Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 22:11
Thứ bảy, 15/04/2023 12:04
TMO - Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 3/2023 ghi nhận mức tăng cao kỷ lục kể từ tháng 4/2020, đạt xấp xỉ 35,75 nghìn tấn, trị giá 106,47 triệu USD.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 3/2023 đạt xấp xỉ 35,75 nghìn tấn, tăng 27,6% về lượng so với tháng 2/2023, đây là con số cao kỷ lục kể từ tháng 4/2020. Sản lượng trên đưa giá trị xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 106,47 triệu USD, và tăng 26,5% về trị giá so với tháng 2/2023; so với tháng 3/2022 tăng 50,6% về lượng, nhưng giảm 4,7% về trị giá. Tính chung quý I/2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt xấp xỉ 76,2 nghìn tấn, trị giá 233,45 triệu USD, giảm 6% về lượng và giảm 34,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Tháng 3/2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 2.978 USD/tấn, giảm 0,9% so với tháng 2/2023 và giảm 36,7% so với tháng 3/2022. Tính chung quý I/2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 3.064 USD/tấn, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Tháng 3/2023, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Anh giảm so với cùng kỳ năm 2022. Ngược lại, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập tăng trưởng từ 3 đến 4 con số. Tính chung quý I/2023, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Anh giảm so với cùng kỳ năm 2023. Ngược lại, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập… tăng mạnh.
Dự báo giá hồ tiêu thế giới sẽ không có sự biến động mạnh. Nguồn cung hồ tiêu dồi dào, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc và một số thị trường khác tăng bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường Hoa Kỳ và EU. Hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam được dự báo sẽ sôi động hơn trong quý II/2023 nhờ nhu cầu tăng cao từ các thị trường Trung Quốc, Papua New Guinea, ASEAN, Thổ Nhĩ Kỳ..., bù đắp cho nhu cầu nhập khẩu vẫn trầm lắng của thị trường Hoa Kỳ và EU.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 3/2023 ghi nhận mức tăng cao kỷ lục kể từ tháng 4/2020 đạt xấp xỉ 35,75 nghìn tấn, trị giá 106,47 triệu USD (Ảnh minh họa).
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu hồ tiêu đen, tỷ trọng chiếm 81,2% tổng lượng và chiếm 74,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của cả nước. Do đó, tăng trưởng xuất khẩu hồ tiêu đen đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành. Tương tự, xuất khẩu hồ tiêu trắng xay tăng trưởng 2 con số cho thấy ngành hàng đã chú trọng hơn đến đa dạng sản phẩm. Tuy nhiên, lượng và trị giá xuất khẩu hồ tiêu chế biến vẫn còn ở mức thấp, cần chú trọng đến phân khúc này trong thời gian tới.
Ngành hồ tiêu và gia vị đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng trên 2 tỷ USD, với tổng sản lượng từ 400.000 - 500.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, ngành hồ tiêu cần nâng cao chất lượng và khai thác tốt nguồn lực từ các thị trường, phát huy lợi thế từ nước xuất khẩu tiêu hàng đầu thế giới.
Hiện Bộ NN&PTNT đang phối hợp cùng với các tỉnh, thành phố trồng tiêu đổi mới phương thức sản xuất, đưa các giống tiêu chất lượng vào trồng, quy hoạch vùng nguyên liệu cụ thể cho xuất khẩu. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam tập trung vào chiến lược đa dạng hóa ngành hàng, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, giá trị gia tăng trong cơ cấu sản phẩm hồ tiêu và gia vị.
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam sẽ đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, chế biến sâu, canh tác bền vững tại các vùng nguyên liệu để xây dựng chuỗi giá trị hồ tiêu và gia vị Việt Nam bền vững. “Mục tiêu là đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành hồ tiêu và gia vị đạt khoảng trên dưới 2 tỷ USD, với tổng sản lượng từ 400.000 - 500.000 tấn”.
Về thị trường xuất khẩu Bộ sẽ phối hợp Bộ Công Thương, Tham tán tại các nước để nắm bắt, kết nối thị trường cho ngành hàng hồ tiêu và gia vị, đặc biệt là khai thác lợi thế từ các Hiệp định thương mại thế hệ mới để mở rộng thị trường, tạo sức bật cho ngành hàng hồ tiêu và gia vị.
Nguyễn Hạnh
Bình luận