Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/11/2025 18:11

Tin nóng

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững

Thiên tai gây thiệt hại trên 59.000 tỷ đồng trong 10 tháng năm 2025

Khẩn trương hỗ trợ xây nhà mới cho hộ dân bị sập nhà do bão số 13

Quy chế quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia

Bão số 13 chuẩn bị đổ bộ đất liền khu vực Quảng Ngãi - Đắk Lắk

Mọi lực lượng phải trực chiến, mọi phương án phải sẵn sàng ứng phó bão số 13

Địa phương tạm dừng các cuộc họp, công việc chưa cần thiết, huy động toàn bộ lực lượng ứng phó bão 13

Bố trí lực lượng ứng trực sẵn ở các địa bàn trọng yếu, sẵn sàng triển khai khi có tình huống xấu

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam góp ý Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Đặt công tác phòng chống bão số 13 trong tình trạng khẩn cấp hơn, nguy hiểm hơn

Thủ tướng yêu cầu triển khai ứng phó bão Kalmaegi ở mức cao nhất

Hơn 40 cây cổ thụ ở 8 địa phương đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cần phương án ứng phó bão mạnh sắp vào Biển Đông

Khẩn trương xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Bão mạnh đang hướng vào Biển Đông

Tổng Bí thư yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ trong tháng 10 liên quan đến tài nguyên, môi trường

Không để người dân thiếu đói và bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ

Khôi phục sản xuất nông nghiệp và khắc phục ngay các tuyến giao thông sau mưa lũ

Cảnh báo có thể xuất hiện 2 đợt lũ trên các sông khu vực miền Trung

Thứ hai, 10/11/2025

Phú Thọ khai thác tiềm năng phát triển ngành dịch vụ logistics

Thứ hai, 10/11/2025 11:11

TMO - Phú Thọ đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics vùng Trung du miền núi phía Bắc và đưa dịch vụ này thành ngành mũi nhọn của tỉnh.

Với vị trí là “cửa ngõ” kết nối giữa đồng bằng Bắc Bộ với vùng Tây Bắc và hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Phú Thọ có nhiều lợi thế để phát triển dịch vụ logistics đa phương thức, gồm: Đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. 

Phú Thọ đang hình thành một mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối đa phương thức. Hơn 300km đường cao tốc đi qua, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng kết nối thông suốt đến Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc và các cửa khẩu quốc tế. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài khoảng 99km qua địa bàn tỉnh, gồm 5 nhà ga chính (trong đó có 4 ga hỗn hợp và 1 ga hành khách), đang được nâng cấp đồng bộ, dự kiến hoàn thiện thêm 2 ga kỹ thuật trước năm 2030.

Ngoài ra, tỉnh có 670 km đường thủy nội địa, kết nối từ Lào Cai qua Việt Trì về Hà Nội và Hải Phòng. Cùng với đó là hệ thống logistics ngày càng phát triển, đặc biệt là kết nối với trung tâm logistics ICD Bình Xuyên, góp phần đưa Phú Thọ trở thành trung tâm logistics quan trọng của vùng và cả nước.

Phú Thọ đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng dịch vụ logistics để tăng cường thu hút đầu tư 

Dịch vụ logistics của Phú Thọ không chỉ phục vụ nhu cầu nội tỉnh mà còn đóng vai trò kết nối hàng hóa quốc tế từ cửa khẩu biên giới phía Bắc đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, góp phần gia tăng giá trị tăng thêm trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, kho bãi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hóa ở cả 3 phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy đều tăng. 

Theo báo cáo của Sở Công Thương Phú Thọ, việc khai thác tốt các lợi thế về vị trí địa lý và đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics đã giúp giá trị tăng thêm của lĩnh vực dịch vụ vận tải, kho bãi, logistics của Phú Thọ duy trì sự tăng trưởng. Khối lượng vận chuyển, luân chuyển hàng hóa hằng năm gia tăng ở cả 3 phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sự phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa có doanh nghiệp đầu mối hoàn chỉnh dịch vụ logistics; số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực còn hạn chế, chi phí dịch vụ còn cao, thiếu khả năng cung cấp các loại hình dịch vụ chất lượng, giá trị gia tăng lớn.

Kinh nghiệm và trình độ quản lý, khả năng áp dụng công nghệ thông tin, nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực này chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động quốc tế. Kết cấu hạ tầng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; dịch vụ vận tải hàng hóa mới tập trung chủ yếu ở đường bộ; vận tải đa phương tiện kết hợp giữa đường bộ với đường thủy, đường sắt còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu; vận tải thủy và đường sắt chưa thực sự phát huy hiệu quả, công suất bốc xếp hàng hóa thấp...

Phú Thọ xác định phát triển logistics là một trong những trụ cột chiến lược nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 

Nhiệm kỳ 2026 - 2030, Phú Thọ xác định phát triển logistics là một trong những trụ cột chiến lược nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư. Theo đó, tỉnh tập trung tái thiết không gian đô thị theo hướng mở, gắn với phát triển các trục cảnh quan, công trình kiến trúc đặc sắc và tăng cường kết nối với các đô thị lớn.

Không gian đô thị trung tâm được mở rộng theo hướng Việt Trì - Vĩnh Yên, kết nối chặt chẽ với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các vùng trung du, miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước. Tỉnh ưu tiên hoàn thiện các trục giao thông chiến lược, trọng tâm là hành lang Nội Bài - Việt Trì - Vĩnh Yên - Hòa Bình, tạo động lực liên kết giữa Phú Thọ với Hà Nội, Song song với đó, các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tuyên Quang - Phú Thọ được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện; các quốc lộ huyết mạch như QL2, QL6, QL32 và đường Hồ Chí Minh tiếp tục được nâng cấp đồng bộ.

Hệ thống đường sắt Yên Viên - Lào Cai cũng được định hướng phát triển thành đường sắt đôi, nâng cấp ga Việt Trì trở thành trung tâm vận tải đa phương thức của vùng. Phú Thọ hướng tới phát triển công nghiệp hiện đại, năng suất và chất lượng cao, trở thành trung tâm sản xuất lớn của cả nước trong các lĩnh vực ô tô - xe máy, điện tử, công nghệ cao.

Tỉnh tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực như: Linh kiện điện tử, cơ khí, chế biến nông lâm sản, dược phẩm và vật liệu xây dựng mới; phát triển các ngành dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, hướng tới trung tâm thương mại - logistics của vùng và quốc gia.  

Tỉnh phát triển 5 hành lang kinh tế trọng điểm gắn với các vùng động lực, tạo động lực lan tỏa và tăng trưởng bền vững gồm: Hành lang kinh tế phía Bắc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); Hành lang trung tâm dựa theo trục đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía Tây giúp kết nối các đô thị Việt Trì, Thanh Thủy, Hòa Bình; Hành lang phía Đông gắn với vành đai 5 Vùng Thủ đô và Quốc lộ 2C tạo điều kiện thuận lợi để gắn kết với các tỉnh đồng bằng phía Đông.

Trong khi đó, hành lang kinh tế phía Nam liên kết từ Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình đến Hà Nội đóng vai trò trung chuyển vùng cao xuống vùng thấp. Đặc biệt, hành lang kinh tế - sinh thái dọc sông Đà kết nối Việt Trì với Hòa Bình không chỉ là trục giao thương mà còn là không gian phát triển du lịch và dịch vụ sinh thái độc đáo. 

Trong bối cảnh không gian rộng mở, nhiều tiềm năng sau hợp nhất tỉnh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam; các nghị quyết, chính sách, chiến lược phát triển của Đảng, Nhà nước, Chính phủ có liên quan đến vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Cùng với đó, giao Sở Công Thương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án phát triển tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với định hướng chiến lược quốc gia, lợi thế địa lý và nguồn lực thực tế, giúp nâng cao năng lực kết nối vùng, phát triển kinh tế, đưa dịch vụ logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn của tỉnh, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP.

Tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội; ưu tiên ngân sách để làm “vốn mồi”, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics. Đẩy mạnh hợp tác logistics với các địa phương trên các tuyến hành lang kinh tế, vùng động lực Bắc Ninh - Thái Nguyên - Phú Thọ, khai thác triệt để lợi thế vận tải đường thủy; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong logistics ở cả lĩnh vực quản lý và kinh doanh dịch vụ logistics./. 

 

Thanh Nga 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline