Hotline: 0941068156
Thứ ba, 26/11/2024 01:11
Thứ hai, 06/11/2023 14:11
TMO - Để đảm bảo tiến độ, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang nỗ lực đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng và san lấp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải, chủ đầu tư dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn I cần sử dụng 1,3 triệu m³ đất đắp nền. Để đáp ứng nguồn vật liệu này, UBND tỉnh đã báo cáo đề xuất Chính phủ, Bộ TN&MT cho phép Bà Rịa-Vũng Tàu không đưa vào quy hoạch mỏ khoáng sản mà áp dụng theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022.
Theo đó, nhà thầu thi công chỉ đăng ký thực hiện nghĩa vụ về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định đối với khối lượng khoáng sản thực tế thu hồi. Ngoài ra, nhà thầu thi công cũng không phải lập thủ tục thuê đất mà chỉ nộp tiền thuê đất hàng năm theo Điều 32 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.
UBND tỉnh đã cho phép mở 1 điểm mỏ đất đắp và 1 mỏ đá để cấp giấy phép theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90/NQ-CP phục vụ dự án cao tốc. Theo đó, đối với đất đắp, UBND tỉnh phê duyệt điểm mỏ Xuân Sơn (huyện Châu Đức) có tổng diện tích là 47,4ha, trữ lượng khai thác đạt 2,3 triệu m3, mặt bằng sau khai thác có độ dốc 2-4%, có thể sử dụng cho dự án khu nông nghiệp công nghệ cao. Trong tổng diện tích hơn 47ha thì chỉ được khai thác khoáng sản trong phạm vi diện tích 27,52ha, tổng trữ lượng khoáng sản được phép khai thác là hơn 1,760 triệu m3. Mỏ sẽ được khai thác bằng phương pháp lộ thiên, sử dụng công nghệ cơ giới hóa hoàn toàn trong các khâu. Thời hạn khai thác là 24 tháng kể từ ngày 5/9/2023.
UBND tỉnh đã cho phép mở 1 điểm mỏ đất đắp và 1 mỏ đá tại xã Châu Pha để cấp giấy phép theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90/NQ-CP phục vụ dự án cao tốc. Ảnh: T.Giang.
Đối với đá xây dựng, mỏ đá Lô 3+4 xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) với diện tích 34,72ha, trữ lượng còn lại đến cao độ +30m khoảng 1,2 triệu m3 đá (đá andesit màu xám xanh); khoảng cách gần nhất đến tuyến cao tốc khoảng 2km. Ngày 11/10/2023, UBND tỉnh cũng có bản xác nhận chi tiết phương án khai thác mỏ này. Theo đó, tổng trữ lượng khoáng sản được phép khai thác tại mỏ này là 389.962m3 (nguyên khối). Độ sâu khai thác từ mức cao nhất là +122m cote+30m.
Tuy nhiên, vào mùa mưa, đất đỏ bazan tại mỏ khoáng sản Xuân Sơn sau khi khai thác gây bết dính, dẫn đến gây khó khăn trong việc thi công công trình, ảnh hưởng tiến độ của dự án. Để đáp ứng kịp thời gian thi công dự án, các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát thêm 3 vị trí khác gồm: Phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) có diện tích khoảng hơn 32ha; xã Đá Bạc có diện tích khoảng 8,8ha và xã Suối Rao (huyện Châu Đức) có diện tích khoảng 4ha.
Đây là những khu vực đất có chất lượng tốt, có thể khai thác và thi công công trình ngay cả mùa mưa. Sau khi khảo sát, vị trí nào phù hợp, có chất lượng đất bảo đảm, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị bổ sung thêm một mỏ quy hoạch mỏ khai thác để hỗ trợ quá trình khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc.
Địa phương này cũng triển khai xây dựng khu tái định cư để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: TG.
Cùng với nhiệm vụ đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án cao tốc, địa phương này đẩy nhanh, tiến tới hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công. Tính đến hết tháng 10/2023, chủ đầu tư đã được bàn giao 132ha/137ha, đạt hơn 96%. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, do đó UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các nhà thầu tập trung cao độ nhân lực, phương tiện. Bởi hiện nay đã hết mùa mưa, thuận lợi thi công nên chủ đầu tư, nhà thầu phải tận dụng để bù lại tiến độ.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4-6 làn xe tùy theo từng đoạn tuyến, tổng mức đầu tư là 17.829 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt làm chủ đầu tư dự án thành phần 1, 2, 3. Trong đó, riêng đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 19,5km, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (giai đoạn 1).
Dự án được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XV. Mục tiêu là hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ Bắc - Nam, sân bay Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải… Dự án được khởi công ngày 18/6, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026. Khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian từ Đồng Nai đi Vũng Tàu.
Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án đường 991B dài gần 10km, kéo quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, với tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng. Dự án đường ven biển 994 có tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng với tổng chiều dài gần 77km kéo dài từ đường 992 (xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ) đến quốc lộ 55 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc). Dự án này dự kiến hoàn thành vào 2025. Dự án cầu Phước An dài gần 4,4km, có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào cuối 2027.Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài 19,5km, với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng (giai đoạn 1).
Theo đánh giá của ngành chức năng, ước tính giai đoạn tới năm 2030, khối lượng đất, cát san lấp phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn thiếu khoảng 36 triệu m3. Cụ thể, theo quy hoạch tài nguyên khoáng sản tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh, có 60 khu vực quy hoạch khoáng sản với tổng diện tích hơn 1.704 ha, trữ lượng hơn 305 triệu m3 và 242.000 tấn than bùn. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát quy hoạch đến năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu đã loại bỏ 18 khu vực quy hoạch khoáng sản, giữ lại 42 khu vực, diện tích hơn 1.243 ha, tổng trữ lượng hơn 211 triệu m3. Trong đó, đá xây dựng có trữ lượng hơn 168 triệu m3; cát xây dựng hơn 6 triệu m3; vật liệu san lấp gần 5 triệu m3…
Dự báo tổng nhu cầu vật liệu của tỉnh đến năm 2030 là hơn 32 triệu m3 đá các loại, gần 7 triệu m3 cát xây dựng, hơn 109 triệu m3 đất đắp nền. Tính riêng Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần tới 738 nghìn m3 đá các loại và gần 1,5 triệu m3 đất đắp nền. Dự phòng xử lý tình huống thiếu hụt vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án xây dựng khác, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cân nhắc tận dụng nguồn đất cát san gạt dôi dư từ cải tạo đất canh tác nông nghiệp của người dân để bổ sung vào nguồn cung đất cát san lấp. Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường…tiếp tục rà soát khuôn khổ pháp lý, xây dựng quy định cũng như trình tự khai thác, tận dụng nguồn vật liệu này phục vụ các công trình trọng điểm.
Lê Đức
Bình luận