Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 22/06/2025 20:06
Chủ nhật, 22/06/2025 14:06
TMO - Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận phát triển sản phẩm OCOP theo thế mạnh, đặc trưng như nước mắm, thanh long, hải sản, yến và gạo chất lượng cao.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Bình Thuận, những năm qua việc triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Thông qua chương trình OCOP, các chủ thể ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là các sản phẩm OCOP 4 sao ngày càng được đầu tư hơn về mẫu mã, kiểu dáng, thu hút người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đang được thị trường chấp nhận, có thể nâng hạng thành sản phẩm OCOP 5 sao trong thời gian tới.
Đến nay, toàn tỉnh có 189 sản phẩm OCOP trong đó có 7 sản phẩm OCOP 4 sao và 182 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh là những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng như: Nước mắm, sản phẩm chế biến từ thanh long, sản phẩm chế biến từ hải sản…
Nhiều sản phẩm OCOP như rượu vang thanh long (HTX thanh long Hàm Đức), nước ép thanh long Bảo Long (cơ sở Sản xuất Thương mại dịch vụ Bảo Long), cá mai sấy thái, mực rim me, cá bống cắt nướng ăn liền, mực bơ tỏi (Công ty TNHH Thương mại chế biến Đầm Sen); nước mắm lú Bà Hai (Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai), nước mắm Cá Đen… đã được đưa vào các hệ thống siêu thị, các cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh, cửa hàng tiện lợi… giúp mở rộng kênh phân phối, quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng và tăng cường khả năng tiêu thụ ổn định.
Các vùng nông sản đặc trưng như thanh long trở thành nguồn nguyên liệu chế biến các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh vừa thống nhất kết quả 21 sản phẩm đủ điểm đạt chuẩn OCOP 4 sao để trình UBND tỉnh công nhận, cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025. Trong đó, phần lớn là các mặt hàng truyền thống có thế mạnh nổi bật của tỉnh, đặc biệt là nước mắm (14 sản phẩm), mực khô (2 sản phẩm), thanh long tươi (1 sản phẩm), cùng với 2 sản phẩm rong nho và 2 sản phẩm trứng gà.
Trước đó, tỉnh đã trao chứng nhận cho 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2024, trong đó có 2 đơn vị nước mắm với 3 sản phẩm: Nước mắm cá cơm thượng hạng nguyên bản 32 độ đạm – thương hiệu Hoàng Gia của Công ty TNHH Vạn Xuân FMCG Investment (Tuy Phong); 2 sản phẩm nước mắm cá cơm 35 độ đạm và 60 độ đạm của Công ty TNHH Thuận Hưng (Phan Thiết).
Theo kế hoạch triển khai Chương trình OCOP năm 2025, tỉnh Bình Thuận sẽ phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.
Ngoài ra, tập trung hỗ trợ nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng, hoàn thiện sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước; phát triển một số sản phẩm thế mạnh hướng tới thị trường xuất khẩu. Duy trì các sản phẩm OCOP đã được công nhận; nâng hạng và định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia (5 sao) và phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.
Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Tổ chức ít nhất 2 lớp đào tạo, tập huấn cho chủ thể và cán bộ quản lý Chương trình OCOP các cấp các nội dung liên quan đến Chương trình OCOP. Phát triển sản phẩm OCOP mới gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các sản phẩm chế biến, sản phẩm truyền thống, làng nghề và sản phẩm du lịch nông thôn.
Hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ ít nhất 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng hạng và nâng cao chất lượng sản phẩm đã được công nhận. Xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Bình Thuận; có 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng (hệ thống siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử…). Có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, tổ hợp tác, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xây dựng và củng cố 30% tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với chuỗi giá trị. Đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch: Phấn đấu có thêm 2 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp…/.
Lê Thành
Bình luận