Hotline: 0941068156

Thứ bảy, 13/12/2025 19:12

Tin nóng

Trách nhiệm của địa phương trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường

Quốc hội thông qua Nghị quyết cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia

Luật sửa đổi, bổ sung 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường được Quốc hội thông qua

Phát huy giá trị, bảo vệ cảnh quan môi trường khu Di tích quốc gia Đền Cửa Ông

Nhiều cá nhân, tập thể được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tặng Bằng khen

Cả nước trồng hơn 1,4 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục xu hướng tích cực

Không để thiếu vật tư, vật liệu làm lại nhà cho người dân bị thiệt hại bởi thiên tai

Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường – Vì một Việt Nam sáng – xanh - sạch - đẹp

Hà Nội yêu cầu 100% công trình xây dựng phải có biện pháp, không để phát tán bụi

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật địa chất và khoáng sản, nông nghiệp và môi trường

Muỗm “khổng lồ” hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hai cây đa cổ thụ hơn 500 tuổi ở Than Uyên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Ngành logistics: Liên kết vùng, kết nối hạ tầng chưa đồng bộ, dễ bị tác động trước thiên tai

Hình thành các khu lâm nghiệp công nghệ cao, các trung tâm chế biến gỗ quy mô lớn

Dự thảo dướng dẫn xây dựng, củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam xác định 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

VACNE vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025

Thứ bảy, 13/12/2025

Tăng cường đầu tư, phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng

Thứ bảy, 24/12/2022 11:12

TMO - Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh đạt khoảng 375 triệu tấn, bình quân khoảng 75 triệu tấn/năm; tổng doanh thu dịch vụ cảng giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 20.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh hiện có 69 bến cảng được quy hoạch, đến nay đã đưa vào khai thác 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Tổng vốn đăng ký 133.600 tỷ đồng, tổng vốn thực hiện khoảng gần 57.000 tỷ đồng. Riêng khu vực Cái Mép-Thị Vải có 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng (19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác), với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó bao gồm 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEU/năm. 

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh giai đoạn 2017-2020 đạt 279 triệu tấn, bình quân đạt 69,8 triệu tấn/năm, tăng bình quân 7%/năm. Tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 15.605 tỷ đồng, tăng bình quân 9%/năm. Các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 73.800 tỷ đồng từ thu thuế xuất nhập khẩu. Dịch vụ hậu cần cảng cũng chuyển biến tích cực, hiện có 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 224ha, có 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42ha. Doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt kết quả ấn tượng với 69.776 tỷ đồng. 

Tại Kế hoạch về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng đến năm 2025, địa phương này hướng tới mục tiêu giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh đạt khoảng 375 triệu tấn, bình quân khoảng 75 triệu tấn/năm; tổng doanh thu dịch vụ cảng giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 20.000 tỷ đồng; thúc đẩy các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 100.000 tỷ đồng; tổng doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải, dịch vụ hậu cần cảng khác giai đoạn này đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng. Ảnh. T. Ngân 

Thời gian tới, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển; đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ, thời gian vừa qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động triển khai một số công việc cần thiết. Đó là cập nhật chủ trương phát triển khu thương mại tự do vào quy hoạch 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh. Đồng thời tổ chức lập quy hoạch Trung tâm logistics Cái Mép Hạ với diện tích gần 1.700ha, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cũng như xúc tiến lập đề án nghiên cứu khả thi thành lập khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai nhằm bảo đảm quá trình thực hiện được đồng bộ, thống nhất và đạt hiệu quả; định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Ủy ban Nhân dân tỉnh (thông qua Sở Giao thông Vận tải) để xem xét, giải quyết

Cùng với đó, kế hoạch cũng triển khai một số giải pháp thực hiện hiệu quả việc phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng như: tuyên truyền, quán triệt phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đầu tư hạ tầng giao thông kết nối; quy hoạch; đầu tư phát triển dịch vụ hỗ trợ, nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng; quản lý nhà nước; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn hàng hải; bảo vệ môi trường và an toàn lao động; liên kết, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và phòng chống dịch COVID-19.

 

 

Nguyễn Nam

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline