Hotline: 0941068156
Thứ bảy, 23/11/2024 19:11
Thứ tư, 29/05/2024 15:05
TMO - Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh tại nhiều địa phương trên cả nước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong thời đại số, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và các chủ thể liên quan.
Thời gian qua, ngành du lịch tại các tỉnh, thành phố nói riêng đã và đang triển khai hàng loạt các giải pháp, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hiện đại để phát triển ngành du lịch thông minh nhằm thu hút du khách. Đơn cử như tại TP. Hà Nội, các địa chỉ như Văn Miếu Quốc Tử Giám, các khu Di tích lịch sử, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Di tích Nhà tù Hỏa Lò... đã tổ chức nhiều triển lãm trực tuyến, bán vé tham quan điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.
Thành phố cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng truyền thông xã hội, cũng như các nền tảng 3D, trực tuyến khác và triển khai nâng cấp hệ thống Website, trang mạng xã hội quảng bá du lịch Hà Nội phù hợp với xu hướng mới của thị trường. Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi, đồng thời chuẩn hóa các nội dung thuyết minh tự động bằng 6 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn.
Còn tại TP.HCM, địa phương này đã vận hành ứng dụng phần mềm (app) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS “Sở du lịch trực tuyến”, Hồ Chí Minh City tourism; vận hành các trang thông tin trên mạng xã hội facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch Thành phố để giúp du khách cập nhập thông tin về du lịch nhanh chóng, tiện lợi.
Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết, sau khi Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030 đã được UBND TP.HCM phê duyệt, Sở đã xây dựng và triển khai nhiều dự án, kế hoạch, trong đó có chuyển đổi số trong công tác điều hành, quản lý nhà nước về du lịch. Một trong những thành công nổi bật của thành phố là thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch, trong đó có ứng dụng công nghệ cao quét 3D từ trên cao và Bản đồ Du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM với tính năng có hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến đã quét hình ảnh 3D, dữ liệu video, hình ảnh 2D, audio ngôn ngữ Việt Anh về các điểm đến đã quét, hệ thống tour tự động theo các chương trình tour của các doanh nghiệp lữ hành đã thiết kế...
Tại Quảng Ninh, toàn tỉnh đã có gần 200 điểm trong tổng số 370 điểm đến tham quan, danh thắng, di tích tại 13 địa phương được số hóa thông tin và gắn mã QR. Ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch cũng được nhiều địa phương khác đẩy mạnh với nhiều thành công nổi bật như TP.Đà Nẵng với hệ thống trang web, cổng thông tin du lịch đa ngôn ngữ, ứng dụng Danang FantasticCity, Chatbot - trợ lý ảo tương tác với du khách, ứng dụng VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng”…
Các địa phương trên cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh.
Mặc dù ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mang lại nhiều thuận lợi để phát triển ngành du lịch, tuy nhiên vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế. Cụ thể các doanh nghiệp du lịch Việt Nam mới chỉ đầu tư cho các ứng dụng công nghệ theo hướng nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự đồng bộ. Trên cả nước mới có khoảng 10 doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng hệ sinh thái internet trực tuyến để kinh doanh du lịch. Không những thế cơ sở vật chất, hạ tầng…chưa mạnh, chưa hoàn thiện cũng là những rào cản khiến ngành du lịch nói chung và các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh du lịch gặp những thách thức.
Trước những hạn chế, khó khăn đó, ngày 11/4/2023, Tổng cục Du lịch đã ban hành Quyết định số 553/QĐ-TCDL về Kế hoạch triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” theo Quyết định số 3570/QĐ-BVHTTDL ngày 21 tháng 12 năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Điều này sẽ sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong thời đại số, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và các chủ thể liên quan.
Để phát triển ngành du lịch đột phá, bền vững, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn 2023-2025 là xây dựng quy định, quy chế để phát triển du lịch thông minh, trong đó có xây dựng Đề án “Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch”. Còn trong giai đoạn 2026-2030, là duy trì và cập nhật thông tin, dữ liệu trong hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch trên cơ sở phát huy tối đa hiệu quả cơ chế phối hợp, kết nối, trao đổi dữ liệu giữa các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và với các bộ ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan.
Để tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa; đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện”. Điều quan trọng đó là phải nhanh chóng bắt nhịp với chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ nhu cầu trong hành trình du lịch của du khách trong nước và quốc tế. Từ đó thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, đột phá theo hướng bền vững nhất.
Xuân Anh
Bình luận