Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 20/04/2025 03:04

Tin nóng

Quần thể 17 cây cổ thụ ở huyện đảo Cồn Cỏ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Các nước nêu quan điểm tại P4G Việt Nam – 2025

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam được nhấn mạnh đi đầu về năng lượng sạch

P4G được kỳ vọng trở thành ‘vườn ươm ý tưởng’ về tăng trưởng xanh

Tổng Bí thư: Thể chế xanh là nền tảng quyết định, công nghệ xanh là động lực đột phá

Lễ đón các đoàn khách quốc tế dự Hội nghị P4G 2025

Nhiều nước muốn áp dụng cơ chế giao dịch tín chỉ carbon với vận tải biển

P4G – Dịp để Việt Nam khẳng định cam kết chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Những nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc

Trung ương thống nhất cả nước có 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập

Gần 150 cây cổ thụ đủ tiêu chuẩn công nhận Cây Di sản Việt Nam

Việt Nam – Tây Ban Nha: Hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Quảng Nam: Găng néo gần 700 năm tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Công trình, nhà ở khu vực vùng núi cần tính toán tác động thiên tai

TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Nhiều cổ thụ từ 250 - 800 năm tuổi ở Phú Quốc được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhiều dự án bất động sản ở Hà Nội trong diện kiểm toán

Động đất ở Myanmar: Ghi nhận hơn 1.000 người thiệt mạng, thế giới cam kết sát cánh

Chủ nhật, 20/04/2025

Chú trọng lựa chọn nông sản phù hợp khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Thứ năm, 20/01/2022 16:01

TMO - Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Để khai thác tốt hơn thị trường với 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.

Mỹ được coi là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với quy mô dân số 330 triệu người, giá trị nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2.000 tỷ USD, quốc gia này hiện là thị trường được nhiều nước xuất khẩu hướng đến trong đó có Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, riêng với nhóm hàng nông sản, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2021 với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD, chiếm 27,5% thị phần của hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Hàng nông sản Việt Nam sang Mỹ hiện chủ yếu phục vụ cho người gốc Việt và gốc Á, đa số các sản phẩm bán ra là sản phẩm khô. Đối với mặt hàng tươi như thanh long, vú sữa, chôm chôm… mặc dù hiện nay, Mỹ đã cho phép nhập khẩu 7 loại quả tươi nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn còn thấp dù những sản phẩm này được người tiêu dùng ở đây ưa chuộng.

Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng bảo quản lâu, tiện dụng như bún, miến khô sang thị trường Mỹ.

Theo Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mới khai thác được thị trường người gốc Á ở Mỹ. Trong khi đó, một thị trường rất tiềm năng khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác chính là thị trường người Mỹ gốc Mỹ Latin.

Có thể thấy, tại bang California nơi tập trung rất nhiều người gốc Á và gốc Việt, dân số của người gốc Á chỉ chiếm 11%. Trong khi đó, con số này ở người gốc Mỹ Latin lên đến 39%. Bên cạnh đó, những mặt hàng họ ưa chuộng cũng tương đương với những mặt hàng mà doanh nghiệp của người Việt Nam đang có.

Hiện nay, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Mỹ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Theo quy định của Mỹ, các mặt hàng nông sản tươi trước khi xuất khẩu sang nước này cần phải qua khâu chiếu xạ.

Nước ta mới chỉ có 2 kho chiếu xạ, điều này có thể dẫn đến ách tắc hàng hóa khi xuất khẩu số lượng lớn. Mặt khác, đối với một số mặt hàng tươi, đơn cử như vải, nhãn, thanh long, chiếu xạ cao có thể khiến quả nhanh bị nẫu, giảm chất lượng sản phẩm, khi xuất khẩu sang Mỹ khó có thể cạnh tranh với hoa quả nhập khẩu từ các nước lân cận nước này. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chọn các mặt hàng có thể để lâu, không bị ảnh hưởng chất lượng khi chiếu xạ như bưởi Đoan Hùng, bưởi da xanh…

Thời gian qua, dịch bệnh cũng khiến người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng ăn uống. Hiện nay, người Mỹ đang ưa chuộng hàng đông lạnh, có thể bảo quản được lâu, tiện dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh các mặt hàng có thể bảo quản lâu, chế biến sẵn như miến rong, mỳ… Thương vụ cho rằng các doanh nghiệp nên chọn các mặt hàng đặc sản, độc lạ của Việt Nam đã được chế biến sẵn để thâm nhập vào thị trường này.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của xã hội, người Mỹ hiện rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe và rất ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường. Vì vậy, doanh nghiệp khi lựa chọn hàng hóa xuất khẩu cần phải chú ý đến các tiêu chuẩn này.

 

 

Hoài Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline