Hotline: 0941068156
Chủ nhật, 24/11/2024 11:11
Chủ nhật, 13/08/2023 07:08
TMO - Khai thác tiềm năng kinh tế số trong quảng bá sản phẩm OCOP, tỉnh Sơn La đưa nhiều giải pháp đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý vận hành để xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho biết: Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP tập trung vào các giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong xác tiến quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La. Qua đây giúp các đơn vị hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh thanh niên trên địa bàn tỉnh được tiếp cận, kết nối với các chuyên gia chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP cũng như được chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong các hoạt động ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và internet, việc mua bán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến đã trở nên phổ biến, thuận tiện. Đối với nông nghiệp, đây sẽ là một hướng đi phù hợp trong tương lai, giải quyết bài toán "được mùa mất giá", mang nông sản chất lượng đến gần với người tiêu dùng. Nhà nông có được sinh kế ổn định, đặc biệt là những địa phương vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận với thị trường rộng rãi.
Bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) trên các nền tảng số được dự báo sẽ bùng nổ thành ngành công nghiệp tỷ USD tại Việt Nam. Trung bình mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Livestream có khả năng mang về hàng triệu lượt tương tác với tỉ lệ chốt đơn cao cho người bán hàng. Đối với sản phẩm nông nghiệp, gần đây đã có không ít doanh nghiệp, bán người hàng thực hiện livestream trên nền tảng số và thu về những kết quả tích cực.
Các nhà sáng tạo nội dung livestream bán sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La trên các nền tảng số. Ảnh: Hữu Quyết.
Thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên. Qua đó, giới thiệu, bán hàng nông sản của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp với doanh thu hơn 1 tỷ đồng.
Đặc biệt, trong phiên livestream "Chợ phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản" kéo dài 4 tiếng diễn ra vào sáng 12/8 tại huyện Sông Mã đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, 572.180 lượt vào xem livestream, 5 tấn nhãn Sông Mã, cùng 2.350 đơn hàng nông sản được bán, mang về 467 triệu đồng doanh thu. Qua đó góp phần giới thiệu, lan tỏa hình ảnh quê hương Sơn La với nhiều sản phẩm đặc trưng đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.
Chuyển đổi số có tác động tích cực đến phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng doanh thu và thu nhập. Từ đó tạo động lực thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tỉnh Sơn La quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư ứng dụng công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, lai tạo các giống mới cho năng suất, chất lượng sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Đến nay toàn tỉnh Sơn La có 5.917 ha diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương. Số lượng các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng với 785 hợp tác xã nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, trong đó có trên 30% hợp tác xã ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, nhà lưới, nhà kính, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt.
Hiện có 12 doanh nghiệp, hợp tác xã khoa học và công nghệ, 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Toàn tỉnh có 110 sản phẩm OCOP, tiêu biểu như sản phẩm: Cà phê bột nguyên chất, Trà vỏ cà phê; Cá Tép dầu; Chè Trọng Nguyên; các sản phẩm Mận sấy; Trà Xanh mây; Hồng giòn sấy dẻo…. Toàn tỉnh đã được cấp 281 mã số vùng trồng với diện tích 4.608,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và 34 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Đang hỗ trợ duy trì, phát triển 261 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; tiếp tục triển khai 7 dự án hỗ trợ tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị.
Thu Hằng
Bình luận