Hotline: 0941068156
Thứ sáu, 22/11/2024 18:11
Thứ hai, 09/01/2023 11:01
TMO - Những năm gần đây, sản phẩm OCOP không chỉ trở thành mặt hàng tiêu dùng quen thuộc mà còn là tặng phẩm trang trọng trong dịp cuối năm của người dân tỉnh Thanh Hóa. Nắm bắt xu thế này, thời gian qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh sản xuất, đa dạng các sản phẩm, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023.
Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 292 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia, 56 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, 235 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao. Nhiều thương hiệu sản phẩm đã tạo uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của địa phương, tiếp thêm sức mạnh cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thanh Hoá “cất cánh”, nâng tầm giá trị.
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, đây là thời điểm nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân tăng cao. Nắm bắt xu thế này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tích cực đẩy mạnh sản xuất nhằm đảm bảo nguồn hàng hoá đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trong những năm qua, thị trường tiêu dùng sản phẩm OCOP trong dịp cuối năm và Tết trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ
Đảm bảo chất lượng, cải tiến mẫu mã
Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, không khí làm việc tại các cơ sở sản xuất tại làng nghề mắm Khúc Phụ (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) trở nên tất bật, hối hả hơn.
Ông Nguyễn Văn Các, Giám đốc một doanh nghiệp chia sẻ: Nước mắm truyền thống là sản phẩm được làm hoàn toàn theo phương pháp ủ chượp thủ công, chắt cốt từ tinh chất cá cơm và muối được ngâm dầm trong các lu, vại, thùng gỗ từ 18-24 tháng, quá trình này sẽ giúp thịt cá ngâm dầm trong muối mặn sẽ phân giải các protein từ đơn giản đến phức tạp cùng các axit amin có lợi cho sức khỏe. Khi chắt cốt có vị ngọt hậu, mặn ngọt hài hòa và thật tự nhiên, nguyên chất, có màu hổ phách mà không cần đến bất cứ sự can thiệp nào của hương liệu hay chất phụ gia.
Là một sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng biển Hoằng Phụ, sản phẩm nước mắm của doanh nghiệp này được người tiêu dùng đánh giá cao và được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất của tôi bán ra thị trường khoảng 2.000 lít đến 3.000 lít mắm, vào dịp giáp Tết, số lượng mắm tiêu thụ tăng đột biến gấp 4 - 5 lần, tương đương vào khoảng 10.000 lít.
Nước mắm là một sản phẩm mang tính đặc trưng của vùng biển Hoằng Phụ được tiêu thụ nhiều tại thị trường cuối năm và Tết.
Anh Nguyễn Minh Đạo chủ cơ sở sản xuất mắm tại xã Hoằng Phụ, cho biết: Ngoài việc chuẩn bị sản lượng mắm để phục vụ thị trường Tết thì năm nay cơ sở còn mạnh dạn cải tiến mẫu mã với kiểu dáng mới. Theo đó, nước mắm sẽ được đựng trong bình gốm Bát Tràng, vỏ bình thiết kế đầy đủ thông tin và câu chuyện sản phẩm, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu để phục vụ nhu cầu làm quà tặng, quà biếu.
Đa dạng sản phẩm
Trong những mặt hàng OCOP của tỉnh Thanh Hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, các sản phẩm có nguồn gốc gắn với đặc trưng vùng miền cũng được người tiêu dùng tin tưởng, tìm kiếm.
Những ngày cuối năm, nhân công tại các cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống hăng say làm việc, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Tại cơ sở sản xuất kẹo lạc Khánh Linh (xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hoá) những ngày cuối năm, hàng chục lao động đang hăng say sản xuất để đảm bảo nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Chị Nguyễn Thị Nhàn chủ cơ sở sản xuất, cho biết: Sản phẩm của chúng tôi tuy mới được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao vào đầu tháng 11/2022, nhưng qua đó, đã tạo tiền đề cho sản phẩm kết nối và mở rộng thị trường được nhiều người tiêu dùng biết tới. Cuối năm, vì đơn đặt hàng nhiều nên các thành viên tại cơ sở đều phải tăng ca sản xuất để kịp giao hàng cho khách. Bên cạnh việc đảm bảo sản lượng thị chất lượng sản phẩm vẫn phải được đặt lên hàng đầu, bởi đó là uy tín của gia đình từ nhiều đời nay, hơn nữa nó còn là uy tín của một trong những sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Các sản phẩm OCOP mây tre đan đang được ưa chuộng
Là người đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá đưa sản phẩm tiểu thủ công nghiệp OCOP 4 sao sang thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu... Anh Phạm Minh Tôn Giám đốc Công ty CP Sản Xuất – Chế biến cói Việt Anh (xã Nga An, Nga Sơn, Thanh Hoá), cho biết: Thời gian gần đây, các giỏ đựng quà được làm từ nguyên liệu cói, đã thu hút thị hiếu người tiêu dùng vì là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên an toàn với sức khoẻ con người, cùng với thiết kế độc đáo, họa tiết sắc sảo, tinh tế cùng những hình ảnh đặc trưng, truyền thống, vừa mang đậm bản sắc dân tộc vừa hữu dụng trong cuộc sống hằng ngày. Tết Nguyên đán đang tới gần, nên những ngày này, tập thể cán bộ, công nhân viên công ty, đang tích cực thi đua sản xuất nhằm cung ứng đủ nguồn hàng xuất khẩu....Bên cạnh đó chúng tôi còn phải đảm bảo nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước.
Hy vọng, với sự đầu tư bài bản của các doanh nghiệp trong việc cải tiến chất lượng, mẫu mã, các sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng ngày Tết, từng bước mở rộng thị phần, giúp các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tăng giá trị, hiệu quả kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập cho người lao động địa phương.
Mai Luân
Bình luận