Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 23/11/2024 09:11

Tin nóng

Từ năm 2025 áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới nhập khẩu

25 giải sẽ được trao trong Lễ công bố, trao giải Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024

Việt Nam chia sẻ 3 bài học trong xóa đói giảm nghèo tại G20

Ứng Hoà (Hà Nội): Hai cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị G20

COP29: ‘Tài chính khí hậu là an ninh toàn cầu, không phải đi làm từ thiện’

COP29: Việt Nam ủng hộ quan điểm cần đảm bảo mục tiêu tài chính khí hậu

Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7,0-7,5%

Tăng trưởng GDP Việt Nam có thể cao nhất khu vực ASEAN +3

Bão giật cấp 17 có thể suy yếu khi gần bờ

Theo dõi chặt chẽ, triển khai các biện pháp ứng phó bão Yinxing

Tiểu vùng Mekong mở rộng: Xây dựng hệ thống đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột

Bão giật cấp 17 sắp vào Biển Đông

Trong 10 tháng, thiên tai gây thiệt hại trên 78 nghìn tỷ đồng

Việt Nam – UAE: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại, văn hóa xã hội

Quảng Nam: Bão số 6 áp sát gây mưa lớn, gió giật cấp 10

Cảnh báo nguy cơ mưa lớn khu vực miền Trung do bão Trà Mi

Quảng Ngãi: Cấm biển từ 10h ngày hôm nay ứng phó bão Trà Mi

Theo dõi sát diễn biến của bão Trà Mi

Phấn đấu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026-2030 bình quân khoảng 7,5-8,5%

Thứ bảy, 23/11/2024

Thu gom, xử lý rác thải cần giải pháp căn cơ hơn

Thứ sáu, 10/12/2021 13:12

TMO - Việc thu gom, xử lý rác thải luôn là bài toán khó đối với các tỉnh, thành phố, với Hà Nội lại càng khó khăn hơn do lượng rác thải ra hàng ngày với số lượng lớn.

Hồi đầu tháng 11, do Khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) tạm dừng tiếp nhận rác nên trên nhiều tuyến phố nội thành, khu vực dân cư, rác thải sinh hoạt bị ùn ứ, chất đống. Nhiều xe rác để tràn dưới lòng đường, một số nơi rác thải vứt bừa bãi, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Điều đáng lưu ý, đây không phải lần đầu Hà Nội xảy ra tình trạng này. Tình trạng ùn ứ rác thải đã nhiều lần xảy ra trước đó. Rác thải sinh hoạt không được vận chuyển đến nơi xử lý kịp thời dẫn đến vừa gây ô nhiễm vừa tạo ra cảnh nhếch nhác.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, số rác thải sinh hoạt của người dân Hà Nội trung bình khoảng hơn 5.000 tấn/ngày. Thời gian qua, Khu xử lý rác thải Nam Sơn tiếp nhận trung bình hơn 4.000 tấn rác/ngày theo hình thức chôn lấp, phát sinh lượng nước rỉ rác khoảng từ 2.800 m3 đến 3.000 m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Còn tại bãi rác Xuân Sơn tiếp nhận xử lý khoảng hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Hà Nội trung bình mỗi ngày có khoảng 5.000 tấn rác thải cần được xử lý.

Với lượng rác thải khổng lồ mỗi ngày, việc bãi rác Nam Sơn (một trong những nơi xử lý rác thải lớn nhất) nếu tiếp tục tạm dừng tiếp nhận rác thì nguy cơ người dân sống chung với rác là điều tất yếu. Nên rất cần phải có giải pháp mang tính căn cơ, lâu dài.

Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội, thành phố hiện thiếu kết cấu hạ tầng dành cho việc duy trì vệ sinh môi trường như trạm trung chuyển, điểm cẩu rác, trong đó đến nay mới có ba trạm trung chuyển, chuyển tải chất thải rắn sinh hoạt cỡ vừa và nhỏ… Bên cạnh đó, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn chưa được thực hiện đồng đều, gây gánh nặng cho thu gom, vận chuyển và xử lý...

Trong Quy hoạch xử lý chất thải rắn của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 17 khu xử lý chất thải rắn, trong đó có xử lý chất thải sinh hoạt. Thế nhưng, theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tại thành phố mới chỉ có ba khu xử lý chất thải sinh hoạt có thể hoạt động là Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) ở huyện Sóc Sơn; Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (bãi rác Xuân Sơn) ở thị xã Sơn Tây và Khu xử lý chất thải Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Còn nhiều dự án xử lý rác thải theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn của Thủ đô hiện vẫn đang trong tình trạng ì ạch, chưa đi vào hoạt động, thậm chí “bất động” với nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân công nghệ xử lý rác lạc hậu, không còn phù hợp… Do những bất cập nêu trên, dẫn đến việc Hà Nội đang phụ thuộc quá nhiều vào bãi rác Nam Sơn, nơi thu nhận gần 70% lượng rác thải sinh hoạt của cả thành phố, dẫn tới hệ lụy hễ dân chặn xe, rác nội đô sẽ ùn ứ. Do vậy, làm thế nào để hóa giải, tháo gỡ nút thắt về chỗ xử lý rác đang là vấn đề đặt ra với Hà Nội hiện nay. Để khắc phục tình trạng này, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, từng bước giảm áp lực cho đầu ra của rác thải, hướng tới môi trường Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Cụ thể, Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xử lý chất thải rắn; xây dựng các giải pháp về quản lý, vận hành các khu xử lý tập trung... Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, triển khai kế hoạch tổng thể quản lý chất thải rắn; rà soát, xây dựng quy định quản lý chất thải rắn, quy trình thu gom, phân loại rác tại nguồn, vận chuyển, xử lý chất thải rắn; thúc đẩy tái chế. UBND các quận, huyện, thị xã có các giải pháp tối ưu hóa quá trình thu gom, vận chuyển, xây dựng các trạm trung chuyển, điểm tập kết, thực hiện giảm đến mức thấp nhất lượng rác thải và thực hiện phân loại rác tại nguồn...

Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế, để khắc phục tình trạng ùn ứ rác thải trong nội đô, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, chúng ta cần có giải pháp căn cơ về trước mắt và lâu dài. Theo đó, cần phân loại tại nguồn theo hướng chia địa bàn Hà Nội thành các vùng khác nhau để áp dụng các phương thức phân loại, thu gom cho phù hợp với công nghệ xử lý; Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân sống gần khu xử lý chất thải để khuyến khích người dân ủng hộ việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải và đồng thuận giao đất; Nâng cao nhận thức của cộng đồng và có các quy định để dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; Ban hành Đề án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại Hà Nội, qua đó đề xuất lộ trình tính giá dịch vụ phù hợp khả năng chi trả của người dân, góp phần nâng cao nguồn thu để bảo đảm dần cân đối công tác duy trì vệ sinh môi trường, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Về lâu dài, cần thống nhất đầu mối quản lý nhà nước về chất thải trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, các cấp chính quyền thành phố cần quyết liệt hơn nữa với các dự án xử lý rác chậm tiến độ. Kiên quyết thay thế những đơn vị không bảo đảm năng lực, để những dự án xử lý rác thải hiện đại sớm đi vào hoạt động, không còn tình trạng ùn ứ, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.

 

Gia Kiệt

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline