Hotline: 0941068156

Thứ ba, 23/09/2025 18:09

Tin nóng

Siêu bão Ragasa: Theo dõi chặt chẽ, ứng phó từ sớm, từ xa

Kịch bản quỹ đạo siêu bão Ragasa

Hải Phòng: Bồ đề hơn 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Nhận định thời tiết cực đoan khả năng vẫn diễn ra trên diện rộng

Miễn cước gọi Tổng đài 112 - tiếp nhận thông tin về sự cố thiên tai, thảm họa

Kinh tế không thể phát triển nhanh, bền vững nếu khu vực nông thôn phát triển chậm, thiếu bền vững

Vĩnh Long: Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc và trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025

Nghị định sàn giao dịch carbon: Kiểm chứng sự sẵn sàng, phản ứng của doanh nghiệp

Hà Tĩnh: 2 trầm hương cổ thụ hơn 200 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

2 Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên được công nhận Công viên Di sản Asean

Loạt nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm 2025

Vi phạm về môi trường trong 8 tháng năm 2025 giảm mạnh

Infographic: Kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD

Diện tích rừng trồng mới trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tăng, rừng bị thiệt hại giảm

Điện khí hóa giao thông: Giải pháp cấp thiết cải thiện chất lượng không khí

Tập trung khắc phục thiên tai, bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

Đạp xe vì môi trường xanh, vì một Việt Nam xanh

Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Đóng góp của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước

Thứ ba, 23/09/2025

Kiểm soát chất lượng thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu

Thứ bảy, 20/09/2025 18:09

TMO - Để duy trì xuất khẩu thủy sản tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn bền vững và truy xuất nguồn gốc của thị trường này.

Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của EU là rất lớn, trên 50 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu thủy sản của nước ta sang thị trường này chỉ dao động trên dưới 1 tỷ USD/năm, thấp hơn rất nhiều so với các thị trường Mỹ, Trung Quốc.  Một trong những nguyên nhân là do EU đặt ra những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Điều này đang là trở ngại lớn với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đòi hỏi cần thời gian để thích ứng.

Theo Cục Thủy sản và Kiểm ngư từ khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng" đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam, giá trị xuất khẩu vào thị trường EU sụt giảm bình quân 6 - 10%/năm. Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản thủy sản Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được kỳ vọng tạo cơ hội để gia tăng giá trị xuất khẩu. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tuân thủ nghiêm quy định về nhập khẩu thủy sản tại thị trường các nước (Ảnh minh họa. 

Thương vụ Việt Nam tại Liên minh châu Âu cho biết: Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu đã tiến hành phân tích, đánh giá rủi ro việc hấp thụ Asen vô cơ trong chế độ ăn uống và/hoặc nước uống có liên quan gây ra những lo ngại về sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh như ung thư phổi, bàng quang và da. Cơ quan này cũng xác định cá và các loại hải sản khác là nguồn gây phơi nhiễm cho người lớn ở một số quốc gia. 

Chính vì vậy, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu cho rằng cần thiết lập mức tối đa cho cá và các loại hải sản khác được bổ sung, sửa đổi liệt kê trong Phụ lục I của Quy định 2025/1891 ở mức từ 0,05 - 1,5 mg/kg. Trong đó, đặc biệt hàm lượng Asen vô cơ trong nhóm bạch tuộc (Cephalopods) là 0,05 mg/kg và hàm lượng này trong Tôm hùm và Tôm hùm đá lá (Langoustine (Nephrops norvegicus) and rock lobster (Jasus species) là 1,5 mg/kg.

Để duy trì và mở rộng thị phần tại EU, Thương vụ Việt Nam tại EU khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn bền vững và truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp để tránh nguy cơ bị cảnh báo hoặc cấm nhập khẩu. Mặt khác, đẩy mạnh chế biến sâu và phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, tận dụng lợi thế thuế quan EVFTA và đáp ứng thị hiếu cao cấp của người tiêu dùng châu Âu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu uy tín, chú trọng thiết kế bao bì, nhãn mác thân thiện môi trường; đa dạng hóa thị trường trong khối EU, mở rộng từ các điểm nhập khẩu lớn như Đức, Hà Lan, Italy sang các thị trường giàu tiềm năng Bắc Âu như Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch.../.

 

Hoàng Long 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline