Hotline: 0941068156

Thứ sáu, 17/05/2024 07:05

Tin nóng

Lai Châu: Đa cổ thụ hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Thứ sáu, 17/05/2024

Ứng dụng công nghệ số hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở Điện Biên

Thứ hai, 12/02/2024 07:02

TMO - Áp dụng công nghệ cao và nền tảng số là giải pháp để tỉnh Điện Biên tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, mở rộng thị trường cả về hình thức trực tuyến và trực tiếp để tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương hiệu quả.

Để các sản phẩm nông sản dễ dàng tiếp cận được người tiêu dùng, đến nay, toàn tỉnh Điện Biên đã có gần 500 sản phẩm đưa lên các sàn thương mại điện tử, trong đó có 42 sản phẩm OCOP. Đây được coi là giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm đến rộng rãi và gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các website, các sàn giao dịch điện tử và các trang mạng xã hội đã và đang mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới. Đây cũng là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chuyển đổi hình thức từ bán lẻ truyền thống sang bán trên thương mại điện tử. Việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hiện nay đã có nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Tỉnh Điện Biên hiện có 43 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, trong đó có 16 doanh nghiệp nền tảng số, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt hơn 70%. Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương bằng kênh thương mại điện tử, các ngành chức năng, doanh nghiệp viễn thông của tỉnh đã phối hợp, nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã ứng dụng chuyển đổi số tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, triển khai các hoạt động chuyển đổi mô hình bán hàng, tiếp thị, quản trị và vận hành.

Tỉnh Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ nông sản. 

Ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản có vai trò quan trọng. Nếu ở phương thức bán hàng truyền thống sản lượng như miến, lạp xưởng, thịt sấy… bán ra được rất ít, thì hiện nay tại tỉnh Điện Biên các thành viên của  của Hợp tác xã (HTX) miến đã chuyển sang hình thức livestream bán hàng trên kênh mạng xã hội và thành lập website bán hàng online để quảng bá sản phẩm, thu hút được lượng khách hàng lớn quan tâm, đặt mua. Ngoài miến, các mặt hàng nông sản địa phương như mật ong, muối chấm chẩm chéo, lạp sườn, chè san tuyết, dứa…được nhiều người dân trên cả nước yêu thích. Việc ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội để bán sản phẩm nông sản đã mang lại nguồn thu và kinh tế nhất định cho các hộ gia đình nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung.

Mạng xã hội và nền tảng công nghệ số mang lại lượng khách hàng không chỉ ở miền Bắc mà còn ở khắp Việt Nam như miền Tây, miền Nam…Cách thức tiếp cận, giới thiệu tới khách hàng tiềm năng cũng trở nên dễ dàng, chỉ qua một bài chạy quảng cáo hay phiên Livestream là sản phẩm đã tiếp cận được hàng trăm nghìn người. Thay vì bán tại 1 địa điểm cố định với lượng người mua thấp thì việc sử dụng các trang mạng xã hội để thúc đẩy các sản phẩm nông sản như miến, mật ong, thịt gác bếp, thịt sấy… ra thị trường miền xuôi rất phù hợp, được người dân yêu thích ưa chuộng, mang về hàng hàng chục, hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.

Hiện nay tại Điện Biên, không chỉ riêng HTX sản xuất chế biến kinh doanh nông sản đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng số, mạng xã hội mà ngày càng có nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia quảng bá sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng bằng hình thức livestream, sử dụng website để giới thiệu, quảng bá; tiếp thị... Đây là cách giúp khách hàng nhanh chóng cập nhật thông tin sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng so sánh giá cả với các sản phẩm cùng loại của đơn vị khác, mang lại nhiều thuận lợi, tránh bị mua đắt hay mua phải sản phẩm nông sản không rõ nguồn gốc.

Tỉnh Điện Biên xác định ứng dụng công nghệ số để tiêu thụ nông sản là bước đi cần thiết và quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều sinh kế cho người nông dân. Tiêu thụ nông sản qua nền tảng công nghệ số hay thương mại điện tử là phương pháp hiệu quả, hạn chế được việc sản xuất ra nhưng không tìm được đầu ra.

Để cán bộ và người dân hiểu hơn về các hình thức kinh doanh, tích cực áp dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm nông sản địa phương, Liên minh hợp tác xã tỉnh Điện Biên dự định sẽ mở lớp tập huấn để hướng dẫn các HTX vận dụng linh hoạt cách thức bán hàng trên nền tảng online, đồng thời, nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ quản lý HTX về lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử; tập trung vào kỹ năng tiếp thị, xây dựng kế hoạch...Từ đó, giúp HTX thay đổi thói quen kinh doanh và tiêu dùng theo phương thức hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến, đem đến kết quả khả quan hơn.

Ứng dụng công nghệ số, tiêu thụ hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương của Điện Biên là hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN hiện đại. Đây là cơ hội để người nông dân và các HTX tiếp tục phát huy thế mạnh trong sản phẩm của mình, qua đó góp phần khuyến khích bà con nông dân, dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì giá trị các sản phẩm nông nghiệp, nông sản truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương.

 

 

Thu Huyền 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline