Hotline: 0941068156

Thứ năm, 05/06/2025 15:06

Tin nóng

Cần Thơ phải nhanh chóng xác lập vai trò là cực tăng trưởng năng động tiểu vùng Tây Nam Bộ

Tỉnh An Giang mới cần hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển

[Photo Story] Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025

12 giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để đạt mục tiêu tăng trưởng

Sơn La: Nhiều cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Quế Phong) Nghệ An: Lũ quét cuốn trôi nhiều tài sản của người dân

Tổng Bí thư: Nghị quyết 57 là chương trình hành động để Việt Nam cất cánh

Các địa phương chủ động phương án, tập trung ứng phó thiên tai

Tổng thống Hungary: ‘Việt Nam sẽ tiếp tục đạt nhiều thành tựu, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới’

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục sự cố phun trào bùn lầy tại phố Cát Linh

Thủ tướng đề nghị ASEAN và GCC đưa lĩnh vực tăng trưởng xanh trở thành trụ cột hợp tác mới

3 trọng tâm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường

Cần thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển, Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 2025

Việt Nam và Pháp tăng cường hợp tác những lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng

Việt Nam – Pháp: Phát triển mối quan hệ đối tác để xây dựng một tương lai thịnh vượng

Hoàn tất sắp xếp cấp xã trước 15/7, cấp tỉnh trước 15/8

Thủ tướng Malaysia: Việt Nam đang trải qua những bước tiến lịch sử về kinh tế

Bắc Giang: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

Các địa phương cần chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, giảm thiểu tối đa thiệt hại

Trung tâm Di sản Thế giới: ‘Việt Nam là điển hình trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản’

Thứ năm, 05/06/2025

Xuất khẩu rau quả có thể đạt trên 5 tỷ USD

Thứ ba, 18/07/2023 03:07

TMO - Với kim ngạch xuất khẩu rau quả 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu 4 tỷ USD cho cả năm và thậm chí xác lập kỷ lục mới cho ngành hàng này.

Trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu đang gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu sụt giảm liên tục chỉ trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả vẫn ghi dấu ấn với 2,8 tỷ USD, bằng 81,8% của cả năm 2022. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2023 kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 24,5 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, Việt Nam vẫn có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu rau quả đạt 2,7 tỷ USD, cà phê 2,4 tỷ USD, gạo 2,3 tỷ USD, hạt điều 1,6 tỷ USD, tôm 1,5 tỷ USD, cao su 1 tỷ USD… Trong đó, rau quả là ngành hàng đem lại nhiều bất ngờ nhất khi kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 2,75 tỷ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Riêng trong tháng 6/2023, xuất khẩu của ngành rau quả ước tính đem về gần 950 triệu USD, tăng 2,6 lần so với tháng 6/2022. Trong các mặt hàng, sầu riêng tăng trưởng mạnh nhất, sau đó là thanh long, chuối, xoài, mít… Ngoài ra còn có dưa hấu, vải thiều. Về cơ cấu thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu số 1. Nửa đầu năm, thị trường Trung Quốc chiếm gần 59% thị phần, thứ hai là Mỹ, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan, Đài Loan…

Sầu riêng là mặt hàng có giá trị xuất khẩu vượt trội đối với ngành hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm 2023. 

Đánh giá về dư địa xuất khẩu trong nửa 6 tháng cuối năm 2023 và những năm tiếp theo, Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, hiện nhiều loại trái cây Việt Nam bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải vụ nên xuất khẩu rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa. Theo thống kê, trong quý 2/2023, sản lượng trái cây cả nước ước đạt trên 2,6 triệu tấn. Trong đó, chuối khoảng 460 nghìn tấn, xoài 350 nghìn tấn, sầu riêng 300 nghìn tấn, thanh long 250 nghìn tấn, vải thiều 330 nghìn tấn, dứa 217 nghìn tấn, nhãn 110 nghìn tấn, cam 180 nghìn tấn...

Dự báo, trong quý 3 - 4/2023 sẽ có gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính cần tiêu thụ như: xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, vải, nhãn, sầu riêng, mít, bơ... Như vậy, có thể thấy, nguồn cung trái cây đang và sẽ rất dồi dào, đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ các Nghị định thư đã ký với Trung Quốc trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Cùng với đó, việc Trung Quốc tăng thu mua và liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam cũng góp phần tạo nên kỷ lục của ngành rau quả. 

Việt Nam hiện có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này. Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đơn vị này đang làm việc với Hải quan Trung Quốc để thống nhất lịch kiểm tra tiếp theo cho khoảng 400 vùng trồng và 60 cơ sở đóng gói sầu riêng đã gửi hồ sơ cho phía Trung Quốc. 

Nguồn cung trái cây thời gian tới rất dồi dào, đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu. Ảnh: VQ. 

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán để xuất khẩu dừa tươi sang Hoa Kỳ; thống nhất với Nhật Bản về tem mới đối với mặt hàng xoài và thanh long tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này từ 01/8/2023. Bộ trao đổi với Tổng Cục Hải quan Trung Quốc để hoàn thiện dự thảo Nghị định thư về yêu cầu nhập khẩu ớt và các loại quả tươi truyền thống của Việt Nam (trừ chuối)…

Bộ cũng yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp duy trì việc đáp ứng các điều kiện với các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Việc duy trì sản xuất bền vững bảo đảm khi đã xuất khẩu được mặt hàng nào thì đảm bảo tính bền vững của mặt hàng đó.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam là quốc gia đứng thứ 14 trên thế giới về sản xuất cây ăn trái với tổng diện tích trên 1,2 triệu hecta. Diện tích trồng mới hàng năm tăng liên tục, trung bình hơn 62.000 hecta/năm ở khu vực miền Nam, tập trung vào các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: thanh long, sầu riêng, mít, xoài, bưởi… Đây là điều kiện để nước ta đứng thứ 9 về xuất khẩu rau quả trên thị trường thế giới.

Giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam bắt đầu vượt mốc 1 tỷ USD từ năm 2013 và liên tục nhiều năm gần đây vượt mức 3 tỷ USD mỗi năm. Với kim ngạch của 6 tháng đầu năm nay, nước ta hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu 4 tỷ USD cho cả năm và thậm chí xác lập kỷ lục mới cho ngành hàng này.

 

 

Hồng Hạnh

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline