Hotline: 0941068156

Chủ nhật, 28/04/2024 11:04

Tin nóng

Quần thể 53 cây cổ thụ tại Bình Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây nghiến Di sản - Tài sản vô giá của núi rừng Lâm Bình

Tam Kỳ (Quảng Nam): Đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với quần thể 9 cây sưa cổ thụ

Cần cơ chế bảo tồn, phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

Phát hiện 6.978 vụ vi phạm về môi trường trong 3 tháng đầu năm 2024

Hải Dương: Cây muồng ràng ràng 300 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Thanh Oai (Hà Nội): 5 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Giờ Trái đất 2024: Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh

Quần thể 9 cây sưa cổ thụ ở Tam Kỳ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Hải Phòng: Bồ đề và bàng cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

6 cổ thụ ở Tam Nông được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam: Lan tỏa thông điệp bảo vệ cảnh quan, môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Phát động cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

Khẩn trương ứng phó cao điểm xâm nhập mặn

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Vĩnh Phúc: Duối cổ thụ hơn 700 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Cây Di sản - Báu vật nghìn năm tuổi giữa núi rừng Na Hang

Hàng trăm cây cổ thụ ở Lạng Sơn được công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam

Tuyên Quang: 2 nghiến cổ thụ hơn 1.000 năm được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Chủ nhật, 28/04/2024

Bình Dương phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối vùng

Thứ ba, 27/02/2024 16:02

TMO - UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở, ngành chú trọng đầu tư, theo dõi sát tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm mục tiêu đưa những dự án này vào hoạt động trước năm 2025.  

Tỉnh Bình Dương là trung tâm kinh tế, công nghiệp hàng đầu của vùng Đông Nam bộ và cả nước, đang đặt mục tiêu quyết tâm hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm để kết nối vùng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh trong thời gian tới. Những dự án giao thông trọng điểm tại Bình Dương đang giải quyết các vấn đề liên quan đến việc giải tỏa đất đai và bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án giao thông đi qua. Quyết tâm của chính quyền địa phương là đảm bảo rằng mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển hạ tầng.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì họp nghe các sở ngành báo cáo tiến độ các công trình giao thông trọng điểm. Theo đó, lãnh đạo các sở ngành của Bình Dương đã báo cáo tiến độ thi công các dự án trọng điểm: Đường Vành đai 4; Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; Dự án đường Vành đai 3 trên cao và Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Theo báo cáo, đến tháng 02/2024, dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã thi công cống thoát nước và mương thoát nước dài 3,1km đoạn từ đường Tự do đến đường Lê Hồng Phong. Về tiến độ giải phóng mặt bằng, đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong (dài 4,9km), đoạn qua địa bàn TP. Thủ Dầu Một dài khoảng 750km đã bàn giao mặt bằng 100%; đoạn qua địa bàn TP. Thuận An dài khoảng 4,5km đã bàn giao mặt bằng đạt 84% (103/123 hộ, tổ chức)…

Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sẽ hoàn thành trong quý 1/2024. Về di dời lưới điện, hiện đang hoàn thiện công tác lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành công tác di dời vào quý I/2024 và bàn giao 100% mặt bằng trong quý 2/2024. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành thi công trong năm 2024. Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 08/12/2023 theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 17.408 tỷ đồng; đồng thời phê duyệt Nghị quyết cam kết vốn ngân sách địa phương và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án vào ngày 31/01/2024. 

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2024. 

UBND tỉnh Bình Dương giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng. Về tiến độ, dự kiến phê duyệt các dự án thành phần trong quý 2/2024; giải phóng mặt bằng, bàn giao tối thiếu 50% trong quý 3/2024, 70% mặt bằng trong quý 2/2025 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025; triển khai thực hiện dự án, khởi công dự án trong quý 3/2024; tập trung thi công cơ bản hoàn thành năm 2027 và đưa vào khai thác từ quý 4/2027. Dự kiến, dự án được khởi công vào dịp Lễ 02/9/2024.

Dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1) chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và dự án thành phần 2 – Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP. Ngày 06/11/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2865/QĐ-UBND bố trí kế hoạch vốn cho dự án là 7.500 tỷ đồng.

Hiện dự án đang thực hiện công tác lập và trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kết cắm cọc (thiết kế ranh) giải phóng mặt bằng để trình lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Dự kiến phê duyệt các dự án thành phần trong tháng 03/2024. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai và bàn giao tối thiểu 50% trong quý 2/2024, 70% mặt bằng trong quý 3/2024 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Khởi công dự án trong quý 2/2024; tập trung thi công cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ quý 4/2026.

Hạ tầng giao thông được xây dựng và khai thác hợp lí sẽ tạo nguồn lực phát triển lớn cho tỉnh Bình Dương. 

Tỉnh Bình Dương cũng đang đẩy nhanh tiến độ dự án 1.500 tỷ đồng mở rộng đường ĐT 746 dài 11,4 km. Đây là dự án quan trọng kết nối KCN VSIP III đang được xây dựng với đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và tuyến đường Vành đai 4 TPHCM. Đường ĐT 746 mở rộng kết nối thuận tiện hơn cho KCN VSIP III để đón đầu nhà đầu tư nước ngoài vào xây dựng nhà máy năm 2024.

Tỉnh Bình Dương cũng nhận định, hạ tầng giao thông được xây dựng và khai thác hợp lí sẽ tạo nguồn lực phát triển lớn cho tỉnh. Để thực hiện phải có nhiều giải pháp huy động đa dạng hóa nguồn lực đầu tư. Tỉnh sẽ lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi; đẩy mạnh xã hội hoá trong đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các phương thức đầu tư như: đẩy mạnh hợp tác công tư; nghiên cứu áp dụng thí điểm mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công.

Sau dịp Tết Nguyên đán 2024, UBND tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung phối hợp và thực hiện các bước đúng với kế hoạch và nội dung thống nhất tại buổi làm việc để đảm bảo tiến độ chung của các dự án giao thông trọng điểm phải triển khai đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời, yêu cầu thành lập ban chỉ đạo dự án của địa phương để phối hợp chỉ đạo tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc kịp thời trong quá trình triển khai dự án tại địa phương, không để dự án chậm trễ tiến độ.

 

 

Khánh Nam

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

Bình luận

    Bình luận của bạn

    cmt
      Web đang chạy kỹ thuật
      Zalo phone Hotline