Hotline: 0941068156
Thứ tư, 09/10/2024 03:10
Thứ hai, 30/09/2024 14:09
TMO - Việc tăng cường giới thiệu, đưa sản phẩm của chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) lên sàn thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng giúp nông sản của tỉnh An Giang mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thời gian qua, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng số trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được quảng bá rộng rãi tại các phiên chợ OCOP online và livestream bán hàng trực tuyến... Tính đến ngày 3/9/2024, tỉnh An Giang đã có 135 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; 2 sản phẩm 5 sao; 16 sản phẩm 4 sao; 117 sản phẩm 3 sao của 96 chủ thể kinh tế, trong đó có 108 sản phẩm còn thời hạn chứng nhận sản phẩm từ 3 sao trở lên: gồm có 2 sản phẩm 5 sao, 10 sản phẩm 4 sao, 96 sản phẩm 3 sao của 80 chủ thể kinh tế.
Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhất là các sản phẩm OCOP nhằm quảng bá các sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực của tỉnh.
Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh An Giang đã tổ chức nhiều phiên chợ OCOP online trên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến trên nền tảng TikTok, với mục tiêu tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang còn thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, duy trì quảng bá, tuyên truyền hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, hoặc những sự kiện quan trọng của đơn vị trên website của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, tại địa chỉ http://atpic.angiang.gov.vn và trên mạng xã hội facebook có địa chỉ tại facebook.com/angiangtourism.
Trong 2 năm 2023 - 2024, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã thực hiện đăng trên 446 tin, bài trên cổng thông tin điện tử và trên trang mạng xã hội; hỗ trợ 19 doanh nghiệp tỉnh tham gia bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee. Đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đưa 88 sản phẩm OCOP của doanh nghiệp lên trang sản phẩm OCOP tỉnh để tuyên truyền, quảng bá; thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu và rà soát cập nhật liên tục trên Fanpage của đơn vị, cũng như cập nhật các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khi hợp tác đầu tư tại An Giang, trong đó có các lĩnh vực về nông nghiệp.
Cùng với thị trường tiêu thụ truyền thống, các sản phẩm OCOP tỉnh An Giang được đẩy mạnh tiêu thụ trên nền tảng số, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử.
Các thông tin cập nhật đã thể hiện rõ việc đổi mới trong các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực thương mại, du lịch, đầu tư. Đặc biệt, đã đồng hành với các chủ thể OCOP trong phát triển sản phẩm và kết nối thị trường, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện để người dân, du khách, nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu.
Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số, sử dụng các sàn TMĐT trong công tác xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP của tỉnh và các địa phương trong khu vực có cơ hội gặp gỡ với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và quốc tế. Song song với cách bán sản phẩm theo phương pháp truyền thống thì các sàn TMĐT còn là thị trường tiêu thụ nông sản tiềm năng cho các chủ thể OCOP. Từ đó, tạo cơ hội, mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh An Giang đến với đông đảo người tiêu dùng.
Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok” của Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì, phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ thể OCOP chuyển đổi, đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử An Giang đã tổ chức nhiều đợt “Chợ phiên OCOP An Giang 2024” trên nền tảng TikTok nhằm giúp các doanh nghiệp, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất của An Giang, đặc biệt là các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, sản phẩm đặc sản có cơ hội trải nghiệm, giao lưu, học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử qua nền tảng TikTok Shop.
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng sàn TMĐT, livestream bán nông sản OCOP trên các nền tảng mạng xã hội… đã góp phần tăng độ tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó giải quyết thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động nông thôn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang, đặc biệt là góp phần thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.
Thanh Hòa
Bình luận