Hotline: 0941068156

Thứ năm, 31/07/2025 01:07

Tin nóng

Khoảng trống khiến ngành công nghiệp môi trường khó hình thành chuỗi giá trị khép kín

Việt Nam quyết tâm, nỗ lực tổ chức thành công Năm APEC 2027

Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, không để sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Gần 50 cây cổ thụ ở 5 tỉnh, thành đủ điều kiện công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý tàu cá "03 không"

Ứng phó thiên tai: Dứt khoát phải chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây"

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, khôi phục sản xuất nông nghiệp

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó mưa lũ

Bão giật cấp 11 đổ bộ đất liền khu vực Hưng Yên và Ninh Bình

Cảnh báo mưa cường suất lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Huy động tối đa lực lượng giúp dân chằng chống, bảo vệ lồng bè ứng phó bão

Sẵn sàng mọi tình huống ứng phó bão số 3

Quyết liệt triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Kiến nghị cấm biển để ứng phó bão số 3

Miền Trung chủ động, sẵn sàng phương án ứng phó bão số 3

Bão giật cấp 15 cách vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng hơn 600km, dự báo mưa rất lớn

Ứng phó bão số 3: Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở khu vực nguy hiểm

Khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đắm tàu du lịch vịnh Hạ Long

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu 6 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện sau Hội nghị Trung ương 12

Thứ năm, 31/07/2025

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu

Thứ sáu, 08/12/2023 20:12

TMO - Tại tờ trình vừa gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024. Việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá cao khi phần nào giảm áp lực về chi phí trong sản xuất kinh doanh và trong cuộc sống.

Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu để ổn định giá xăng, dầu bán lẻ trong nước.

Theo đề xuất của Chính phủ, năm 2024 mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; với dầu hỏa 600 đồng/lít.

Thuế Bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh mức thuế này sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ. Cụ thể, với mức đề xuất mà Chính phủ trình, giá xăng, dầu tới tay người tiêu dùng sẽ hạ tương ứng 1.100 - 2.200 đồng/lít (đã gồm thuế giá trị gia tăng), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.

Trong trường hợp chính sách này không được thông qua, từ ngày 01/01/2024, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn quay lại thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế Bảo vệ môi trường. Nghĩa là thuế Bảo vệ môi trường với xăng, trừ ethanol là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg.

Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.924 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.

Thực tế, việc tăng thuế với xăng dầu trong nước sẽ ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến lạm phát và tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như thuế thực hiện trong năm 2023 được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Bởi nó sẽ giảm trực tiếp chi phí khi tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn. Đồng thời, giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác, từ đó có thêm một phần chi tiêu, làm tăng tổng cầu của nền kinh tế.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Bá Bằng chia sẻ, xăng dầu như huyết mạch của ngành vận tải, chiếm tới 30 - 40% tổng chi phí. Vì vậy, khi giá xăng, dầu tăng quá cao, dịch vụ bắt buộc phải tăng theo, đồng nghĩa sẽ giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (DN). Thực tế, trong suốt năm 2023, khi giá xăng, dầu được giảm 50% thuế BVMT đã hỗ trợ tích cực cho các DN vận tải. Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn như hiện nay, việc giá xăng, dầu được hỗ trợ thuế sẽ là động lực lớn cho ngành vận tải nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

 

Quốc Trường

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline