Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 12:11
Thứ sáu, 08/12/2023 20:12
TMO - Tại tờ trình vừa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao khi phần nào giảm áp lực về chi phí trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu để ổn định giá xăng, dầu bán lẻ trong nước.
Theo đề xuất của Chính phủ, năm 2024 mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; với dầu hỏa 600 đồng/lít.
Thuế Bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh mức thuế này sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ. Cụ thể, với mức đề xuất mà Chính phủ trình, giá xăng, dầu tới tay người tiêu dùng sẽ hạ tương ứng 1.100 - 2.200 đồng/lít (đã gồm thuế giá trị gia tăng), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.
Trong trường hợp chính sách này không được thông qua, từ ngày 01/01/2024, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn quay lại thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế Bảo vệ môi trường. Nghĩa là thuế Bảo vệ môi trường với xăng, trừ ethanol là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.
Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.924 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.
Thực tế, việc tăng thuế với xăng dầu trong nước sẽ ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như thuế thực hiện trong năm 2023 được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Bởi nó sẽ giảm trực tiếp chi phí khi tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn. Đồng thời, giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác, từ đó có thêm một phần chi tiêu, làm tăng tổng cầu của nền kinh tế.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Bá Bằng chia sẻ, xăng dầu như huyết mạch của ngành vận tải, chiếm tới 30 - 40% tổng chi phí. Vì vậy, khi giá xăng, dầu tăng quá cao, dịch vụ bắt buộc phải tăng theo, đồng nghĩa sẽ giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (DN). Thực tế, trong suốt năm 2023, khi giá xăng, dầu được giảm 50% thuế BVMT đã hỗ trợ tích cực cho các DN vận tải. Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn như hiện nay, việc giá xăng, dầu được hỗ trợ thuế sẽ là động lực lớn cho ngành vận tải nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.
Quốc Trường
Bình luận