, không bị ảnh hưởng chất lượng khi chiếu xạ như bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh…

Thời gian qua, dịch bệnh cũng khiến người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng ăn uống. Hiện nay, người Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn như miến rong, mỳ… Thương vụ cho rằng các doanh nghiệp nên chọn các mặt hàng đặc sản, độc lạ của Việt Nam đã được chế biến sẵn để thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, người Mỹ hiện rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và rất ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường. Vì vậy, doanh nghiệp khi lựa chọn hàng hóa xuất khẩu cần phải chú ý đến các tiêu chuẩn này.

 

 

Hoài Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline