Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 08/09/2024 08:09

Tin nóng

Quảng Ninh và Hải Phòng dồn toàn lực ứng phó bão số 3

Xuân Trường (Nam Định): 4 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ động ứng phó hiệu quả thiên tai, dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục

[Cập nhật bão số 3] Bão có thể giật trên cấp 17, khu vực miền Bắc sẽ có mưa lớn

Bão giật cấp 14: Các địa phương khẩn trương triển khai phương án ứng phó

Hải Phòng: Cây thị gần 300 năm tuổi được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Cây muỗm cổ thụ hơn 360 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Thêm 3 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái làm Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Quảng Bình: Cây gạo cổ thụ hơn 500 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tân Sơn (Phú Thọ): Hai cây chò chỉ hơn nghìn năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Hóa: Cây muỗm cổ thụ hơn 400 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2024

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Đánh giá kỹ tác động của chính sách

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: Nước khoáng, nước nóng thiên nhiên là khoáng sản nằm trong nhóm III

Sạt lở vùng ĐBSCL: Kiên quyết di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ cao

TP. HCM cần phát huy cơ chế, chính sách đặc thù với tinh thần 6 "tiên phong"

Quyết liệt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm Đại hội VIII của Đảng đề ra

Tổng Bí thư Tô Lâm: Bám sát định hướng, tăng tốc hoàn thành mục tiêu kinh tế-xã hội

Chủ nhật, 08/09/2024

Thúc đẩy tiêu thụ đặc sản địa phương qua nền tảng số

Thứ ba, 09/07/2024 06:07

TMO - Quảng bá các sản phẩm nông sản trên nền tảng số là phương thức nhanh và hiệu quả nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng. Nắm bắt được điều đó, thời gian qua người dân tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội, trang thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ đặc sản của địa phương.

Phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng để tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương được xác định là một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp, thúc đẩy kết nối tiêu dùng nông sản. Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng trở nên thiết yếu, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng ứng dụng nền tảng như facebook, tiktok…để quảng bá sản phẩm nông sản tới nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Thời gian qua, anh Lò Văn Hợp, trú tại bản Bó, xã Pá Khoang, TP.Điện Biên Phủ đang phát triển mô hình kinh tế với hơn 100 gốc quýt, trên 20 gốc bưởi diễn, bưởi da xanh; trên 40 con gia cầm các loại và gần 300m2 ao nuôi thả cá… Trong thời điểm các loài cây ăn trái, động vật nuôi bước vào giai đoạn cho thu hoạch rộ, anh Hợp đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tự chụp ảnh, đăng bán sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm của gia đình cũng trở nên dễ dàng hơn.

Anh Hợp chia sẻ, nhờ có mạng xã hội phát triển nên anh đã chụp ảnh các loại nông sản nuôi trồng được để đăng lên mạng xã hội, qua đó thấy việc bán hiệu quả hơn so với cách bán hàng truyền thống. Lượng sản phẩm anh bán trên mạng xã hội đạt khoảng 60-70%.

Sử dụng mạng xã hội để bán các sản phẩm nông nghiệp cũng được anh Trần Việt Cường trú tại tổ 14 (phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) áp dụng. Với trang tiktok và Youtube có hơn 20.000 lượt theo dõi, anh đã sử dụng trang mạng xã hội này để bán hàng trực tuyến (livestream).

Các sản phẩm được anh Cường livestream bán hàng hầu hết đều đạt chuẩn OCOP của tỉnh Điện Biên như bánh khẩu xén, chí chọp, miến dong… Mỗi phiên livestream của anh Cường thu hút hàng trăm lượt khách theo dõi và đặt hàng. Mỗi ca livestream anh Cường thể bán được từ 120-130 đơn hàng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh Điện Biên.

Hiện nay, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến… Việc phân phối tiêu thụ hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản của địa phương. Do đó thông qua nền tảng số, chỉ bằng thao tác đơn giản, khách hàng ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt mua các sản phẩm.

Người dân, doanh nghiệp…tỉnh Điện Biên đã tích cực sử dụng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh. (Ảnh minh hoạ). 

Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có gần 500 sản phẩm được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Buudien.vn, Voso.vn... Trong đó, 100% sản phẩm OCOP đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử. Nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm địa phương, Bưu điện tỉnh đã triển khai gian hàng OCOP tại quầy giao dịch Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và du khách. Đồng thời, đơn vị thực hiện livestream bán hàng và đăng bài lên kênh facebook chính thức. Đặc biệt là đưa hơn 40 sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tham gia các sàn thương mại điện tử, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, quảng cáo và quản lý gian hàng giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Bưu điện tỉnh đã triển khai các chương trình hỗ trợ chi phí chuyển phát. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã chủ động và phối hợp với các hộ kinh doanh, hợp tác xã triển khai các chương trình truyền thông cũng như livestream bán hàng trực tuyến giúp thay đổi nhận thức của người dân và người tiêu dùng trong giao dịch trên sàn thương mại điện tử. 

Hoạt động đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương thông qua các nền tảng số là giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế số nông nghiệp. Giúp cho doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân quảng bá, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường; đặc biệt là mở ra phương thức bán hàng mới hiện đại và bền vững, tránh phụ thuộc vào thương lái cũng như ùn ứ nông sản khi vào cao điểm mùa thu hoạch.

Ứng dụng công nghệ số, sử dụng các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản của tỉnh Điện Biên đã và đang dần được khẳng định là hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của Khoa học và Công nghệ hiện đại. Đây là cơ hội để người nông dân và các HTX tiếp tục phát huy thế mạnh trong sản phẩm của mình. Đây là tiền đề, cơ sở để góp phần khuyến khích bà con nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì giá trị các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản truyền thống; từ đó chủ động hơn trong quá trình canh tác, sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh của mỗi địa phương.

 

 

Ngọc Hiền

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline