Hotline: 0941068156

Thứ hai, 10/03/2025 20:03

Tin nóng

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị đầu tư của thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia

Số vụ vi phạm về môi trường trong 2 tháng đầu năm giảm

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng thị trường lúa gạo

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

Diện tích rừng trồng mới và rừng bị thiệt hại tăng mạnh

Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên

Tuyên Quang: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Trôi cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Quảng Nam: Rỏi mật hơn 500 tuổi được công nhận Cây Di sản  Việt Nam

Thủ tướng: Chú trọng phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Ông Nguyễn Chí Dũng và Mai Văn Chính làm Phó Thủ tướng Chính phủ

Các địa phương cần chủ động phương án ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

 Bắc Giang: Gạo cổ thụ 160 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Dương: Duối cổ thụ hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản

Kỳ họp bất thường lần thứ 9: Cần tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế

Đến năm 2030 hoàn thiện cơ chế chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử

Rét đậm, rét hại có thể kéo dài, các địa phương cần chủ động ứng phó

Lào Cai: Đa cổ thụ gần 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản và công nghiệp tháng 1/2025

Thứ hai, 10/03/2025

Nâng cao chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 24/02/2023 03:02

TMO - Phát triển sản phẩm OCOP được xem là nhiệm vụ trọng tâm nằm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bắc Kạn. Thời gian qua, địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương, từ đó thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển toàn diện.  

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho thấy, sau 4 năm  thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” đến nay tỉnh Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP trong đó: 01 sản phẩm OCOP Quốc gia 5 sao; 11 sản phẩm 4 sao; 143 sản phẩm 3 sao. Năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thiện 5 bộ hồ sơ (01 sản phẩm 3 sao; 01 sản phẩm 4 sao và 03 sản phẩm mới) gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp Quốc Gia.

Bên cạnh đó, 100% sản phẩm OCOP được công nhận có bao bì hoàn chỉnh, phù hợp, tiện dùng, đáp ứng các quy định của nhà nước về nhãn hàng hóa đảm bảo lưu thông ngoài thị trường; 17 sản phẩm được cấp giấy xác nhận chuỗi an toàn thực phẩm; 04 sản phẩm được cấp giấy nhận hữu cơ; 06 sản phẩm chè đạt chứng nhận Viet GAP; 03 sản phẩm chuẩn hóa vùng nguyên liệu đạt GACP-WHO; 01 chủ thể được cấp giấy chứng nhận HACCP; 02 chủ thể được cấp giấy chứng nhận quản lý chất lượng tiên tiến ISO: 22000; 01 chủ thể đạt chuẩn GMP của Bộ Y tế.

Điều tra, đánh giá hiệu quả triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cho kết quả: Số lượng chủ thể có doanh thu tăng tỷ lệ 90,79%; số lượng chủ thể tăng năng lực sản xuất tỷ lệ 84,21%; số lượng chủ thể liên kết trong sản xuất sản phẩm tỷ lệ 75%; chủ thể sử dụng lao động địa phương từ 5 đến trên 20 người tỷ lệ 97%.

Tỉnh Bắc Kạn tăng cường công tác quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng tại địa phương. Ảnh: HA 

Trong năm 2023, tỉnh sẽ củng cố nâng cấp sản phẩm OCOP đã được công nhận và phát triển các sản phẩm mới đăng ký năm 2023. Trong đó tập trung xây dựng thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, định hướng phát triển sản phẩm theo quy trình, đạt các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế như tiêu chuẩn: Organic, ISO: 22000, HACCP, VietGAP…với mục tiêu phát triển n ít nhất 20 sản phẩm mới (bình quân 3-4 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt 3 sao trở lên. Nâng cấp 04 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đề xuất 01 sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

Củng cố nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP đã được công nhận, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường (truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi, phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại…): Trong đó, tổng số sản phẩm có truy xuất nguồn gốc quy trình sản xuất là 20 sản phẩm (tăng 09 sản phẩm so với năm 2022); tổng số chủ thể tham gia liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP là 18 chủ thể (tăng 7 chủ thể so với năm 2022); tổng số sản phẩm mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu là 27 sản phẩm (tăng 17 sản phẩm so với năm 2022).

Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu theo hướng nâng cao chất lượng và quy mô sản phẩm. Cụ thể, đối với sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng: Tiếp tục hỗ trợ các chủ thể kinh tế nâng cấp, hoàn thiện về sản phẩm, tập trung đổi mới và cải thiện công nghệ, quy trình kỹ thuật, mở rộng vùng nguyên liệu; nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; hoàn thiện bao bì, nhãn mác theo quy định và phù hợp với yêu cầu của thị trường; sử dụng và khai thác hiệu quả thương hiệu cộng đồng.

Miến dong là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. 

Đối với sản phẩm tiềm năng, tập trung rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống; hỗ trợ xây dựng và triển khai phương án sản xuất kinh doanh để phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị; hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhà xưởng, máy móc, thiết bị chế biến sản phẩm, đào tạo nghề cho lao động; hỗ trợ chủ thể tiếp cận tín dụng.

Duy trì vận hành trang thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương www.xttmbackan.gov.vn, hỗ trợ tích cực công tác truyên truyền quảng bá sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn; cung cấp cập nhật thông tin, dữ liệu sản phẩm, ngành hàng và các chủ thể OCOP. Tổ chức các đợt giới thiệu quảng bá các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, và các loại hình khác, tổ chức kết nối thị trường, tham gia sự kiện ngoài tỉnh, tổ chức hội chợ cấp tỉnh, cấp huyện và tham gia các Hội chợ, triển lãm tại các tỉnh trên địa bàn toàn quốc. Tăng cường triển khai các hoạt động phát triển thương mại điện tử; hỗ trợ các chủ thể xây dựng Website quảng bá giới thiệu và bán sản phẩm; tập trung giới thiệu đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, chuyển đổi số trong thực hiện chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, xây dựng phần mềm nội bộ tích hợp chấm điểm và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ các chủ thể từ các bước hoàn thiện hồ sơ đến công tác đánh giá hàng năm. Duy trì và phát triển Wedsite thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương để giới thiệu, quảng bá chào bán sản phẩm OCOP của tỉnh; tham gia hội nghị kết nối trực tuyến, chuyển đổi số trong quản lý và thương mại sản phẩm OCOP.

 

 

Ngọc Hà

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline