Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 18:11
Thứ bảy, 07/01/2023 05:01
TMO - Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP được các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh triển khai có hiệu quả, qua đó góp phần quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân.
Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 189 sản phẩm được Hội đồng đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh đánh giá từ 3 sao trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 19 sản phẩm 4 sao, 169 sản phẩm 3 sao của 120 chủ thể (20 doanh nghiệp, 20 hợp tác xã, 62 hộ kinh doanh). Nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh đã tạo thương hiệu cho từng địa phương, đem lại giá trị kinh tế cao, được nhiều thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng như: bánh pía, bánh phồng tôm, bưởi năm roi, bưởi da xanh, vú sữa tím.
UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.
Để các sản phẩm đạt sao OCOP, tỉnh đã hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm trong suốt quá trình triển khai đề án. Theo đó, đã hỗ trợ công nghệ, trang thiết bị máy móc cho 18 sản phẩm; hỗ trợ chất lượng, chứng nhận chất lượng cho 62 sản phẩm, hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì nhãn mác cho 63 sản phẩm; hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ cho 81 sản phẩm; xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị cho 18 sản phẩm; xây dựng website, thương mại điện tử cho 53 sản phẩm…
Hiện nay, các sản phẩm OCOP của tỉnh được đánh giá, xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, các sản phẩm này được các đơn vị phân phối, bán lẻ, sàn giao dịch thương mại điện tử ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, mô hình kinh tế hộ; trong đó, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu nông sản địa phương.
Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, giai đoạn 2023 - 2025 là đến năm 2025 có ít nhất 200 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; củng cố và nâng hạng ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và xếp hạng; ưu tiên phát triển sản phẩm các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa; có ít nhất 30% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại…
Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện nhằm ổn định, phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã được triển khai.
Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, thế mạnh, sản phẩm OCOP.
Thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, thế mạnh, sản phẩm OCOP của tỉnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương tạo kênh thông tin chuyên nghiệp, ổn định để trao đổi, chia sẻ thông tin thị trường; kịp thời thông tin các cơ chế, chính sách hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại của Trung ương và tỉnh; các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường trong và ngoài nước, nhằm giúp cho doanh nghiệp tỉnh tạo thế chủ động, nâng cao nâng lực cạnh tranh.
Tổ chức, tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, ưu tiên sản phẩm OCOP, hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, được nuôi trồng theo quy trình VietGap, GlobalGap,... vào các thị trường trọng điểm trong nước và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại ra nước ngoài. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, cơ sở sản xuất của tỉnh được gặp gỡ các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà mua hàng trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tăng cường quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa thuộc các lĩnh vực đạt tiêu chuẩn chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… trên sàn thương mại điện tử. Qua đó giúp doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, kênh phân phối sản phẩm ổn định và bền vững.
Minh Quân
Bình luận